Môi trường

An Giang: Kiên quyết xử lý người đứng đầu để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép

An Giang

UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng Công an, Giao thông, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh phối hợp đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về khoáng sản trên đường thủy nội địa.

Kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép. (Ảnh: Hoài Nam/TTXVN)

TTXVN - Để tăng cường hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bìnhcho biết đã chỉ đạo các Sở, ban, ngành, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh cùng các huyện tập trung kiểm tra, rà soát các giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản đã cấp; đề xuất chấm dứt việc khai thác khoáng sản đối với các khu vực không đủ điều kiện và kiên quyết xử lý người đứng đầu để xảy ra khai thác khoáng sản trái phép.

UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản đã cấp và các quyết định cho phép thu hồi khoáng sản trong quá trình thực hiện các dự án nạo vét thông luồng hoặc nạo vét chỉnh trị dòng chảy kết hợp thu hồi khoáng sản trên địa bàn tỉnh để đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật. Các khu vực không đủ điều kiện sẽ chấm dứt việc khai thác khoáng sản.

Đối với các khu mỏ khoáng sản là cát đã được cấp phép khai thác, dự án nạo vét thông luồng hoặc nạo vét chỉnh trị dòng chảy, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát; yêu cầu các chủ mỏ, nhà đầu tư thực hiện nghiêm việc cung cấp vật liệu phục vụ xây dựng các công trình sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định. Trường hợp phát hiện nguồn vật liệu được cung cấp cho các công trình khác hoặc bán ra thị trường không đúng quy định sẽ thu hồi giấy phép khai thác, dừng dự án nạo vét thông luồng hoặc nạo vét chỉnh trị dòng chảy kết hợp thu hồi khoáng sản.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát các cơ sở khai thác cát đã hết hạn giấy phép khai thác khoáng sản và đóng cửa mỏ theo quy định của pháp luật, bàn giao cho địa phương quản lý; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi khai thác khoáng sản khi không có thiết kế mỏ, không đúng thiết kế được duyệt, khai báo sai sản lượng khoáng sản khai thác thực tế, không thực hiện công tác thống kê, kiểm kê trữ lượng khoáng sản.

Để ngăn chặn hành vi trục lợi từ khai thác khoáng sản, UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng Công an, Giao thông, Đoàn kiểm tra liên ngành cấp tỉnh phối hợp đấu tranh, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về khoáng sản trên đường thủy nội địa; kịp thời tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định ngưng việc thực hiện đối với các dự án không đảm bảo điều kiện.; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các địa bàn còn xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản không phép, trái phép; kịp thời phát hiện để xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm theo quy định pháp luật, không để xảy ra thất thoát, lãng phí. Các lực lượng tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khoáng sản nhằm ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực giáp ranh, khu vực biên giới, đặc biệt là cát sông; kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu, nhất là cấp xã khi để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không phép kéo dài trên địa bàn quản lý.

Là tỉnh có nguồn cát sông lớn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tại tỉnh An Giang, tình trạng người dân, doanh nghiệp khai thác cát trái phép còn xảy ra. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã phát hiện một trường hợp có hành vi khai thác cát trái phép. Hiện toàn tỉnh có 10 công ty, doanh nghiệp khai thác cát được cấp có thẩm quyền cấp phép với 15 khu vực mỏ đang hoạt động, tổng diện tích khu vực khai thác gần 947 ha, công suất khai thác hơn 9,6 triệu m3/năm, tổng trữ lượng trên 36,1 triệu m3. Toàn tỉnh có 3 dự án nạo vét thông luồng, chỉnh trị dòng chảy có thu hồi khoáng sản với tổng khối lượng trên 4,3 triệu m3./.

Thanh Sang

Tin liên quan

Xem thêm