Xã hội

65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn: Con đường của ý chí quyết thắng, của lòng dũng cảm và khí phách anh hùng Việt Nam

Bộ đội và dân công hỏa tuyến Trường Sơn đã bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống, góp phần hiện thực hóa quyết tâm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của quân dân hai miền Nam - Bắc”.

Cách đây 65 năm (19/5/1959 - 19/5/2024), thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Quân ủy Trung ương về mở đường chi viện cho cách mạng miền Nam, tuyến vận tải chiến lược đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh từng bước được hình thành.

Với phương châm “Thần tốc, táo bạo, bất ngờ, chắc thắng”, với tinh thần “Sống bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Máu có thể đổ, đường không thể tắc”, bộ đội và dân công hỏa tuyến Trường Sơn đã bảo đảm giao thông thông suốt trong mọi tình huống, góp phần hiện thực hóa quyết tâm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” của quân dân hai miền Nam - Bắc”. 

Chở đá mở đường Trường Sơn. 
Ảnh: Hoàng Kim Đáng/TTXVN phát
Bộ đội công binh đoàn 29 mở đường Trường Sơn.
 Ảnh: Vương Khánh Hồng/TTXVN phát
Trung đoàn 515 mở đường, đảm bảo giao thông cho tuyến đường Đông Trường Sơn (1976). 
Ảnh: Hồng Thụ/TTXVN
Đại đội công binh bến phà D, đơn vị quyết thắng tỉnh Quảng Bình chuẩn bị cầu phà chắc chắn để đưa xe qua sông nhanh chóng, an toàn, tháng 6/1968. 
Ảnh: Nghĩa Dũng/TTXVN
Đơn vị X Quảng Bình, Quân khu 3 bắc cầu cho các binh chủng qua sông. Nhờ tuyến đường Trường Sơn, quân đội ta đã thực hiện được những cuộc hành quân lớn, cùng nhiều vũ khí, khí tài chiến đấu vào chi viện cho chiến trường miền Nam.
 Ảnh: Vũ Ba/TTXVN
Những chiếc cầu bằng cây ghép vượt qua những mỏm đá tai mèo do những chiến sĩ công binh Quân khu 4 ngày đêm xây dựng làm đường hành quân. Bất chấp sự hủy diệt của kẻ thù và những khó khăn, trở ngại của thời tiết, địa hình, đường Trường Sơn như một trận đồ bát quái vươn ra các chiến trường bằng mọi ngả. 
Ảnh: TTXVN
Bộ đội vận tải Quân khu 4 vượt đèo cao, đưa hàng ra tiền tuyến, tháng 3/1971. 
Ảnh: Hồng Thụ/TTXVN
Quyết tâm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ chiến sĩ tiểu đoàn 2 công binh ngày đêm dũng cảm bám sát mặt đường đảm bảo giao thông thường xuyên thông suốt (1968). 
Ảnh: Nghĩa Dũng/TTXVN
Ngã ba Đồng Lộc (xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) - nơi bắt đầu và là “yết hầu giao thông” quan trọng của tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, nơi Tiểu đội 4 thuộc Đại đội 552, Tổng đội TNXP 55 Hà Tĩnh gồm 10 cô gái đã chiến đấu dũng cảm, bám trụ. Cả 10 cô đã hy sinh trong một trận bom khi tuổi đời còn rất trẻ. 
Ảnh: Văn Sắc/TTXVN
Từ những con đường mòn nhỏ, đường Hồ Chí Minh đã phát triển thành tuyến vận tải lớn để vận chuyển quân lương, vũ khí chi viện cho chiến trường lớn miền Nam. 
Ảnh: Văn Sắc/TTXVN
Trong 16 năm (1959-1975), bộ đội Trường Sơn đã cùng quân, dân các chiến trường từng bước xây dựng con đường thành một mạng lưới giao thông liên hoàn, vững chắc xuyên qua 21 tỉnh trên lãnh thổ 3 nước, với tổng chiều dài 20.000km đường ôtô, 60km đường sông, 1.400km đường ống dẫn dầu, 1.500km đường dây thông tin. Trong ảnh: Đại đội 7 (Bộ đội vận tải) đưa hàng ra tiền tuyến (1968). 
Ảnh: Nghĩa Dũng - TTXVN
Lực lượng bộ đội Trường Sơn bảo đảm cho hơn 1,1 triệu lượt cán bộ, chiến sỹ đi vào chiến trường miền Nam và các hướng mặt trận lớn; đưa 650.000 lượt cán bộ, chiến sỹ từ các chiến trường về hậu phương miền Bắc.
 Ảnh: Văn Sắc/TTXVN
TTXVN

Xem thêm