Xã hội

Chiến sỹ Cảnh sát giao thông truyền cảm hứng không ngừng sáng tạo

Hải Phòng

Những việc làm của Đại úy Bùi Hồng Mạnh tạo được sự lan tỏa, tiếp thêm năng lượng tích cực cho tập thể, phong trào trong đơn vị.

Đại úy Bùi Hồng Mạnh, Bí thư Chi đoàn, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông, trật tự và cơ động, Công an quận Hải An, thành phố Hải Phòng đón nhận danh hiệu Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu năm 2024. 
Ảnh: TTXVN phát

Là người có nhiều thành tích trong công tác và cuộc sống, Đại úy Bùi Hồng Mạnh, Bí thư Chi đoàn, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông, trật tự và cơ động, Công an quận Hải An (thành phố Hải Phòng) được trao danh hiệu "Gương Thanh niên Cảnh sát giao thông tiêu biểu" toàn quốc lần thứ 2, năm 2024.

Với nụ cười thân thiện, giọng nói trầm ấm, Đại úy Bùi Hồng Mạnh luôn tạo được thiện cảm với người đối diện ngay từ lần đầu gặp mặt. Tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát vũ trang, đến nay đã 14 năm anh công tác tại Đội Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động Công an quận Hải An với nhiệm vụ công tác chính là xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, ứng trực giải quyết tin báo 113, tuần tra vũ trang, chốt trực đảm bảo công tác phòng, chống tội phạm trên địa bàn.

Thường xuyên phải làm việc trong môi trường thời tiết khắc nghiệt và đối mặt với những hiểm nguy, nhưng Đại úy Mạnh luôn bình tĩnh, khéo léo kết hợp giữa kiến thức nghiệp vụ, pháp luật cùng kinh nghiệm thực tế để linh hoạt xử lý công việc trong mọi tình huống. Bùi Hồng Mạnh cũng kiên trì hướng dẫn, tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho nhân dân, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Trong trận bão Yagi lịch sử đầu tháng 9 vừa qua, Hải Phòng là một trong các tỉnh, thành nằm trong tâm bão, phải hứng chịu nhiều thiệt hại, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như kinh tế, xã hội. Đại úy Bùi Hồng Mạnh không quản ngày đêm, khó khăn, nguy hiểm, cùng đồng đội phân luồng giao thông, kịp thời giúp một số hộ dân di dời, tránh trú đến nơi an toàn và tích cực, chủ động trong công tác khắc phục thiệt hại do bão gây ra trên địa bàn.

Đại úy Bùi Hồng Mạnh, Bí thư Chi đoàn, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông, trật tự và cơ động, Công an quận Hải An, thành phố Hải Phòng. 
Ảnh: TTXVN phát

Không chỉ tận tụy trong công việc, Đại úy Bùi Hồng Mạnh còn tâm huyết với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Với vai trò Bí thư Chi đoàn Cảnh sát giao thông, trật tự và cơ động, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn thanh niên Công an quận Hải An, anh luôn xung kích tham gia các hoạt động do Đoàn cấp trên tổ chức; nhất là các hoạt động tuyên truyền pháp luật, an sinh xã hội, các hoạt động vì cộng đồng tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Anh cũng khéo léo gắn hoạt động của Đoàn thanh niên với nhiệm vụ chính trị của đội, qua đó phát huy vai trò, sức trẻ của đoàn viên thanh niên, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông quận Hải An.

Bên cạnh việc hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, hơn 10 năm học tập và công tác trong lực lượng Công an nhân dân cũng là khoảng thời gian Đại úy Bùi Hồng Mạnh gắn bó với công tác hiến máu tình nguyện. Đến nay, anh đã tham gia 54 lần hiến máu, trong đó có 2 lần hiến tiểu cầu. Không chỉ nhiều lần tự nguyện hiến máu, hiến máu thường xuyên, anh còn là một thành viên trong ngân hàng máu sống.

Chia sẻ "cứ khi nào đủ thời gian và đủ sức khỏe lại đi hiến máu", song Bùi Hồng Mạnh khiêm tốn cho rằng đó là việc làm hết sức bình thường, với mong muốn cống hiến một phần công sức nhỏ bé cho xã hội, cho người bệnh cần máu. Sau mỗi lần hiến tặng, Mạnh đều vui khi thấy rằng mình đã làm điều thật ý nghĩa với lương tâm và trách nhiệm của người chiến sĩ Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Những đóng góp trong phong trào hiến máu tình nguyện của Bùi Hồng Mạnh đã được Ban Chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ghi nhận và nhiều lần tặng Bằng khen. Gần đây nhất, anh được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh danh hiệu "Người hiến máu tình nguyện tiêu biểu toàn quốc năm 2024".

Đặc biệt, Bùi Hồng Mạnh còn tạo động lực, truyền cảm hứng cho đồng chí, đồng đội và gia đình về một ý chí không ngừng sáng tạo. Ngay từ những ngày đầu bùng phát dịch COVID-19, với kiến thức và kỹ năng chuyên ngành tích lũy được khi còn là sinh viên Trường Cao đẳng Bách Khoa Hà Nội, Đại úy Bùi Hồng Mạnh đã nghiên cứu, sáng chế và lắp đặt thành công "máy sát khuẩn tự động"; rất thuận tiện, phù hợp trong môi trường tập thể, hạn chế được sự tiếp xúc khi phải dùng chung bình rửa tay thông thường. Máy có kích thước tương đối nhỏ gọn, dễ lắp đặt và sử dụng, đã phát huy tốt tính năng, tác dụng phòng, chống dịch bệnh và tiết kiệm chi phí. Máy được đặt tại Phòng trực ban và Hội trường Công an quận để cho người dân và cán bộ chiến sĩ sát khuẩn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trước khi vào cơ quan công tác.

Đại úy Bùi Hồng Mạnh được nhận nhiều danh hiệu trong năm 2024. 
Ảnh: TTXVN phát

Trung tá Nguyễn Mạnh Tùng, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, trật tự và cơ động, Công an quận Hải An chia sẻ: Đại úy Bùi Hồng Mạnh là cán bộ năng nổ, nhiệt huyết trong công tác chuyên môn và tích cực trong các hoạt động xã hội. Mỗi công việc, mỗi nhiệm vụ, Bùi Hồng Mạnh đều cố gắng hoàn thành tốt. Những việc làm của Mạnh tạo được sự lan tỏa, tiếp thêm năng lượng tích cực cho tập thể, phong trào trong đơn vị.

Với những thành tích đạt được, nhiều năm liền Đại úy Bùi Hồng Mạnh liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, UBND thành phố, Thành đoàn Hải Phòng và Giám đốc Công an thành phố tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Anh đã 3 lần được Giám đốc Công an thành phố trao tặng giải thưởng "Gương mặt trẻ Công an Hải Phòng xuất sắc, tiêu biểu" (năm 2018, 2020, 2023), giải thưởng "Gương mặt tiêu biểu của Công an thành phố năm 2020", 2 lần được trao tặng giải thưởng "Gương Thanh niên Cảnh sát giao thông tiêu biểu" vào các năm 2021 và 2024.

Những việc làm cụ thể, bình dị và thiết thực, những hy sinh phấn đấu nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn quận Hải An của Đại úy Bùi Hồng Mạnh là tấm gương tiêu biểu của thế hệ trẻ trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; góp phần làm đẹp thêm hình ảnh "Người chiến sỹ Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"./.

Hoàng Ngọc

Tin liên quan

Xem thêm