Chỉ đạo, Điều hành

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giải quyết kiến nghị liên quan đến 91 hộ dân về giao đất làm nhà ở

Hải Phòng

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao trách nhiệm cho Sở Tài chính thành phố đề xuất việc trả 3,2 tỷ đồng của các hộ dân đã đóng và nộp vào ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương phát biểu.
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Chiều 20/6, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã làm việc với một số hộ dân đại diện cho 91 hộ dân đề nghị được cấp đất tại Dự án giao đất cho công dân làm nhà ở năm 2003 tại khu Đồng Giáp, phường Nam Hải, quận Hải An.

Cùng tham gia buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường, Liên đoàn Luật sư Việt Nam và lãnh đạo các đơn vị liên quan của thành phố.

Theo tổng hợp của Ban Tiếp công dân thành phố Hải Phòng, năm 2003, Ủy ban nhân dân xã Nam Hải, huyện An Hải (nay là huyện An Dương) đề nghị được giao đất cho các hộ dân để làm nhà ở tại khu Đồng Giáp và đã được Ủy ban nhân dân huyện An Hải phê duyệt tại Quyết định số 335/QĐÐ-UB ngày 08/5/2003. Trên cơ sở quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân huyện An Hải, Ủy ban nhân dân phường Nam Hải đã tạm thu tiền sử dụng đất đối với 125 hộ dân. Tuy nhiên, sau đó, do Dự án phát sinh khiếu nại, tố cáo nên Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra và có kết luận thanh tra số 2993/KL-TTCP-VII ngày 30/11/2009. Theo đó, có 34/125 trường hợp đủ tiêu chuẩn được giao đất, 91/125 trường hợp đã nộp tiền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện giao đất.

Do đã đóng tiền theo đúng quy định tại thời điểm mua đất, song không được giao đất trên thực địa và cấp chứng nhận nên sau đó, 91 hộ dân này liên tục gửi đơn đến các cơ quan Trung ương, thành phố và quận Hải An.

Tổng hợp từ việc tiếp và nhận đơn của công dân, từ năm 2013 đến nay, Ban Tiếp công dân thành phố nhận được 39 đơn kiến nghị, phản ánh (không có tố cáo, khiếu nại) của công dân liên quan đến việc đề nghị được giao đất ở tại khu dự án Đồng Giáp, trong đó đã xử lý 29 đơn, xếp lưu 10 đơn theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thời gian gần đây, một số công dân đến trụ sở Tiếp công dân thành phố tập trung trước cổng trụ sở, kiến nghị giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài thuộc Dự án. Ban Tiếp công dân thành phố đã phối hợp với các đơn vị tuyên truyền, vận động, tiếp, giải thích, hướng dẫn và thông tin về chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố liên quan đến vụ việc các công dân có kiến nghị.

Qua lắng nghe, tiếp nhận ý kiến phản ánh của công dân, Ban Tiếp công dân thành phố đã tập hợp kiến nghị của các hộ dân, tập trung vào 3 nội dung gồm: Đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố báo cáo đề xuất với Chính phủ hoặc trong phạm vi thẩm quyền của mình, bố trí quỹ đất hợp lý giao cho 91 hộ dân. Trường hợp có trượt giá thì các hộ dân sẽ bổ sung theo yêu cầu của Dự án.

Đại diện một hộ dân phát biểu ý kiến.
Ảnh: Minh Thu - TTXVN

Nếu không có cách nào khác để giao đất cho dân, buộc phải hoàn trả tiền, các hộ dân đề nghị chính quyền đối thoại trực tiếp với 91 hộ dân để thống nhất phương án hoàn trả tiền đảm bảo có lý, có tình cũng như trả lời thêm một số thông tin về Dự án.

Sau khi lắng nghe ý kiến tổng hợp và phát biểu trực tiếp của các hộ dân, lãnh đạo các cơ quan liên quan của thành phố Hải Phòng và lãnh đạo các cơ quan Trung ương đã nêu các phương án giải quyết.

Các ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương; Lê Văn Dũng, Phó Chánh Thanh tra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường và đại diện lãnh đạo Liên đoàn Luật sư Việt Nam đều chia sẻ với các hộ dân vì quá trình mua đất không như mong đợi. Song, các vị lãnh đạo cũng nêu, vụ việc đã được Thanh tra Chính phủ nêu kết luận rõ ràng, đúng theo quy định của pháp luật. Việc bố trí quỹ đất giao cho 91 hộ dân theo kiến nghị là không có cơ sở. Lãnh đạo thành phố Hải Phòng, đứng đầu là Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng đã rất trách nhiệm trong giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cao nhất của người dân theo quy định của pháp luật hiện hành.

Cuối buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, để xảy ra sự việc phức tạp thuộc trách nhiệm của một số cơ quan xã Nam Hải, huyện An Hải. Các trường hợp sai phạm đã bị xử lý theo quy định của pháp luật. Trong vụ việc này có một phần trách nhiệm của thành phố cũng như sự thiếu hiểu biết của người dân.

Sau khi tham khảo ý kiến của Hội Luật sư Việt Nam, Thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường, Trưởng Ban tiếp công dân Trung ương, Chủ tịch Nguyễn Văn Tùng kết luận, không xem xét giải quyết giao đất cho người dân vì không có cơ sở.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng giao trách nhiệm cho Sở Tài chính thành phố đề xuất việc trả 3,2 tỷ đồng của các hộ dân đã đóng và nộp vào ngân sách Nhà nước. Các đơn vị liên quan hoàn thành việc chi trả cho các hộ trong tháng 6/2024.

Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục tham khảo ý kiến của các cơ quan Trung ương để tìm phương án tối ưu, có lợi nhất cho người dân. Trong trường hợp, các cơ quan Trung ương xem xét, nghiên cứu và trả lời không còn phương án nào khác để giải quyết, thành phố sẽ hoàn tất vụ việc theo đúng quy định của pháp luật./.

Minh Thu

Tin liên quan

Xem thêm