Thực thi chính sách

Chăm lo đầy đủ, kịp thời chính sách cho nạn nhân da cam/dioxin

Thái Bình

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình sẽ tập trung phối hợp với các đơn vị, tổ chức thực hiện tốt các chế độ đối với nạn nhân chất độc da cam.

TTXVN - Ngày 15/12, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự Đại hội có lãnh đạo Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Thái Bình cùng 263 đại biểu đại diện cho gần 21.000 hội viên Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, Đoàn đại biểu đi dự Đại hội cấp trên. Bà Nguyễn Thúy Hoàn, Phó Chủ tịch Hội được bầu làm Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình.

Nhiệm kỳ 2023 - 2028, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình sẽ tập trung phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam. Đổi mới phương thức vận động nguồn lực, tranh thủ sự giúp đỡ của các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ nạn nhân nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân, nạn nhân bị bệnh nặng.

Đồng thời, Hội đặt mục tiêu phấn đấu 100% hội xã, phường, thị trấn có quỹ tình nghĩa; vận động nguồn lực chăm sóc nạn nhân đạt từ 50 - 70 tỷ đồng; 100% nạn nhân được thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, tết; tổ chức khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho từ 5.000 - 7.000 nạn nhân; mỗi năm tổ chức tẩy độc, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho từ 200 - 350 người.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình Nguyễn Quang Hưng biểu dương những thành tích mà Hội đã đạt được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời cho biết, những năm qua tỉnh Thái Bình luôn quan tâm, chăm lo thực hiện đầy đủ, kịp thời những chính sách đối với người có công, nạn nhân da cam/dioxin. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Hội nạn nhân da cam/dioxin tỉnh Thái Bình đã tổ chức được nhiều hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân; tích cực tuyên truyền, vận động sự ủng hộ của cộng đồng. Các hội viên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương, nhiều hội viên đã vượt khó vươn lên từ nội lực.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị, nhiệm kỳ tới Hội tiếp tục củng cố, phát triển, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu đã được Đại hội thông qua để xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Ngay sau Đại hội, Hội cần xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chấp hành để thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đại hội. Cùng với đó tăng cường đoàn kết, thống nhất, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, tích cực vận động các đơn vị, tổ chức cá nhân và cộng đồng cùng "Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam".

Thái Bình là địa phương có truyền thống cách mạng, trải qua các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, tỉnh có trên 50 vạn người tham gia quân đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến; trong đó có trên 52.000 người đã anh dũng hy sinh; hơn 45.700 thương binh, bệnh binh và khoảng 33 nghìn người bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin và con cháu của họ bị nhiễn chất độc da cam/dioxin.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình hiện có gần 21.000 hội viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, cùng với các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, Hội đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho nạn nhân. Các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ gần 37 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 41 nhà tình nghĩa; trao tặng hơn 200.000 suất quà cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 nạn nhân gián tiếp; trao 300 xe lăn, xe lắc cho các nạn nhân.

Ngoài ra, trong 5 năm qua, đã có hàng nghìn nạn nhân được khám chữa bệnh miễn phí; 1.200 nạn nhân được tẩy độc; hàng trăm nạn nhân được sử dụng thiết bị phục hồi chức năng cải thiện sức khỏe.

Tại Đại hội, đại diện các đơn vị, tổ chức đã trao biểu trưng ủng hộ Quỹ nạn nhân da cam tỉnh Thái Bình 900 triệu đồng.

Dịp này, 7 tập thể và 74 cá nhân được Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình tặng Kỷ niệm chương, Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác chăm lo, đảm bảo đời sống cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin./.

Thế Duyệt

Xem thêm