Việc thu hồi đất luôn là câu chuyện khó khăn, có thể nói là rất khó để nhận được sự đồng thuận của 100% người dân. Do đó, đề xuất 80% sự đồng thuận là có thể tiến hành phương án thu hồi.
TTXVN - Ngày 14/3, tại Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), do Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội tổ chức, các đại biểu là các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện cơ quan, đơn vị đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết. Hầu hết các ý kiến đều tập trung vào một số nhóm vấn đề như: Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Thu hồi đất và chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; Giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất; Tài chính về đất đai, giá đất;...
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Trọng Phương, Trưởng khoa Tài nguyên và Môi trường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho rằng: Về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, dự thảo Luật nêu quy định thu hồi đất phải 100% người dân đồng tình sẽ khó thực hiện và triển khai không khả thi. Thực tế cho thấy, việc thu hồi đất luôn là câu chuyện khó khăn, có thể nói là rất khó để nhận được sự đồng thuận của 100% người dân. Do đó, đề xuất 80% sự đồng thuận là có thể tiến hành phương án thu hồi.
Về tiêu chuẩn của khu tái định cư, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Toàn cầu (GP Invest) Nguyễn Quốc Hiệp cho rằng, để bảo đảm cho người bị thu hồi đất yên tâm, không thắc mắc, khiếu kiện, chất lượng khu tái định cư cần có sự kiểm định của cơ quan quản lý xây dựng của chính quyền địa phương nơi có dự án bố trí tái định cư.
Nhận định việc xác định bảng giá đất sẽ rất khó khăn, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Nguyễn Thạc Hùng, nguyên tắc định giá đất rất chính xác nhưng cần có dữ liệu chuẩn đầu vào để định giá đất. Hiện nay trên thực tế giao dịch đất đai, chuyện mua bán “hai giá” rất nhiều, chỉ dựa vào việc nộp thuế mua bán đất đai sẽ rất khó khăn để xác định sát giá đất. Rất khó có ai dám đặt bút ký bảng giá đất khi không đủ dữ liệu đầu vào. Cần thể chế trong Luật nội dung này để bảo đảm khả thi trong thực hiện.
Bên cạnh đó, từ thực tế tại địa phương về việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai Nguyễn Đức Thọ đề xuất bỏ việc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện đối với các khu vực quận đã có quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu đô thị chi tiết. Lý do bởi việc lập kế hoạch sử dụng đất hằng năm hầu như không thực hiện được trước ngày 31/12 theo quy định và vừa làm xong năm nay, lại làm tiếp năm sau.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết, qua theo dõi hoạt động hành nghề công chứng, việc hộ gia đình sử dụng đất tham gia giao dịch gây ra nhiều bất cập. Do đó, để phù hợp với quy định về chủ trong quan hệ dân sự của Bộ luật Dân sự năm 2015, cần hạn chế việc quy định chủ thể sử dụng đất là hộ gia đình. Chỉ nên quy định hộ gia đình là chủ thể sử dụng đất đối với một số loại đất cụ thể như sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp.
Phát biểu tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Phạm Thị Thanh Mai ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng thời mong muốn tiếp tục được lắng nghe, phân tích thêm của các chuyên gia, nhà khoa học, các đơn vị, địa phương về các nội dung dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), từ đó tổng hợp chuyển đến các cơ quan soạn thảo và Quốc hội xem xét./.
- Từ khóa:
- dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)
- Hà Nội