Xã hội

Bình Thuận: Khuyến khích thanh, thiếu niên sáng tạo khoa học, kỹ thuật

Bình Thuận

Ban tổ chức đã trao giải cho 53 mô hình, sản phẩm, giải pháp xuất sắc, sáng tạo nhất cuộc thi.

Chiều 30/8, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Bình Thuận phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn tổ chức trao giải Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng năm 2023 - 2024.

Các mô hình, sản phẩm được trưng bày tại cuộc thi. 
Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Ban tổ chức đã trao giải cho 53 mô hình, sản phẩm, giải pháp xuất sắc, sáng tạo nhất cuộc thi. Giải pháp “Hệ thống giao tiếp đa chức năng và cảnh báo đối tượng lạ cho người khuyết tật với công nghệ trí tuệ nhân tạo” của nhóm tác giả Phan Phước Quốc Thiện, Trần Thị Thùy Trang và Giáp Hà Yến Quỳnh, Trường Trung học Phổ thông Tánh Linh, huyện Tánh Linh xuất sắc giành giải Nhất.

Biểu dương tinh thần trách nhiệm, thành quả nỗ lực của cá nhân, tập thể đóng góp tích cực cho cuộc thi, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định: Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng đã thực sự trở thành phong trào thường xuyên, nơi khơi dậy tiềm năng, là sân chơi bổ ích, giúp cho các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tư duy sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Ông Nguyễn Minh đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quan tâm hơn nữa, không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng cuộc thi, tạo sự lan tỏa sâu rộng, hưởng ứng tích cực của các em học sinh, sinh viên.

Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận năm 2023 - 2024 được phát động vào tháng 8/2023 dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng trong độ tuổi 6 đến 18 tuổi. Cuộc thi thu hút sự tham gia của 184 trường học từ 11 đơn vị, huyện, thị trong toàn tỉnh với 310 mô hình, sáng kiến thuộc 5 lĩnh vực: dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; sản phẩm thân thiện môi trường; đồ dùng dành cho học tập; bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế và phần mềm tin học.

Ban tổ chức trao giải nhì cho các tác giả. 
Ảnh: Hồng Hiếu- TTXVN

Từ các vật liệu, nguyên liệu sẵn có trong cuộc sống hằng ngày, các “phế liệu” trong sinh hoạt gia đình, các “nhà sáng chế” đã sáng tạo và cải tiến thành các vật dụng, mô hình hữu ích, có tính ứng dụng cao như xà phòng và nến làm từ dầu ăn đã qua sử dụng, robot năng lượng mặt trời dọn rác bãi biển, phần mềm hỗ trợ người khiếm thị khám phá thế giới bằng điện thoại, thiết bị hỗ trợ cảnh báo té ngã dành cho người cao tuổi…

Theo ông Lương Thanh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Bình Thuận, năm nay số lượng sản phẩm dự thi đạt hơn 300% so với kế hoạch đề ra. So với các cuộc thi trước, mô hình, sản phẩm dự thi khá đa dạng và phong phú về ý tưởng, đặc biệt có những mô hình, sản phẩm ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo vào cuộc sống. Qua đó thể hiện được tính mới, tính sáng tạo, khả năng áp dụng, mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội, nhất là khả năng giải quyết được các yêu cầu trong thực tiễn cuộc sống. Một số mô hình, sản phẩm có hàm lượng khoa học cao, có sự đầu tư cả về kinh phí, thời gian thử nghiệm, xác nhận của người sử dụng sản phẩm (hoặc chính quyền địa phương).

Tiếp tục khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh, Ban tổ chức đã chính thức phát động Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Bình Thuận năm 2024 - 2025./.

Nguyễn Thị Hồng Hiếu

Tin liên quan

Xem thêm