Khoa học

Bưu điện Việt Nam hợp tác nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần

Tận dụng các thế mạnh, lợi thế, Vietnam Post và what3words sẽ phát triển việc tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words vào nền tảng địa chỉ số.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Vietnam Post và what3words. (Ảnb:VN Post/ TTXVN phát)

TTXVN - Ngày 2/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và what3words đã ký Biên bản ghi nhớ. Hoạt động này nhằm nâng tầm quan hệ hợp tác, mang đến những giải pháp cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng các công nghệ hiện đại, tối ưu hoạt động bưu chính chuyển phát, vận tải, góp phần nâng cao hiệu quả dịch vụ hậu cần phục vụ thương mại điện tử, giảm chi phí logistics.

Theo đó, tận dụng các thế mạnh, lợi thế, Vietnam Post và what3words sẽ phát triển việc tích hợp công nghệ định vị tiên tiến what3words vào nền tảng địa chỉ số. Các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam có thể sử dụng nền tảng địa chỉ số của Vietnam Post để tra cứu địa chỉ what3words bằng cách sử dụng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào trên bản đồ. Với hệ thống chia bản đồ thế giới thành một lưới các ô vuông có kích thước 3×3 mét,  gắn một mã gồm ba từ duy nhất cho mỗi ô vuông, khi tích hợp vào nền tảng địa chỉ số sẽ cho phép người dùng tìm kiếm bằng trường địa chỉ hoặc nhấp vào bất kỳ điểm nào để khám phá địa chỉ what3words, song song với địa chỉ đường phố, địa chỉ số và Plus Code, qua đó, dễ dàng định vị, tìm kiếm vị trí cần đến.

Hiện, what3words đã được phát triển cho 54 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Việt, và có thể sử dụng miễn phí cho cả thiết bị IOS, Android, cũng như trên bản đồ trực tuyến what3words.com.

Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam Phan Thảo Nguyên phát biểu. (Ảnh: VN Post/TTXVN phát)

Ông Phan Thảo Nguyên, Thành viên Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam nhấn mạnh, lễ ký biên bản ghi nhớ là bước quan trọng hướng tới mục tiêu đưa mỗi địa chỉ hành chính được gắn kết với một địa chỉ số, mỗi người dân đều nắm được thông tin về địa chỉ số của mình. Đưa địa chỉ số vào ứng dụng rộng rãi trong đời sống xã hội. Hi vọng qua sự hợp tác chặt chẽ và sáng tạo, hai bên có thể đạt được những tiến bộ đáng kể về công nghệ và sản phẩm hợp tác, tạo ra giá trị, đóng góp vào việc phát triển công nghệ, tối ưu hóa sản phẩm và dịch vụ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng và xã hội.

Hiện, Bưu điện Việt Nam đã tham gia xây dựn vận hành nền tảng địa chỉ số, góp phần phát triển hệ sinh thái số trong lĩnh vực bưu chính. Đặc biệt, địa mừng chỉ số quốc gia kết hợp với bản đồ số đã được tạo ra để hỗ trợ Thương mại điện tử, Bưu chính số, và mang đến cho người dùng những tiện ích như tra cứu, tạo mã, định vị, chia sẻ địa chỉ, tìm đường và quản lý thông tin địa điểm. Điều này cũng đã tạo nên một hệ sinh thái dữ liệu mở.

Hiện nay, địa chỉ 3 từ của what3words hiển thị song song cùng địa chỉ đường phố trên nhiều trang thông tin liên hệ trực tuyến, thư mời sự kiện và thậm chí là danh thiếp để thuận tiện trong việc tìm đúng địa điểm. What3words đang là ứng dụng giúp mọi người hẹn gặp nhau trong công viên và ngoài bãi biển, cũng như chia sẻ những đường chạy, cung leo núi và vị trí chính xác ở sân vận động đông người.

What3words được đồng sáng lập tại London (Vương quốc Anh) năm 2013 bởi Chris Sheldrick với sứ mệnh trở thành phương thức chia sẻ địa chỉ chính xác, đơn giản. Địa chỉ 3 từ của what3words giúp mọi người thông báo vị trí cụ thể cho nhau, thông qua các từ ngữ có ý nghĩa thay vì những con số. Người dùng có thể nhập 3 từ địa chỉ vào các loại máy móc, nền tảng, như: ứng dụng gọi xe hoặc phần thanh toán trên các sàn thương mại điện tử. Ứng dụng này được tối ưu hóa để nhập địa chỉ bằng giọng nói và có tính năng chống lỗi qua việc phát hiện và sửa lỗi ngay khi nhập.

What3words có thể hoạt động không cần internet, hiện đang hỗ trợ 54 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Việt. Người dùng có thể tải về miễn phí ứng dụng what3words trên cả thiết bị iOS lẫn Android hoặc dùng bản đồ trực tuyến tại what3words.com. Hàng triệu địa chỉ what3words đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới nhằm tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất, cải thiện trải nghiệm khách hàng./.

Ngọc Bích

Xem thêm