Thực thi chính sách

Chủ động xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp thực tế

Hậu Giang

Năm 2022, 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh Hậu Giang đều đạt và vượt kế hoạch.

Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang phát biểu. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)

TTXVN - Chiều 6/4, phát biểu tại Hội nghị tổng kết phong trào Thi đua yêu nước năm 2022 và phát động phong trào Thi đua yêu nước năm 2023, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đánh giá, trong năm 2022, với sự đoàn kết, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh đã hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Kinh tế tiếp tục là điểm sáng với mức tăng trưởng cao thứ 4 cả nước; triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững.

"Qua đó, cho thấy tầm quan trọng của các phong trào Thi đua yêu nước, tạo khí thế sôi nổi, động viên tinh thần hăng say lao động, sáng tạo trong cán bộ, đảng viên, nhân dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội", Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác thi đua gắn với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua do Trung ương phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua đặc thù của tỉnh.

Các cụm, khối thi đua chủ động xây dựng các tiêu chí thi đua phù hợp thực tế, tập trung hướng vào giải quyết những vấn đề khó khăn, phức tạp của thực tiễn cuộc sống, có sự thay đổi và sáng tạo trong triển khai, thực hiện.

Hình thức tổ chức phong trào thi đua phải phong phú, đa dạng, phù hợp với nhóm đối tượng để tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn, huy động được đông đảo quần chúng nhân dân và doanh nghiệp cùng tham gia.

Các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền điển hình tiên tiến với nhiều hình thức, phương pháp mới, kết hợp phương thức truyền thống với sử dụng công nghệ hiện đại.

Mỗi ngành chủ động xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí cụ thể về gương điển hình phù hợp với từng ngành nghề, cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa về quản lý công tác thi đua, khen thưởng; số hóa dữ liệu về thi đua, khen thưởng, đặc biệt là hồ sơ, tài liệu kháng chiến.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị về lựa chọn các đối tượng khen thưởng, không chạy theo thành tích; chú ý phát hiện, chủ động thực hiện các thủ tục khen thưởng đối với những điển hình xứng đáng, nhất là những tấm gương của người trực tiếp lao động, người không có chức vụ.

Thực hiện phong trào Thi đua yêu nước, năm 2022, với tinh thần “Đổi mới, đột phá, quyết tâm, khát vọng”, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hậu Giang đoàn kết, năng động, khai thác tối đa nguồn lực thực hiện 18/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh đều đạt và vượt kế hoạch. nổi bật là tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 13,94%, đứng đầu vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thứ 4 cả nước; GRDP bình quân đầu người đạt 65,89 triệu đồng/người, tăng 21,43% so với cùng kỳ, vượt 9,34% kế hoạch.

Giáo dục tiếp tục đạt nhiều kết quả, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh huy động được trên 159.100 học sinh đến trường, đạt 100,33% kế hoạch. Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đã xây dựng 263/318 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 0,26% so với cùng kỳ. Công tác khám, chữa bệnh có bước chuyển biến tích cực; chất lượng chuyên môn y tế các tuyến từng bước được nâng lên.

Công tác chăm lo người có công với cách mạng, trợ giúp xã hội, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện đầy đủ, kịp thời; công tác giảm nghèo bền vững được chú trọng.

Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen. (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN)

Tình hình an ninh chính trị ổn định, trật tự xã hội được đảm bảo; lực lượng quân sự, công an được xây dựng theo hướng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,75% dân số đúng theo quy định.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua trên các lĩnh vực ngày càng thiết thực, hiệu quả, có nhiều đổi mới, sáng tạo, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí, nội dung rõ ràng, cụ thể, thu hút được sự tham gia đông đảo của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, quan tâm khen thưởng đột xuất, khen thưởng người lao động trực tiếp; thực hiện bình xét khen thưởng khách quan, công bằng, đúng người, đúng việc, có tính thuyết phục và sức lan tỏa cao.

Dịp này, một tập thể của tỈnh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; một tập thể và 5 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích trong công tác từ năm 2017 đến năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua, bằng khen cho nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua yêu nước năm 2022./.

Hồng Thái

Xem thêm