Chỉ đạo, Điều hành

Cầu nối thủ tục hành chính trong thời điểm chuyển đổi lịch sử

Hà Giang

UBND tỉnh Hà Giang đã kịp thời công khai số điện thoại đường dây nóng và các kênh tiếp nhận, giải đáp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.


Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Giang tiếp nhận cuộc gọi qua đường dây nóng 1022 để kịp thời hỗ trợ người dân. 
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Từ ngày 1/7/2025, tỉnh Tuyên Quang (mới) chính thức đi vào hoạt động trên cơ sở sáp nhập hai tỉnh Hà Giang và Tuyên Quang - một dấu mốc quan trọng trong tiến trình đổi mới tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Cùng với đó, mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp (tỉnh, xã) cũng được triển khai đồng bộ thay thế mô hình ba cấp truyền thống (tỉnh, huyện, xã), mở ra kỳ vọng lớn về một nền hành chính hiện đại, gần dân, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi mô hình quản lý, việc bảo đảm tính liên tục, thông suốt và hiệu quả trong thực hiện thủ tục hành chính là nhiệm vụ then chốt, mang tính quyết định đến niềm tin và sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Để tạo thuận lợi, hạn chế tối đa những lúng túng, vướng mắc có thể phát sinh trong giai đoạn đầu chuyển đổi, UBND tỉnh Hà Giang đã kịp thời công khai số điện thoại đường dây nóng và các kênh tiếp nhận, giải đáp phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công.

Theo đó, người dân, tổ chức và doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp qua Tổng đài Thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Hà Giang để được hỗ trợ, hướng dẫn các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính khi sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Các kênh tiếp nhận gồm:

Số điện thoại đường dây nóng: 0219.1022

Trang thông tin điện tử: https://1022.hagiang.gov.vn

Zalo Official Account: 1022 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Giang

Đây là kênh thông tin chính thức, được vận hành liên tục, kịp thời tiếp nhận và phản hồi các câu hỏi, thắc mắc, cũng như phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức trong bối cảnh có nhiều thay đổi về đơn vị hành chính và mô hình tổ chức chính quyền. Qua đó, chính quyền địa phương không chỉ đảm bảo sự minh bạch, công khai trong cung cấp dịch vụ công mà còn thể hiện quyết tâm lắng nghe và đồng hành cùng người dân trong quá trình chuyển đổi lớn.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Giang tiếp nhận cuộc gọi qua đường dây nóng 1022 để kịp thời hỗ trợ người dân. 
Ảnh: Minh Tâm - TTXVN

Việc công bố công khai đường dây nóng này được thực hiện theo Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 17/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền hai cấp. Công điện nêu rõ yêu cầu các địa phương chủ động bố trí nguồn lực, hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực để tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị liên quan đến thủ tục hành chính; tuyệt đối không để người dân bị gián đoạn trong việc tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính cơ bản.

Thực hiện chỉ đạo này, tỉnh Hà Giang - một trong hai địa phương trực tiếp tham gia sáp nhập, đã khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp để hệ thống hành chính vận hành ổn định ngay từ ngày đầu thành lập tỉnh mới. Trong đó, việc vận hành đường dây nóng 1022 không chỉ là biện pháp kỹ thuật mà còn là cam kết chính trị về trách nhiệm của chính quyền với người dân và doanh nghiệp.

Với tinh thần phục vụ, đồng hành cùng người dân trong thời kỳ chuyển đổi, Tổng đài 1022 tỉnh Hà Giang không chỉ có vai trò hướng dẫn thủ tục hành chính, mà còn là cầu nối thông tin giữa chính quyền và nhân dân, phản ánh kịp thời những vướng mắc phát sinh từ cơ sở, giúp các cấp có thẩm quyền điều chỉnh chính sách phù hợp, linh hoạt và sát thực tiễn.

Trong bối cảnh xây dựng chính quyền số và thúc đẩy cải cách hành chính toàn diện, việc duy trì và nâng cao hiệu quả của các kênh giao tiếp như Tổng đài 1022 chính là bước đi thiết thực nhằm xây dựng một nền hành chính phục vụ - hiện đại, chuyên nghiệp, gần dân, vì dân và do dân./.

Đào Thị Minh Tâm

Tin liên quan

Xem thêm