Giáo dục

Bắc Ninh quan tâm đầu tư phát triển giáo dục mũi nhọn

Bắc Ninh

Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những đơn vị đi đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn.

Thầy và trò môn chuyên Lý, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh ôn tập chuẩn bị vào vòng 2 chọn học sinh dự thi tại Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

TTXVN - Trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2022-2023, tỉnh Bắc Ninh tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những đơn vị đi đầu về chất lượng giáo dục mũi nhọn với 91% thí sinh dự thi đoạt giải (tỷ lệ cao nhất cả nước) và là một trong 5 tỉnh có thí sinh đoạt nhiều giải Nhất. Điều này khẳng định sự nỗ lực không ngừng nghỉ của thầy và trò nhà trường cùng với sự quan tâm đầu tư hiệu quả của tỉnh.

Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh Nguyễn Thành Đô cho biết, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm học 2022-2023, tỉnh Bắc Ninh có 76 thí sinh đều là học sinh trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh, dự thi ở 8 môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Tin học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh. Kết quả, Bắc Ninh có 69/76 thí sinh đoạt giải, chiếm 91% tổng số học sinh dự thi. Trong đó, nhiều giải “có số” gồm: 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 24 giải Ba, 18 giải Khuyến khích. Đặc biệt, 5/9 môn thi có 100% thí sinh đoạt giải gồm: Toán 8/8, Vật lý 10/10, Hóa học 10/10, Lịch sử 10/10, Tiếng Anh 6/6. Môn Toán lần đầu tiên có giải Nhất quốc gia.

Với kết quả trên, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục khẳng định sự nối tiếp truyền thống hiếu học của quê hương và sự quan tâm đầu tư của tỉnh nhằm đưa Bắc Ninh dẫn đầu toàn quốc về kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông.

Vinh dự, tự hào là một trong số những thí sinh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Vật Lý, em Phan Thế Mạnh, lớp 12 chuyên Lý, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh cho biết: Năm học 2021-2022, tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông em đoạt giải Nhì môn Vật lý. Vì vậy, sang năm nay, em có sự quyết tâm cao để đạt được kết quả cao nhất. Trong quá trình ôn tập, ban đầu làm bài tập nhẹ nhàng thầy giao, giai đoạn sau chuyên tâm, tập trung thời gian nhiều hơn. Đặc biệt, phát huy thành tích của bộ môn trong những năm gần đây đã tạo động lực cho em phấn đấu đạt kết quả tốt.

Trực tiếp đồng hành, hướng dẫn đội tuyển Vật lý tỉnh Bắc Ninh dự thi, thầy Phạm Đình Hiệp, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Lý, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh chia sẻ: Đội tuyển Vật lý dự thi với 10 thành viên, cả 10/10 em đều đoạt giải, trong đó có 3 giải Nhất (trong đó có em đoạt giải Nhất số điểm cao nhất toàn quốc) và 6 giải Nhì, 1 giải Ba.

Hiện đội vinh dự có 9 học sinh được lựa chọn tham gia vòng 2 Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Vật lý châu Á- Thái Bình Dương. Trong thời gian này, với mục tiêu có học sinh được lựa chọn tham dự Kỳ thi chọn đội tuyển Olympic Vật lý Châu Á- Thái Bình Dương, ngay sau khi đánh giá được kết quả sau kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông năm 2023, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập. So với kết quả kỳ thi năm trước (môn Vật lý có 1 giải Nhất, 5 giải Nhì và 4 giải Ba), năm nay, Bắc Ninh hoàn toàn có thể kỳ vọng kết quả tốt.

Thầy và trò môn chuyên Toán, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh ôn tập chuẩn bị vào vòng 2 chọn học sinh dự thi Toán học khu vực và quốc tế. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Không chỉ giành được thành tích xuất sắc môn Vật lý, đây cùng là lần đầu tiên tỉnh Bắc Ninh giành được giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông môn Toán.

Thầy giáo Trần Ngọc Điệp, giáo viên môn chuyên Toán, trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh cho biết, môn Toán là môn khoa học tự nhiên được các tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội rất đầu tư, chú trọng. Bởi vậy, để đoạt được giải cao là rất khó khăn. Tuy nhiên, cùng với sự nỗ lực học tập, niềm đam mê của các em học sinh, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, tỉnh có 1 học sinh giành giải Nhất, 2 học sinh giành giải Nhì và 5 học sinh đoạt giải Ba và có 2 em lọt vào vòng trong để chọn học sinh tham dự Kỳ thi quốc tế.

“Tôi đã đồng hành cùng các em trong suốt thời gian học cấp 3, điều mà tôi ấn tượng nhất là các em trong đội tuyển học sinh giỏi Toán của trường rất đam mê học tập. Tôi vẫn nhớ như in những buổi tối ôn bài cho các em trên lớp, mặc dù trường mất điện, tôi cho các em về nghỉ nhưng không để lỡ thời gian, các em vẫn xin thầy bật đèn flash điện thoại để tiếp tục học. Qua đó, tôi thấy rõ niềm đam mê, quyết tâm chinh phục kiến thức của các em”, thầy Trần Ngọc Điệp nói.

Nói về bí quyết học tập của mình, em Khúc Đình Toàn, lớp 12 chuyên Toán, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh đoạt giải Nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia môn Toán chia sẻ niềm vui khi được học trong ngôi trường được đầu tư hệ thống cơ sở vật chất khang trang, đồng bộ từ hệ thống phòng học, phòng chức năng, thư viện, nhà đa năng… Bên cạnh đó, trong thời gian học ở trường, ngoài những giờ học trên lớp, em còn được nhà trường tạo điều kiện học với các giáo sư hàng đầu trong nước. Ngoài các buổi học trên lớp, em lên các diễn đàn Toán học Việt Nam và quốc tế trên mạng internet tìm các bài toán khó để nghiên cứu. Khi không làm được, em sẽ mang các vấn đề này trao đổi với thầy, cô và bạn bè để có hướng giải quyết.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất dạy và học, tỉnh Bắc Ninh rất quan tâm chế độ giáo dục mũi nhọn cho Trường Trung học Phổ thông Chuyên và các trường trọng điểm.

Cụ thể, năm 2021, tỉnh Bắc Ninh thông qua Nghị quyết về việc “Quy định một số chế độ chính sách đối với Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh và 8 trường Trung học Cơ sở trọng điểm trên địa bàn tỉnh”. Nghị quyết này đã tạo động lực mạnh mẽ thu hút, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi, góp phần quan trọng nâng cao số lượng và chất lượng giải tại các cuộc thi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Theo đó, học sinh Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh cuối học kỳ được đánh giá học lực giỏi, hạnh kiểm tốt, được hỗ trợ mức học bổng hằng tháng bằng 100% mức lương cơ sở và 8 trường Trung học Cơ sở trọng điểm bằng 40% mức lương cơ sở; thời gian được hưởng 9 tháng/năm.

Đối với giáo viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, giáo viên Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh giảng dạy các môn chuyên được hỗ trợ bằng 18 lần mức lương cơ sở/giáo viên/năm và giáo viên giảng dạy các môn không chuyên được hỗ trợ bằng 9 lần mức lương cơ sở/giáo viên/năm.

Thầy và trò môn chuyên Toán, Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh ôn tập chuẩn bị vào vòng 2 chọn học sinh dự thi Toán học khu vực và quốc tế. (Ảnh: Thanh Thương/TTXVN)

Giáo việc các trường trung học cơ sở trọng điểm dạy các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Ngoại ngữ, Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Giáo dục công dân được hưởng hỗ trợ bằng 16 lần mức lương cơ sở/giáo viên/năm, giáo viên dạy các môn học khác được hưởng hỗ trợ bằng 9 lần mức lương cơ sở/giáo viên/năm.

Đối với giáo viên Trường Trung học Phổ thông Chuyên Bắc Ninh, 8 trường Trung học Cơ sở trọng điểm được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ được hưởng hỗ trợ bằng 80% mức hưởng của giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Học sinh các trường Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông trên địa bàn tỉnh đoạt giải Nhất (Huy chương Vàng) kỳ thi quốc tế được thưởng 500 triệu đồng, cấp khu vực 150 triệu đồng và cấp quốc gia 50 triệu đồng; Giải Nhì (Huy chương Bạc) kỳ thi quốc tế được thưởng 300 triệu đồng, khu vực 80 triệu đồng và cấp quốc gia 25 triệu đồng; Giải Ba (Huy chương Đồng) kỳ thi quốc tế được thưởng 200 triệu đồng, khu vực 50 triệu đồng và cấp quốc gia 15 triệu đồng; Giải Tư (Bằng khen) kỳ thi quốc tế được thưởng 100 triệu đồng, khu vực 30 triệu đồng; Giải Khuyến khích kỳ thi cấp quốc gia được thưởng 10 triệu đồng; thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam dự thi quốc tế được thưởng 50 triệu đồng và khu vực 20 triệu đồng…

Trước đó, năm học 2021-2022, toàn quốc có tổng số 4.671 thí sinh dự thi kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học Phổ thông tại 63 Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh và một số trường Đại học. Kết quả, 2.319 thí sinh đoạt giải, chiếm 49,6%. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh đã vinh dự dẫn đầu cả nước cả về tỷ lệ thí sinh dự thi đoạt giải (67/76 thí sinh, chiếm hơn 88%) và số thí sinh đoạt giải Nhất quốc gia (10 giải). Trong năm học này, lần đầu tiên Bắc Ninh có học sinh tham dự và đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý quốc tế và 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lý châu Âu…./.

Thanh Thương

Xem thêm