UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất Thủ tướng xem xét chấp thuận một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã có văn bản báo cáo Bộ Công an tổng hợp và báo cáo Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, báo cáo Bộ Chính trị chấp thuận các cơ chế đặc thù nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Gia Bình; Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua tỉnh Bắc Ninh).
Trong đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh khoảng 31,6km, mặt cắt ngang tuyến đường 120m, gồm đoạn từ sân bay Gia Bình đi Thủ đô Hà Nội dài khoảng 22,9km. Đoạn từ sân bay Gia Bình đến cầu Kênh Vàng, đi Hải Dương dài khoảng 8,7km. Khái toán chi phí đầu tư đoạn qua tỉnh Bắc Ninh khoảng 40.300 tỉ đồng.
Để hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026 theo chỉ đạo, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng đề xuất Thủ tướng xem xét chấp thuận một số cơ chế chính sách đặc thù để triển khai tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Trong đó, Thủ tướng cho phép Bắc Ninh thực hiện song song công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, triển khai Dự án xây dựng với việc điều chỉnh, cập nhật bổ sung Quy hoạch tỉnh; triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc của các Dự án khác và Dự án PPP, loại hợp đồng BT.
Căn cứ quy mô, hướng tuyến và sơ bộ tổng mức đầu tư được chấp thuận nêu trên, Bắc Ninh đề nghị Thủ tướng cho phép được quyết định áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp nhà đầu tư trước ngày Luật PPP (loại hợp đồng BT) có hiệu lực 1/7/2025. Thủ tướng cho phép chỉ định thầu rút gọn các gói thầu tư vấn, phục vụ di chuyển hạ tầng kỹ thuật, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giải phóng mặt bằng dự án BT và dự án đối ứng của dự án BT trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
Dự án Sân bay Gia Bình khởi công tháng 12/2024, tại Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, rộng 125ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C.
Theo quy hoạch mới được Bộ Xây dựng phê duyệt, thời kỳ 2021-2030, sân bay quốc tế Gia Bình đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), công suất khoảng một triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Đến năm 2050, sân bay giữ nguyên cấp 4E, nâng công suất lên khoảng 3 triệu hành khách và một triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Sân bay được quy hoạch 363,5ha đất, trong đó đất công trình thuộc khu bay khoảng 246ha, đất hàng không dân dụng 85ha, đất doanh trại 31ha./.