Chính phủ hành động

Chính quyền địa phương 2 cấp: Vĩnh Long thành lập Tổ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính

Vĩnh Long

Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính như: hướng dẫn niêm yết, công khai thủ tục hành chính; rà soát, cập nhật, đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp xã; hỗ trợ công chức bộ phận "một cửa" hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý hồ sơ.

Quang cảnh buổi làm việc. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Chiều 4/9, UBND tỉnh Vĩnh Long làm việc với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã về kết quả thực hiện sau 2 tháng hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh Vĩnh Long đã công bố Quyết định thành lập Tổ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính và hỗ trợ Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã trên địa bàn.

Cụ thể, Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính như: hướng dẫn niêm yết, công khai thủ tục hành chính; rà soát, cập nhật, đơn giản hóa thủ tục hành chính cấp xã; hỗ trợ công chức bộ phận "một cửa" hướng dẫn, tiếp nhận, xử lý hồ sơ, cập nhật trạng thái hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp và thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử; thủ tục hành chính thực hiện phi địa giới hành chính; hướng dẫn số hóa thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính...

Qua 2 tháng hoạt động, việc vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã cơ bản đi vào vận hành tốt, tổ chức bộ máy hoạt động ổn định; đội ngũ nhân sự làm việc tại các Trung tâm được kiện toàn bố trí đáp ứng yêu cầu tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cũng như thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh là 2.133; trong đó có 1.734 thủ tục hành chính cấp tỉnh, 304 thủ tục hành chính cấp xã, 95 thủ tục hành chính dùng chung cấp tỉnh, cấp xã.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết được cập nhật, niêm yết công khai kịp thời, đầy đủ theo quy định. Sau 2 tháng, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh tiếp nhận 83.852 hồ sơ, trong đó giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn đạt 80,6%; hồ sơ trễ hạn chiếm 19,4%. 124 Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, phường đã tiếp nhận 137.998 hồ sơ, trong đó giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn đạt 93,6%; hồ sơ trễ hạn chiếm 6,4%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại các xã, phường vẫn có những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, một số địa phương thiếu cán bộ; cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ cho Trung tâm còn thiếu, chưa đồng bộ. Cán bộ còn lúng túng trong thao tác với phần mềm, quy trình mới, nhất là trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường số. Hồ sơ trễ hạn vẫn còn nhiều, nhất là trong lĩnh vực hộ tịch, đất đai, xây dựng do một số lỗi khách quan. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh đôi lúc bị gián đoạn, không ổn định; việc đồng bộ, liên thông giữa các phần mềm chuyên ngành chưa hoàn thiện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện phát biểu tại buổi làm việc. 
Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Quỳnh Thiện, giai đoạn đầu của việc hợp nhất, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã đã cố gắng, tích cực trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt từ 80,6% trở lên, có đơn vị đạt trên 95%; nhiều đơn vị xã phường chủ động tổ chức làm thêm buổi sáng thứ 7 hằng tuần để giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long lưu ý, các xã, phường cần quan tâm theo dõi kiểm tra kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị, đảm bảo 100% hồ sơ được cập nhật, xử lý trên hệ thống.

Phấn đấu đến cuối năm 2025, tất cả các xã, phường trong tỉnh Vĩnh Long thực hiện thủ tục hành chính thông suốt, minh bạch; giải quyết tốt thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ tạo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước./.

Phạm Minh Tuấn

Xem thêm