Sở hữu trí tuệ trở thành công cụ chiến lược quan trọng, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn là thước đo năng lực đổi mới sáng tạo và chất lượng tri thức
“Hội thảo quốc tế về giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông khu vực ASEAN” đã được tổ chức sáng 25/11, tại Hà Nội. Sự kiện do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Học viện Đào tạo của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO Academy) phối hợp với Cơ quan Sáng chế Nhật Bản và Chương trình Sứ mệnh Đổi mới sáng tạo Atal (Atal Innovation Mission - AIM) của Ấn Độ tổ chức.
Hội thảo nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chương trình giảng dạy sở hữu trí tuệ, đồng thời, chia sẻ tài liệu của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) liên quan đến sở hữu trí tuệ. Hội thảo cũng đặt ra các nội dung thực tế trong hoạt động thực hành nhóm, thiết kế bài giảng, giải quyết tình huống và khảo sát thực tế tại một số trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục và đào tạo về đổi mới sáng tạo cũng như sở hữu trí tuệ, điều này được thể hiện rõ nét qua Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số và Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ giáo dục phổ thông. Cùng với đó, thế giới và khu vực đang chứng kiến những thay đổi nhanh chóng về khoa học, công nghệ, mở ra các mô hình đổi mới sáng tạo và cách thức học tập, lao động mới. Sở hữu trí tuệ trở thành công cụ chiến lược quan trọng, không chỉ cho doanh nghiệp mà còn là thước đo năng lực đổi mới sáng tạo và chất lượng tri thức. Nhận thức được yêu cầu phải thích ứng với sự thay đổi trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ cũng như phải chủ động nắm bắt cơ hội do khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo mang lại, việc tiếp cận sở hữu trí tuệ từ sớm cho học sinh - giai đoạn hình thành tư duy sáng tạo - không chỉ giúp các em hiểu và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, mà còn khuyến khích tư duy sáng tạo, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp trong tương lai. Vì vậy, hội được tổ chức để các thầy cô giáo, các nhà quản lý giáo dục trong khu vực ASEAN chia sẻ kinh nghiệm, cập nhật phương pháp giảng dạy và đề xuất cách thức tích hợp nội dung sở hữu trí tuệ vào chương trình giáo dục phổ thông để cùng nhau xây dựng những mô hình giảng dạy phù hợp với đặc thù từng quốc gia nhưng vẫn gắn kết trong tinh thần hợp tác khu vực ASEAN.
Tại buổi hội thảo, đơn vị tư vấn giáo dục SMARTSCHOOL và một số trường phổ thông đã có hoạt động giáo dục về sở hữu trí tuệ của Việt Nam sẽ chia sẻ những thành quả bước đầu đã triển khai và mong muốn thông qua kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn để hoạt động sở hữu trí tuệ trong học sinh, sinh viên ngày càng rộng mở.
Ông Nguyễn Hoàng Giang cho biết thêm: Cục Sở hữu trí tuệ luôn sẵn sàng đồng hành cùng ngành giáo dục, các tổ chức trong nước và quốc tế trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực cho giáo viên, phát triển tài liệu giảng dạy và triển khai các chương trình liên quan đến sở hữu trí tuệ. Cục Sở hữu trí tuệ luôn đẩy mạnh hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN, tạo ra mạng lưới chia sẻ tài nguyên giáo dục sở hữu trí tuệ, giúp các quốc gia trao đổi, học hỏi lẫn nhau và cùng phát triển.
Bà Altaye Tedla, Giám đốc Học viện WIPO Academy cho biết: Hội thảo quốc tế về giáo dục sở hữu trí tuệ dành cho cán bộ quản lý, giáo viên phổ thông khu vực ASEAN nằm trong chuỗi sự kiện thúc đẩy giáo dục sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo cho thế hệ trẻ tại Việt Nam và khu vực ASEAN. Chuỗi sự kiện góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng cho các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia thiết kế chương trình, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục về sở hữu trí tuệ, thúc đẩy tích hợp đổi mới sáng tạo vào giáo dục phổ thông, xây dựng mạng lưới chia sẻ tài nguyên trong ASEAN và hỗ trợ khởi nghiệp từ sớm cho thanh niên. Vì vậy, việc giáo dục sở hữu trí tuệ từ cấp phổ thông là cần thiết, nhằm hình thành văn hóa sở hữu trí tuệ trong cộng đồng.
Tại buổi hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi về chính sách hiện hành và thực trạng chương trình giáo dục về sở hữu trí tuệ; Thực trạng giáo dục về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam; Tại sao cần dạy thanh thiếu niên về đổi mới sáng tạo…/.

