Bắc Giang không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách để dạy thêm trong nhà trường
Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp.
Ngày 6/3, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm Trưởng đoàn đã làm việc, nắm tình hình triển khai Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29) tại tỉnh Bắc Giang.
Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, ngay sau khi Thông tư 29 được ban hành, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh hiểu đúng quy định. Sở cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí hiện có để xây dựng kế hoạch tổ chức dạy thêm, học thêm trong nhà trường, đảm bảo khoa học, phù hợp, đúng quy định, nhất là đối tượng học sinh cuối cấp.
Các nhà trường rà soát lại phân công chuyên môn, tận dụng số giờ của giáo viên chưa bố trí đủ định mức lao động để phân công dạy thêm cho học sinh cuối cấp. Đồng thời, bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp cho các đơn vị năm 2025.
Các trường tập trung nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giờ học chính khóa; tiến hành các giải pháp đa dạng, linh hoạt và phù hợp với đơn vị để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là ôn thi cho học sinh cuối cấp. Bên cạnh đó, khuyến khích giáo viên trong nhà trường dạy củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh nhằm đảm bảo ngưỡng đầu ra của mỗi môn học và cam kết thực hiện tốt giải pháp 2K-2T (2K là không thu tiền của học sinh, không sử dụng ngân sách nhà nước; 2T là tự nguyện dạy của giáo viên, tự nguyện học của học sinh).
Kịp thời phát hiện, tuyên dương, khen thưởng và nhân rộng những tấm gương tập thể, cá nhân tận tụy, tâm huyết, hết lòng vì học sinh. Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát việc dạy thêm ngoài nhà trường đối với giáo viên; kịp thời xử lý phù hợp khi phát hiện vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
Tại dự thảo Quyết định quy định về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu UBND tỉnh về việc quy định công tác báo cáo của các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường khi các cơ sở này đi vào hoạt động. Sở Tài chính có nhiệm vụ hướng dẫn cụ thể việc đăng kí kinh doanh của các cơ sở này theo quy định của pháp luật.
Khi thực hiện Thông tư 29, các cơ sở giáo dục phải tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục các giờ dạy chính khóa, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh; góp phần giảm áp lực cho học sinh và phụ huynh về việc tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu.
Ngành Giáo dục Bắc Giang cho rằng, quy định việc cấm dạy thêm có thu tiền đối với học sinh do giáo viên đang dạy chính khóa trên lớp là cơ sở để nâng cao trách nhiệm của nhà giáo trong công tác giảng dạy. Thầy cô giáo phải thực sự đầu tư cho bài dạy để nâng cao chất lượng đối với lớp được giao, cũng là cơ sở tránh tiêu cực trong việc giáo viên ép buộc học sinh học thêm hoặc học sinh, cha mẹ vì lo sợ giáo viên đối xử không công bằng mà buộc phải cho con em tham gia học thêm.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nhẹ nhàng, nghiêm túc, hiệu quả Thông tư 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai nghiêm, chặt từ cấp cơ sở. Thứ trưởng cũng chia sẻ vui mừng khi phụ huynh, đội ngũ hiệu trưởng ở Bắc Giang nhận thức đúng, thấu hiểu đúng nguyên lý của giáo dục để tâm huyết, trách nhiệm, phối hợp trong thực hiện.
Khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó bởi lâu nay đã trở thành mặc định, Thứ trưởng nhấn mạnh đến sự đồng sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện Thông tư 29 vì học sinh, vì thầy cô và vì chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai. Hệ lụy dạy thêm, học thêm tràn lan không mới, quy định quản lý dạy thêm, học thêm cũng không mới. Thông tư 29 khi ban hành cũng có những khó khăn nhưng mục đích cao nhất ngành Giáo dục cần kiên trì, đồng tâm thực hiện dạy tốt chính khóa; giáo viên, học sinh đến trường làm đúng công sức và được hạnh phúc.
Thứ trưởng chỉ đạo các nhà trường đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm tới từng đối tượng học sinh, nhất là những học sinh yếu; đổi mới kiểm tra, đánh giá; bố trí sắp xếp giáo viên phù hợp; hướng dẫn học sinh đa dạng hóa hình thức học tập, tự học có hướng dẫn, học nhóm, học qua các phương tiện, công nghệ hiện đại… Về lâu dài, cần xây dựng đủ trường lớp để không còn áp lực sĩ số, áp lực trường chuyên, lớp chọn.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh, khi thực hiện tốt việc quản lý dạy thêm, học thêm, mối quan hệ thầy trò sẽ tốt hơn, sự phối hợp nhà trường - gia đình - xã hội sẽ tốt hơn, chúng ta sẽ có một lớp học sinh chủ động, tự tin, đúng nguyên lý của giáo dục. Vì vậy, thầy cô hãy chăm lo đầy đủ cho học sinh trong nhà trường./.