Chính sách và phát triển

Cải thiện chất lượng dịch vụ công, nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Tây Ninh

Tây Ninh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ đưa 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công phường Tân Ninh giải quyết thủ tục hành chính cho người dân trong ngày đầu vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp. 
Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết: Tính đến ngày 15/10/2025, tổng điểm Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 84,53/100 điểm, tăng 4,10 điểm so với cuối tháng 9, giữ vị trí 27/34 tỉnh, thành phố. Dù thứ hạng chưa thay đổi, nhưng kết quả này cho thấy sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, hướng đến phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, chỉ số công khai, minh bạch có bước cải thiện rõ nhất, từ 10/18 điểm lên 18/18 điểm; tiến độ giải quyết hồ sơ, Tây Ninh đạt 18,9/20 điểm, cao hơn mức trung bình cả nước 6,8 điểm. UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo họp tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai, thuế và phối hợp giữa các sở, ngành. Tuy nhiên, ở một số xã, phường, việc giải quyết hồ sơ vẫn còn chậm do năng lực cán bộ không đồng đều, còn tâm lý chủ quan, thiếu linh hoạt trong phối hợp.

Đối với dịch vụ công trực tuyến, tỉnh đạt 8,1/12 điểm, cao hơn trung bình cả nước 3,8 điểm. Một số trục trặc kỹ thuật trong quá trình vận hành Cổng dịch vụ công quốc gia, cùng với việc người dân chưa quen nộp hồ sơ trực tuyến vẫn là nguyên nhân ảnh hưởng đến điểm số.

Riêng chỉ số thanh toán trực tuyến, Tây Ninh đạt 8,6/10 điểm, vượt trung bình cả nước 1,7 điểm. Tuy nhiên, tâm lý e ngại rủi ro khi giao dịch trực tuyến và lỗi hệ thống ngân hàng trung gian khiến tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa cao. Chỉ số mức độ hài lòng của người dân đạt 12/18 điểm, cao hơn trung bình cả nước 2,3 điểm. Dù kết quả được cải thiện, song vẫn còn tình trạng người dân chưa hài lòng do hồ sơ trễ hạn hoặc khó khăn trong giai đoạn đầu triển khai nộp hồ sơ trực tuyến.

Chỉ số số hóa hồ sơ đạt 11,4/22 điểm, cao hơn trung bình cả nước 1,9 điểm, tuy nhiên vẫn còn thấp so với kỳ vọng. Một số đơn vị còn hạn chế trong việc chuyển đổi dữ liệu điện tử, chưa thực hiện đầy đủ quy trình số hóa khi trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Anh Danh Lung, người đồng bào dân tộc Khmer tại xã Hòa Hội (bìa trái), đến thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã biên giới Hòa Hội, tỉnh Tây Ninh (xã Biên Giới, huyện Châu Thành (cũ).
 Ảnh: Minh Phú - TTXVN

Để cải thiện kết quả và nâng cao thứ hạng, UBND tỉnh Tây Ninh yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh sớm tham mưu ban hành Kế hoạch nâng cao Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Kiểm soát thủ tục hành chính để đảm bảo hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh được kết nối, đồng bộ dữ liệu chính xác.

Các sở, ngành và UBND cấp xã được yêu cầu tăng cường tinh thần trách nhiệm, đẩy mạnh số hóa hồ sơ, chuẩn hóa quy trình thủ tục hành chính và cải thiện thái độ phục vụ, tuyệt đối không từ chối hồ sơ hợp lệ của người dân.

Tây Ninh đặt mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ đưa 100% thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp - hướng tới chính quyền điện tử thân thiện, minh bạch và hiệu quả./.

 

Trần Thanh Bình

Xem thêm