Môi trường

Bến Tre: Đối thoại xử lý phản ánh của người dân về bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm môi trường

Tại buổi tiếp xúc, các đơn vị liên quan hứa với người dân theo dõi sát hơn việc xử lý rác để không xảy ra tình trạng tương tự.

Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Minh Tùng (trái) trao đổi với người dân sống gần bãi rác An Hiệp
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Ngày 11/7, lãnh đạo UBND huyện Ba Tri (Bến Tre) có buổi tiếp xúc với các hộ dân sống xung quanh bãi rác An Hiệp (xã An Hiệp).

Cho rằng mùi hôi thối phát ra từ bãi rác An Hiệp ảnh hưởng đến sức khỏe nên sáng cùng ngày, người dân đã chặn không cho xe chở rác vào bãi rác này.

Tại buổi tiếp xúc, người dân cho biết, trước đây, bãi rác An Hiệp gây ô nhiễm môi trường, bà con đã phản nhiều lần. Thời gian qua, bãi rác đã khắc phục được tình trạng này. Tuy nhiên, gần đây, mùi hôi thối từ bãi rác tiếp tục gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Bà Lê Thị Thu Thủy (ngụ xã An Đức) cho biết, người dân sống xung quanh bãi rác đã chia sẻ khó khăn với đơn vị quản lý, đồng ý để chuyển rác vào bãi rác An Hiệp tạm trong thời gian chờ đầu tư nhà máy xử lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, mùi hôi từ bãi rác phát tán ngày càng nặng, bà con báo cho các đơn vị liên quan nhưng chưa thấy khắc phục. Người dân mong muốn ngành chức năng khắc phục dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác.

Công nhân thi công hố rác mới tại bãi rác An Hiệp
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Cũng tại buổi tiếp xúc, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nguyên nhân khiến bãi rác An Hiệp phát mùi nặng hơn trong những ngày qua do hoạt động san gạt, di dời rác làm bùng phát mùi hôi khuếch tán theo gió. Mặt khác, hiện nay, trên địa bàn đang bắt đầu vào mùa mưa, nước rỉ rác trộn lẫn với nước mưa tồn lưu trong khuôn viên bãi rác nên việc thu gom, xử lý gặp khó khăn, dẫn đến phát sinh mùi hôi.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương cho biết, địa phương ghi nhận kiến nghị của người dân. Hiện, địa phương triển khai các biện pháp, hạn chế thấp nhất mùi hôi ra môi trường xung quanh.

Theo ông Dương Văn Chương, thời gian tới, bãi rác An Hiệp thực hiện công tác vận hành tiếp nhận và xử lý rác thải hằng ngày đảm bảo theo định mức xử lý được phê duyệt, gia tăng tầng suất, liều lượng khi có dấu hiệu phát sinh mùi hôi nhiều.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tri Dương Văn Chương phát biểu tại buổi đối thoại
Ảnh: Huỳnh Phúc Hậu - TTXVN

Các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, kịp thời giải quyết thông tin kiến nghị về ô nhiễm môi trường tại bãi rác. Bên cạnh đó, khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước mưa (tách nước mưa khỏi nước rỉ rác) và thực hiện biện pháp xử lý nước thải theo quy định, không để bị đọng trong mùa mưa. Các đơn vị khẩn trương triển khai Dự án mở rộng bãi rác An Hiệp (giai đoạn 2) và thực hiện các bước mời gọi đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác An Hiệp sau khi có chủ trương của tỉnh.

Tại buổi tiếp xúc, các đơn vị liên quan hứa với người dân theo dõi sát hơn việc xử lý rác để không xảy ra tình trạng tương tự. Lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Ba Tri công khai số điện thoại di động "nóng" để người dân phản ánh khi có mùi hôi.

Hiện nay, lượng rác thải được thu gom, vận chuyển về bãi rác An Hiệp để xử lý khoảng 210-220 tấn/ngày (trong đó rác trên địa bàn huyện Ba Tri khoảng 50 tấn). Đến cuối tháng 5/2024, ao chôn lấp rác số 10 đã đầy, do đó Ban Quản lý công trình giao thông đô thị và vệ sinh môi trường đã tiến hành phủ bạt, ngưng tiếp nhận rác tại khu 10, đồng thời triển khai vận hành tiếp nhận rác tại ao số 11 (vừa được nghiệm thu đưa vào sử dụng)./.

Huỳnh Phúc Hậu

Tin liên quan

Xem thêm