Xã hội

Các tôn giáo đồng hành xây dựng, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc

Hội thảo mở ra góc nhìn sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo, đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay.

Quang cảnh Hội thảo.
Ảnh: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cung cấp 

Ngày 24/9, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Phát huy nguồn lực các tôn giáo trong xây dựng, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc”.

Đồng chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Quang Hưng, Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về tôn giáo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Vũ Đăng Minh, Trưởng ban Tôn giáo, Cơ quan Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng cho biết, về vấn đề phát huy nguồn lực trong các tôn giáo, Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã ghi rõ: “Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và các nguồn lực của các tôn giáo cho sự nghiệp phát triển đất nước”. Hiện nay, các quan niệm về nguồn lực của các tôn giáo đều phổ biến ở một số quan điểm như khẳng định vai trò của tôn giáo, coi những tác động tích cực của các tôn giáo là một trong những nguồn lực quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; thừa nhận các nguồn lực của các tôn giáo ở hai phương diện nguồn lực tinh thần và nguồn lực vật chất, trong đó nhấn mạnh nhiều hơn ở nguồn lực tinh thần, đó là các giá trị về văn hóa, đạo đức tôn giáo; khẳng định các nguồn lực của các tôn giáo đã tham gia vào tất cả mọi lĩnh vực trong quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, trong đó ưu thế, đóng góp tiêu biểu ở các lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo...

Ông Nguyễn Hữu Dũng mong muốn hội thảo sẽ mở ra góc nhìn sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo, đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác tôn giáo; đồng thời, đề xuất giải pháp thể chế hóa những quan điểm mới về tôn giáo của Đảng mà Đại hội XIII đề ra.

Tham luận tại hội thảo, Giáo sư Thượng Mai Thanh, Trưởng Ban cai quản Thánh thất Cao Đài Thủ đô Hà Nội cho rằng, đại đoàn kết toàn dân tộc là truyền thống quý báu của dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay. Ở giai đoạn hiện nay, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn, trong đó vấn đề về đoàn kết các tôn giáo là chủ trương sáng suốt của Đảng, mang lại nhiều kết quả thiết thực trong đời sống xã hội.

"Để phát huy nguồn lực các tôn giáo mạnh mẽ hơn, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; tăng cường tập hợp, phát huy vai trò các chức sắc của các tổ chức tôn giáo", Giáo sư Thượng Mai Thanh kiến nghị.

Đề cập tới những giá trị đạo đức, văn hóa của một số tôn giáo ở Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Chu Văn Tuấn, Viện Nghiên cứu tôn giáo - Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam đề xuất, trước hết cần phát huy giá trị của các tôn giáo trong xây dựng đạo đức, lối sống con người Việt Nam hiện nay. Cùng với đó, khai thác khía cạnh đạo đức tôn giáo để giáo dục cho người dân, xã hội thông qua các hình thức, mô hình khác nhau như trên các trang thông tin, mạng xã hội, tại các không gian tôn giáo, tại các lễ hội để truyền tải các giá trị đạo đức đến với con người, hướng thiện con người, giúp người dân hiểu được những giá trị đạo đức trân quý, hiểu được sự cần thiết phải trở thành người công dân tốt, có trách nhiệm với cộng đồng.

Xác định công tác tôn giáo có vị trí quan trọng, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội cho biết, thời gian qua Mặt trận Tổ quốc các cấp của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tôn giáo, tạo thuận lợi cho người dân thực hành tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung cho rằng, cần tiếp tục quán triệt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về phát huy vai trò của tôn giáo trong xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về các giá trị văn hóa, đạo đức cùng với các nguồn lực khác của các tôn giáo để xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Tiếp thu ý kiến tâm huyết, sâu sắc của đại biểu, Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Quang Hưng khẳng định những đóng góp tại hội thảo sẽ là căn cứ để Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề ra giải pháp nhằm tiếp tục phát huy nguồn lực các tôn giáo trong xây dựng, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong thời gian tới./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm