Sức khỏe

Ca hiến mô, tạng thứ 100 tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Nơi hồi sinh những cuộc đời

Ca hiến tạng thứ 100 diễn ra ngày 7/3 và là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước tiến mới của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và lập thành tích trong ngành Ghép tạng toàn quốc.

TTXVN - Ngày 23/3, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, sau hơn 12 năm triển khai kỹ thuật lấy đa tạng từ người cho chết não để ghép cho các bệnh nhân nhận tim, gan, thận và phổi…, Bệnh viện đã tiếp nhận 100 ca hiến mô tạng từ người cho chết não.

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ca ghép đa tạng tim - thận cho một nam bệnh nhân. (Ảnh: BV)

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Quang Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Điều phối ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, ca hiến tạng thứ 100 diễn ra ngày 7/3. Đây cũng là ca hiến được nhiều mô, tạng nhất từ trước đến nay, đánh dấu một bước tiến mới của Bệnh viện và lập thành tích trong ngành Ghép tạng toàn quốc.

Trước đó, sáng 6/3, Đơn vị Tư vấn và Điều phối Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhận được thông tin từ phòng khám cấp cứu về trường hợp bệnh nhân chấn thương sọ não nặng. Đơn vị đã nhanh chóng có cuộc gặp mặt và chia sẻ kịp thời với vợ cùng anh trai ruột của bệnh nhân Đ.M.K (32 tuổi, trú tại Bắc Giang).

Anh Đ.M.K bị tai nạn giao thông xe máy tự ngã vào khoảng 0 giờ 30 phút ngày 6/3. Nạn nhân được cấp cứu vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trong tình trạng rất nặng, hôn mê sâu, glassgow 4 điểm.

Sau 1 ngày điều trị và hồi sức tích cực, các bác sĩ đã cố gắng hết sức tìm cơ hội sống cuối cùng cho anh Đ.M.T nhưng kỳ tích đã không đến với gia đình. Sau khi nghe bác sĩ giải thích về tình trạng của bệnh nhân, vợ và anh trai bệnh nhân rất sốc.

Hội đồng đánh giá chết não được thành lập, 3 lần test chết não, kết quả đều dương tính. Hội đồng và Ban Giám đốc Bệnh viện công bố anh Đ.M.K đã chết não. Mọi quy trình chuyên môn và thủ tục pháp lý nhanh chóng được hoàn thành.

Khi đề cập đến việc hiến, mô tạng sau khi chết não, gia đình anh Đ.M.K đã bàn bạc và đồng ý hiến mô, tạng. Vợ anh Đ.M.K là người đặt bút ký vào đơn tự nguyện đăng ký hiến mô, tạng của chồng để hồi sinh những cuộc đời mới.

Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, trước khi tiến hành mổ lấy mô, tạng của bệnh nhân, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế bệnh viện đã mặc niệm, tri ân bệnh nhân đã hiến mô, tạng. Cuộc đại phẫu được tiến hành vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 7/3. Người bệnh đã hiến tim, gan, 2 thận, 4 mạch máu, 14 gân, 2 sụn. Từ nguồn tạng hiến này, bệnh viện đã ghép tim cho một bệnh nhân nữ 53 tuổi ở Bắc Giang bị suy tim giai đoạn cuối; ghép gan cho bệnh nhân nam 33 tuổi ở Ninh Bình bị nang đường mật; ghép 1 thận cho bệnh nhân nam 42 tuổi ở Hải Phòng bị suy thận mạn giai đoạn cuối; ghép 1 thận còn lại cho bệnh nhân nam 48 tuổi ở Hải Phòng.

Anh Đ.M.K là trường hợp người cho chết não hiến tạng thứ 9 tại Bắc Giang. Đây cũng là địa phương hiện đứng đầu cả nước về số người hiến tạng sau khi chết não tại Việt Nam.

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, nhu cầu ghép tạng rất lớn. Tuy nhiên, đến nay, cả nước chỉ có gần 150 người chết não hiến tạng. Rất nhiều người bệnh suy tạng mãn, chờ đợi mỏi mòn đã không thể qua khỏi. Trước đó, bệnh viện tiếp nhận một trường hợp người nhà đồng ý hiến tạng con bị tai nạn giao thông chết não, bởi trong gia đình đó, chính em của nạn nhân đã chờ ghép phổi, chờ 5 tháng trời mỏi mòn, không có nguồn cho đã ra đi vĩnh viễn...

“Chúng tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các gia đình người bệnh đã tình nguyện hiến mô, tạng của con/em mình để hồi sinh các sự sống khác. Tôi cảm ơn các thầy thuốc, nhân viên y tế làm công tác hiến ghép tạng bằng chuyên môn của mình và nguồn tạng đã được hiến tặng đã tiến hành nhiều, rất nhiều ca ghép tạng, ghép đa tạng thành công. Từ 100 ca chết não hiến tạng, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 50 ca ghép tim, 83 ca ghép gan, 157 ca ghép thận, 6 ca ghép phổi..., Giáo sư, Tiến sĩ Trần Bình Giang chia sẻ./.

PV

Xem thêm