Chính phủ hành động

Bà Rịa-Vũng Tàu: Yêu cầu chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 chấn chỉnh, không để gián đoạn sản xuất của các doanh nghiệp

Bà Rịa-Vũng Tàu

Hàng chục doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đã 2 lần có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh đề nghị xem xét hỗ trợ về việc nguy cơ bị cắt nước ngày 22/2/2024.

Trụ sở Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A2 (Ảnh: Đoàn Mạnh Dương/TTXVN)

TTXVN-Ngày 7/2, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành văn bản gửi Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển quốc tế Formosa (FIDC) là chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2. 

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty chấn chỉnh, tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật hiện hành; có trách nhiệm trong việc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước xử lý dứt điểm các vấn đề còn tồn tại, không để gián đoạn việc sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp (có nhà máy đang hoạt động trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2).

 

Cũng theo nội dung Công văn, trong trường hợp Công ty không tuân thủ, không có trách nhiệm, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo chuyển hồ sơ liên quan đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý theo quy định hiện hành.

 

Trước đó, hàng chục doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 đã 2 lần có văn bản kiến nghị gửi UBND tỉnh, lãnh đạo tỉnh đề nghị xem xét hỗ trợ về việc Công ty nợ hơn 18,6 tỷ đồng tiền nước của Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ từ nhiều tháng qua, dẫn đến đơn vị này đề xuất giảm áp lực nước từ ngày 15/2/2024, tiến đến cắt nước vào ngày 22/2/2024.

 

Theo các doanh nghiệp thứ cấp của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển quốc tế Formosa, các đơn vị vẫn đóng đủ tiền nước cho Công ty này. Tuy nhiên, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phát triển quốc tế Formosa lại không thanh toán tiền nước cho Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ.

 

Nếu việc cắt nước xảy ra, 41 doanh nghiệp thứ cấp trong Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 phải đóng cửa hoạt động sản xuất kinh doanh, nguy cơ gây thiệt hại cho các doanh nghiệp và khoảng 11.000 lao động sẽ bị ngừng việc.

 

Ngoài ra, dù UBND tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã có chỉ đạo không được tự thực hiện thu phí các dịch vụ theo phương án mới khi chưa có ý kiến của các cơ quan quản lý nhà nước nhưng các doanh nghiệp thứ cấp tại khu công nghiệp này cho biết, Công ty trên vẫn thông báo tạm thu phí quản lý (trên diện tích đất dự án) và phí xử lý nước thải tại khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 với giá lần lượt là 1.446 đồng/m2/tháng và 15.300 đồng/m3 (đơn giá cũ là 928 đồng/m2/tháng và 5.208 đồng/m3) và xuất hóa đơn yêu cầu thanh toán theo giá này./.

Mạnh Dương

Xem thêm