Pháp luật

Chú trọng quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài

Vĩnh Phúc

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quy chế phối hợp để thực hiện nghiêm Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Công an thành phố Vĩnh Yên thường xuyên nắm tình hình người nước ngoài cư trú trên địa bàn. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Bên cạnh việc tăng cường thu hút các dự án đầu tư từ nước ngoài, tỉnh Vĩnh Phúc luôn chú trọng công tác quản lý xuất, nhập cảnh, cư trú và các hoạt động nhằm đấu tranh, ngăn chặn không để các thế lực thù địch lợi dụng thực hiện hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia và hành vi vi phạm pháp luật.

Hiện nay, địa bàn tỉnh có hơn 460 dự án FDI (vốn đầu tư nước ngoài) với hơn 4.000 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc và cư trú, chủ yếu trong các cơ sở lưu trú thuộc các công ty, doanh nghiệp tập trung ở thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, huyện Bình Xuyên. Những năm qua, công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn đã dần đi vào nền nếp. Người nước ngoài cơ bản hoạt động đúng chương trình, mục đích xin nhập cảnh, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng tỉnh, hiện nay, công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài vẫn còn có một số khó khăn, hạn chế như tình trạng doanh nghiệp sử dụng lao động là người nước ngoài nhưng không có Giấy phép lao động hoặc văn bản xác nhận không thuộc diện cấp Giấy phép lao động theo quy định vẫn còn diễn ra. Việc chấp hành chế độ báo cáo tình hình sử dụng lao động người nước ngoài, lập danh sách người nước ngoài hiện đang học tập, làm việc, lao động tại cơ quan, doanh nghiệp đôi khi còn chậm…

Năm 2023, Công an tỉnh đã kiểm tra, phát hiện 82 vụ việc vi phạm hành chính và 4 vụ việc có dấu hiệu hình sự liên quan đến người nước ngoài; đồng thời, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của 42 doanh nghiệp, phát hiện 6 doanh nghiệp vi phạm liên quan lĩnh vực lao động (trong đó, chủ yếu các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài làm việc nhưng không được cấp phép theo quy định). Các cơ quan chức năng tỉnh đã xử phạt 6 doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 460 triệu đồng.

Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, quy chế phối hợp để thực hiện nghiêm Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam. Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn cho các tổ chức, cá nhân bảo lãnh cho người nhập cảnh, các cơ sở cho người nước ngoài lưu trú và cá nhân người nước ngoài về những quy định của pháp luật liên quan đến cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn.

Công an tỉnh chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố tích cực triển khai công tác nắm, quản lý người nước ngoài và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội của người nước ngoài theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Lực lượng Công an thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin liên quan đến số người nước ngoài lao động, học tập, thăm người thân, du lịch… với các sở, ban, ngành của tỉnh và các địa phương khác nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài, không để phát sinh phức tạp, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường thanh tra, kiểm tra người nước ngoài cư trú trên địa bàn và các doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú./.


Nguyễn Thảo

Xem thêm