Sức khỏe

Ca mắc sốt xuất huyết gia tăng, Thái Bình giám sát chặt chẽ, không để lan rộng

Thái Bình

Sở Y tế tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan y tế địa phương tập trung xử lý triệt để các ổ dịch.

Chỉ riêng trong 1 tuần trở lại đây, số ca mắc sốt xuất huyết ghi nhận tại tỉnh Thái Bình là 95 ca, tăng 48 ca so với tuần trước (nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay tại tỉnh là 767 ca, trong đó số ca mắc sốt xuất huyết nội sinh là 498 ca). Tại một số địa phương như: phường Tiền Phong, phường Bồ Xuyên, xã Vũ Phúc, xã Tân Bình (thành phố Thái Bình); xã Tân Lập, xã Bách Thuận (huyện Vũ Thư) liên tục ghi nhận các ca mắc thứ phát.

Từ đầu tháng 9 đến nay, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư ghi nhận 8 ca mắc sốt xuất huyết. Các ca mắc chủ yếu tập trung ở thôn Tiền Phong và rải rác ở thôn Liên Hồng, Bách Tính.

Bác sĩ Trần Xuân Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Bách Thuận cho biết, sau mưa, lũ, một số nơi trên địa bàn bị ngập. Do đặc thù địa hình, diện tích các nhà rộng, dân cư chủ yếu trồng cây cảnh, dược liệu, cây thu lá, nhiều nhà chăn nuôi nên có nước đọng, nhiều không gian sinh muỗi. Vì thế, trong đợt mưa, lũ vừa qua, khi ngập lụt, nước phân lợn kèm theo xác động vật chết, cây lá thối rữa gây ô nhiễm môi trường. Ở một số gia đình còn có dụng cụ phế thải chưa được thu gom triệt để, không có nơi thu gom rác thải tập trung mà rác của gia đình phải tự xử lý… Những yếu tố này có thể là nguyên nhân khiến số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn gia tăng.

Trước tình hình trên, nhằm chặn không để dịch sốt xuất huyết bùng phát lan rộng, ông Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thái Bình cho biết, Sở đang yêu cầu các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết; tổ chức tốt hoạt động cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời để hạn chế tối đa các trường hợp mắc nặng, tử vong; dự trù và đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, điều trị sốt xuất huyết.

Cùng với đó, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đang chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giám sát chặt chẽ tình hình sốt xuất huyết trên địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan y tế địa phương tập trung xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài…/.

Vũ Quang

Xem thêm