Thời tiết

Chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng mùa khô

Tây Ninh

Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát là đơn vị có lượng rừng tự nhiên và rừng trồng lớn nhất của tỉnh. Trong những ngày nắng nóng kéo dài, đơn vị chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng luôn trong trạng thái sẵn sàng để chống lại “giặc” lửa.

Biển báo cháy rừng tại Tây Ninh đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm).
Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

TTXVN - Tây Ninh hiện có khoảng trên 73.000 ha rừng, trong đó diện tích có rừng là hơn 66.000 ha. Thời tiết nắng nóng gay gắt, khô hạn kéo dài nhiều tháng qua, cấp dự báo cháy rừng trên địa bàn tỉnh hiện đang ở cấp V (cấp cực kỳ nguy hiểm); các trảng cỏ, vạt rừng ven đường dễ bị cháy lớn khi có lửa.

*Sẵn sàng ứng phó “giặc” lửa

Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát là đơn vị có lượng rừng tự nhiên và rừng trồng lớn nhất của tỉnh. Trong những ngày nắng nóng kéo dài, đơn vị chủ rừng và lực lượng bảo vệ rừng luôn trong trạng thái sẵn sàng để chống lại “giặc” lửa.

Ông Lê Đăng Trung, nhân viên Đội Quản lý rừng Trung Tâm - Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát cho biết, để chủ động phòng, chống cháy rừng vào mùa khô thì Ban quản lý thường xuyên nhắc nhở nhân viên bảo vệ rừng trực cháy 24/24 giờ. Công tác tập huấn về phòng, chống cháy cho các lực lượng bảo vệ rừng cũng được triển khai thường xuyên. Trường hợp xảy ra đám cháy đơn giản thì đội đảm bảo sẽ xử lý tốt.

Đội trưởng Đội Quản lý rừng Trung Tâm - Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát Nguyễn Văn Bình cho biết, hằng ngày Đội trực trên chòi canh lửa 24/24 giờ. Khi có đám cháy thì trên chòi canh phát hiện, báo động cho lực lượng bảo vệ rừng tập trung xử lý tình huống, dập tắt kịp thời. Lúc nào phương tiện, dụng cụ cũng sẵng sàng.

Ông Nguyễn Minh Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát cho biết, hiện tại Vườn quốc gia đang quản lý diện tích rừng khoảng 30.000 ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là khoảng 23.500 ha, rừng trồng 3.900 ha, còn lại là các diện tích trảng cỏ, bàu. Dự báo năm nay thời tiết khắc nghiệt và khả năng kéo dài, ngay từ đầu mùa khô, Ban quản lý đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các lực lượng trú đóng trên địa bàn để triển khai công tác phòng chống cháy rừng.

Toàn bộ đơn vị thuộc Vườn quốc gia cũng đã xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy. Trong đó, đã tạo 54 tuyến đường băng trắng cản lửa. Đồng thời tổ chức thực hành phương án chữa cháy, có sự phối hợp giữa các lực lượng với các tình huống giả định cháy; tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức để người dân hiểu rõ hơn và cùng chung tay bảo vệ rừng.

*Khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ

Theo Đội trưởng Đội Quản lý rừng Trung Tâm - Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát Nguyễn Văn Bình, các phương tiện, thiết bị, máy móc phục vụ cho việc chữa cháy, đơn vị được trang bị đầy đủ, nhưng chỉ đảm bảo phục vụ cho lực lượng tại chỗ, xử lý những tình huống cháy khi được phát hiện sớm, địa bàn dễ tiếp cận, những đám cháy nhỏ. Còn trang thiết bị cho các lực lượng, người dân tham gia chữa cháy vẫn còn hạn chế, nhất là các phương tiện hiện đại vẫn chưa có.

"Trong khi đó, hàng ngày phải túc trực canh rừng nhưng lực lượng bảo vệ rừng còn khá khiêm tốn, mỗi đội có khoảng 10 người, quản lý địa bàn rất rộng", Đội trưởng Nguyễn Văn Bình cho hay.

Theo ông Nguyễn Minh Cường, Phó Giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát, lực lượng trực tiếp làm công tác tại chỗ của Vườn quốc gia khoảng 120 người trên diện tích 30.000 ha thì khá mỏng. Trong khi đó, lực lượng bảo vệ rừng ngoài các nhiệm vụ phòng, chống cháy rừng còn thực hiện các nhiệm vụ khác như: phòng, chống trộm cắp lâm sản, săn bắt trái phép động vật rừng...

Bà Trần Thị Ngân Hà, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Tây Ninh cho biết, từ đầu mùa khô đến nay, đa số các vụ cháy rừng đều do ý thức của người dân, nhất là nguy cơ xảy ra cháy từ việc đi bắt ong mùa khô. Hiện, ngành kiểm lâm đã phối hợp với UBND các huyện, các xã có rừng tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức về phòng, chống cháy rừng, bảo vệ rừng đến từng hộ dân. Các đơn vị bảo vệ rừng đã nghiêm cấm việc sử dụng các vật liệu dễ cháy ở trong rừng vì thực hiện tốt vấn đề này thì có thể kéo giảm nguy cơ cháy rừng. 

UBND tỉnh Tây Ninh hiện đã yêu cầu các lực lượng như Kiểm lâm, Công an, Biên phòng, Quân đội, địa phương có rừng… tiếp tục phối hợp chặt chẽ, không để xảy ra cháy rừng. Trường hợp xảy ra cháy thì nhanh chóng dập tắt, không để đám cháy lan rộng. Đồng thời đẩy mạnh tuyên tuyền tới khu dân cư, du khách. Phối hợp với các địa phương nước bạn Campuchia tuyên truyền cho người dân biết về nguy cơ cháy rừng rất cao hiện nay trên tuyến biên giới nhằm nâng cao ý thức cảnh giác. Người dân khi phát hiện đám cháy hoặc có nguy cơ cháy rừng thì kịp thời báo cho cơ quan chức năng.

Đồng thời, rà soát lại các trang thiết bị chữa cháy hiện có để kịp thời có phương án thay thế, sửa chữa; trang bị thêm những trang thiết bị chuyên dùng cho việc cảnh báo, quan sát...

Từ đầu năm đến nay, Tây Ninh đã xảy ra 6 vụ cháy rừng, với diện tích cháy khoảng 3 ha. Rất may, đơn vị chủ rừng đã kịp thời phát hiện và chủ động chữa cháy, không để cháy lan ra diện rộng gây thiệt hại nghiêm trọng về rừng./.

Phạm Thanh Tân

Xem thêm