Xã hội

Các phường, xã khắc phục trở ngại, “tăng tốc” giải quyết thủ tục cho dân

Mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại tỉnh Lâm Đồng đã khắc phục khó khăn, bất cập để đi vào hoạt động thông suốt, sẵn sàng “tăng tốc” phục vụ nhân dân.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường 3 Bảo Lộc (Lâm Đồng) khắc phục khó khăn về trang thiết bị, tiếp nhận và xử lý hơn 2.500 hồ sơ thủ tục hành chính của người dân trong 2 tháng qua.
Ảnh: Nguyễn Dũng - TTXVN

Sau 2 tháng đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, nhiều phường, xã từ trung tâm đến vùng xa của tỉnh Lâm Đồng đã khắc phục khó khăn, bất cập để đi vào hoạt động thông suốt, sẵn sàng “tăng tốc” phục vụ nhân dân trong những tháng cuối năm.

Phường trung tâm vượt khó

Dù luôn đứng top đầu bảng xếp hạng trong những tuần gần đây, Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường 3 Bảo Lộc cũng từng có thời điểm gặp nhiều khó khăn, trở ngại khi đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp (từ ngày 1/7). Được ưu tiên dùng “mặt tiền” của trụ sở UBND xã Lộc Châu (thành phố Bảo Lộc cũ), Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường 3 Bảo Lộc là nơi khang trang, hiện đại nhất trụ sở để phục vụ người dân đến giao dịch. Tuy nhiên, trở ngại lớn là hệ thống trang thiết bị máy móc được tận dụng từ cơ sở cũ nên đã xuống cấp, chưa đáp ứng được nhu cầu xử lý công việc cường độ cao trên nền tảng số.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường 3 Bảo Lộc (Lâm Đồng). 
Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Phó Chủ tịch UBND Phường 3 Bảo Lộc Nguyễn Thị Huyền Phương cho biết, để khắc phục trở ngại này, từ thời gian đầu đi vào hoạt động, các cán bộ nhân viên của đơn vị đã tự trang bị, đem theo laptop cá nhân để kịp thời xử lý công việc, phục vụ người dân. Đến nay, đa phần hồ sơ tiếp nhận được trả trước hạn, thứ hạng đánh giá chất lượng phục vụ của đơn vị tăng dần lên, trung bình đạt top 10 - 13 so với 124 phường, xã đặc khu trong tỉnh.

Theo thống kê, Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường 3 Bảo Lộc đã bố trí 12 quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả, thực hiện công khai đầy đủ 410 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền. Sau 2 tháng hoạt động, tổng số hồ sơ đơn vị đã tiếp nhận là 2.582 hồ sơ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Số hồ sơ đã giải quyết đạt 2.530 bộ, trong đó trước hạn là 2.524 hồ sơ, quá hạn 6 hồ sơ, số còn lại đang được giải quyết.

Đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công Phường 3 Bảo Lộc, bà Trần Thị Thanh Thủy (ngụ Phường 3 Bảo Lộc) bất ngờ khi được cán bộ trung tâm hướng dẫn tận tình, chu đáo và nhanh chóng. Bà Thủy cho biết, do cần sử dụng gấp giấy tờ cá nhân nên bà đến làm thủ tục tư pháp, hộ tịch vào lúc cuối giờ chiều nhưng vẫn được các cán bộ phục vụ khá chu đáo. Sau khi được hướng dẫn cụ thể, bà đã hoàn tất các thủ tục cần thiết và chỉ ngồi chờ thêm tầm 15 phút để có thể nhận ngay kết quả, phục vụ cho nhu cầu công việc.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền Phương, Phó Chủ tịch UBND Phường 3 Bảo Lộc, thời gian tới, địa phương kiến nghị tỉnh giải quyết một số vướng mắc còn tồn đọng để phục vụ người dân tốt hơn. Nội dung ưu tiên là mua sắm, nâng cấp trang thiết bị để phục vụ công việc giải quyết thủ tục hành chính và số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; chỉ đạo các cơ quan ngành dọc như chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan thuế, bảo hiểm bố trí nhân sự tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của địa phương để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm thủ tục tại một địa điểm duy nhất.

Xã vùng sâu “tăng tốc” phục vụ

Ngay sau khi được thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Nam Ban Lâm Hà đã bố trí cán bộ, cơ sở vật chất đầy đủ để kịp thời phục vụ người dân đến giao dịch. Chỉ trong hơn 1 tháng đi vào hoạt động, trung tâm đã tiếp nhận gần 1.000 hồ sơ trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, 503/503 hồ sơ trực tiếp đã được giải quyết, trả đúng hạn cho người dân. Số hồ sơ trực tuyến tiếp nhận 478 bộ và đã giải quyết 390 hồ sơ, trong đó trước hạn 383 hồ sơ, 7 hồ sơ trễ hạn do lỗi đồng bộ dữ liệu trên hệ thống.

Cán bộ của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân xã Lạc Dương - địa phương vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh Lâm Đồng.
Ảnh: Nguyễn Dũng -TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nam Ban Lâm Hà Lê Khắc Phúc, những vướng mắc, lỗi hệ thống trong giai đoạn đầu đã được địa phương nhanh chóng khắc phục, đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính kịp thời cho người dân. Từ đầu tháng 8, xã còn được bổ sung cán bộ “biệt phái” do tỉnh cử về hỗ trợ các lĩnh vực địa chính, tài chính - kế toán, công nghệ thông tin, chuyển đổi số…, giúp bộ máy vận hành thông suốt, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Tương tự, xã Lạc Dương là địa bàn vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, được thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã vùng sâu của huyện Lạc Dương (tỉnh Lâm Đồng cũ). Đây là địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất tỉnh với hơn 828km², quy mô dân số khoảng 14.000 người, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm gần 88% dân số. Sau 2 tháng đi vào vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Lạc Dương hiện đã hoạt động trơn tru, thông suốt.

Lực lượng thanh niên tình nguyện có mặt hỗ trợ người dân xã Lạc Dương đến làm thủ tục ngay từ những ngày đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. 
Ảnh: Nguyễn Dũng – TTXVN

Theo thống kê, Trung tâm có thể tiếp nhận, xử lý 378 thủ tục hành chính. Riêng trong tháng 8, Trung tâm đã tiếp nhận 646 hồ sơ, trong đó 564 hồ sơ được xử lý trước hạn, đạt 97,9%. Kết quả này có được nhờ địa phương chủ động triển khai nhiều giải pháp khắc phục khó khăn, nhất là trong bối cảnh vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số, còn bỡ ngỡ với các thủ tục liên quan đến chính quyền số như số hóa dữ liệu, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đăng ký và đăng nhập tài khoản công dân điện tử…

Ông Bùi Quốc Huân, Chủ tịch UBND xã Lạc Dương cho biết, những ngày đầu vận hành mô hình mới, người dân địa phương đến giao dịch được đội tình nguyện viên trợ giúp, hướng dẫn các thủ tục liên quan. Đối với các thủ tục về đất đai như cấp sổ đỏ, địa phương cũng được bố trí máy in sổ đỏ, cung cấp phôi sổ đỏ kịp thời để phục vụ người dân có nhu cầu.

“Hiện nay, dù đã hoạt động thông suốt nhưng địa phương vẫn bố trí lực lượng, sẵn sàng hỗ trợ người dân đến làm thủ tục hành chính. Đặc biệt trong bối cảnh các tháng cuối năm, dự kiến số lượng hồ sơ cần giải quyết sẽ tăng mạnh, địa phương cũng có phương án về nhân lực, vật lực để giải quyết kịp thời, không trễ hẹn với nhân dân” ông Huân thông tin./.

Nguyễn Dũng

Tin liên quan

Xem thêm