Xã hội

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” - Cầu nối yêu thương cho trẻ mồ côi

Lạng Sơn

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” thực sự là cầu nối yêu thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần hơn và đồng hành cùng trẻ mồ côi, hướng tới tương lai tốt đẹp cho các cháu.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Vũ Thị Huyền Trang phát biểu khai mạc hội nghị.
Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

TTXVN - Ngày 19/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong Chương trình “Mẹ đỡ đầu”.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn Vũ Thị Huyền Trang khẳng định, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” có ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách của người Việt Nam. Với chương trình này, trẻ có thêm một người mẹ, một mái ấm gia đình với những tình cảm, sự quan tâm, chăm lo cho về vật chất và tinh thần.

Các “Mẹ đỡ đầu” và các con chia sẻ tại Hội nghị. 
Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Chương trình thực sự là cầu nối yêu thương, đưa những tấm lòng nhân ái đến gần hơn và đồng hành cùng trẻ mồ côi, hướng tới tương lai tốt đẹp cho các cháu. Các cặp mẹ con có mặt trong chương trình ngày hôm nay với nụ cười rạng ngời hạnh phúc chính là những quả ngọt đầu tiên của chương trình ý nghĩa này.

Chương trình triển khai trên địa bàn tỉnh từ cuối năm 2021, đến nay, 100% Hội Liên hiệp Phụ nữ các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc hưởng ứng và lan tỏa rộng rãi tới các cấp, ngành, thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân, góp phần nâng cao trách nhiệm cộng đồng trong chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của trẻ em.

Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh kết nối, vận động những tấm lòng hảo tâm trên địa bàn nhận đỡ đầu 327 trẻ; trong đó, 17 trẻ mồ côi cha/mẹ do COVID-19, 52 trẻ mồ côi cả cha, mẹ hiện đang nuôi dưỡng tại địa phương, 258 trẻ mồ côi do nguyên nhân khác, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hội Phụ nữ các cấp huy động hơn 2,4 tỷ đồng, trao trên 14.500 suất quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn kêu gọi các tổ chức, cá nhân tiếp tục nối rộng vòng tay nhân ái, đồng hành cùng chương trình với phương châm: Không để trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi bị bỏ lại phía sau; tạo điều kiện, môi trường cho những trường hợp này phát triển toàn diện.

Thượng úy Phùng Thị Oanh, cán bộ Ban Phụ nữ, Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, thực hiện Chương trình "Mẹ đỡ đầu" do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bộ Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động, từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội Phụ nữ Công an tỉnh đang nhận đỡ đầu 22 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Cá nhân cán bộ, hội viên hoặc tổ chức Hội nhận chăm sóc, đỡ đầu một hoặc nhiều trẻ cho đến khi đủ 18 tuổi (hoặc trong thời gian 5 năm). Mức hỗ trợ từ 200 nghìn đồng đến một triệu đồng/cháu/tháng. Tổng kinh phí hỗ trợ của Chương trình "Mẹ đỡ đầu" là trên 500 triệu đồng.

Trên cơ sở thành công từ Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, Ban Phụ nữ Công tỉnh tiếp tục tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh triển khai Chương trình "Ngày mai tươi sáng". Đây là chương trình mới, điểm sáng của Công an Lạng Sơn. Cùng với việc hướng đến trẻ em mồ côi, trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa, chương trình sẽ giúp đỡ, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ có nguy cơ vi phạm pháp luật để các em tiến bộ.

Chương trình "Ngày mai tươi sáng" đang hỗ trợ chăm sóc 25 cháu, với tổng số tiền trên 300 triệu đồng, trong thời gian 5 năm (2023-2028).

31 tập thể, cá nhân nhận Bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2020-2023 và 31 em nhận học bổng đỡ đầu.
Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN

Dịp này, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lạng Sơn tặng Bằng khen 31 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2020-2023 và trao 31 suất học bổng cho các em nhỏ được nhận đỡ đầu, mỗi suất quà trị giá 1,2 triệu đồng./.

Anh Tuấn

Xem thêm