Để không gián đoạn việc ôn tập của học sinh, tập thể giáo viên Trường Trung học cơ sở Yên Khê đã tự nguyện dạy thêm miễn phí cho học trò.
Từ ngày 14/2, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm có hiệu lực, để không gián đoạn việc ôn tập của học sinh, tập thể giáo viên Trường Trung học cơ sở Yên Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã tự nguyện dạy thêm miễn phí cho học trò.
* Tự nguyện dạy thêm miễn phí
Năm học này, Trường Trung học cơ sở Yên Khê có 11 lớp với gần 400 học sinh, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, vì đây không phải là trường dân tộc bán trú nên các em vẫn phải đi về hằng ngày. Do hoàn cảnh khó khăn, rất nhiều phụ huynh trong trường đi làm ăn xa, các con ở với ông, bà.
Theo thầy giáo Nguyễn Văn Hào, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Yên Khê, trước đây, ngoài dạy học chính khóa vào buổi sáng, trường tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh các môn văn hóa vào buổi chiều. Trong đó, đối với khối 6, 7, 8, thời lượng 2 buổi/tuần, riêng khối 9 sẽ tăng cường thêm một số buổi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10.
Việc tổ chức dạy học buổi chiều không chỉ để luyện tập, củng cố kiến thức mà còn là một giải pháp để hạn chế học sinh sa vào các trò chơi không lành mạnh khi không có bố mẹ bên cạnh kèm cặp.
Thực tế, dù việc dạy thêm đã kết thúc từ học kỳ I nhưng thời điểm sau Tết Nguyên đán, nhiều giáo viên đã chủ động đề nghị với nhà trường mượn cơ sở vật chất để dạy phụ đạo kiến thức cho học sinh không thu tiền.
Trên cơ sở ý tưởng này của giáo viên, trong cuộc sinh hoạt chi bộ và họp cơ quan, Ban Giám hiệu nhà trường động viên các thầy, cô giáo dạy thêm miễn phí và được sự nhất trí 100%. Theo đó, mỗi giáo viên sẽ dạy kèm học sinh lớp mà mình được phân công từ 1-2 buổi/tuần.
Với việc tình nguyện dạy miễn phí này, không chỉ học sinh lớp 9 mà tất cả các khối lớp khác đều được phụ đạo ngoài giờ chính khóa với đầy đủ các môn học như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học - Tự nhiên, Lịch sử - Địa lý… Ngoài giáo viên biên chế của trường, có 2 giáo viên tăng cường môn Tiếng Anh từ trường khác đến cũng tham gia dạy thêm tình nguyện.
Cô giáo Hoàng Thị Tú Nga, giáo viên Ngữ văn cho biết: "Tôi phụ trách dạy môn Ngữ văn lớp 9. Đây là năm đầu tiên thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông mới nên đề thi tham khảo có rất nhiều điểm mới, nhất là việc sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa cho bài thi nghị luận văn học. Thực tế, học sinh ở trường chúng tôi do năng lực còn nhiều hạn chế nên việc tiếp cận, phân tích đoạn văn, đoạn thơ của các em gặp nhiều khó khăn. Tôi đã ôn tập cho các em phần đọc - hiểu ở đề thi tham khảo. Phần thi này năm nay chiếm 4 điểm trong môn Ngữ văn ở kỳ thi năm nay".
Hiện nay, ngoài tổ chức ôn tập miễn phí cho học trò, Ban Giám hiệu nhà trường đã đề nghị phụ huynh phối hợp, quan tâm quản lý, rèn luyện cho con, em tự học ở nhà. Song song với việc ôn tập, hằng tuần, nhà trường cũng chỉ đạo giáo viên tăng cường ra bài tập về nhà để học sinh rèn luyện. Theo kế hoạch, 2 tuần một lần các thầy cô sẽ đến nhà thăm góc học tập của học sinh và trao đổi thêm với phụ huynh, nhắc nhở các em hoàn thành bài vở. Từ giữa tháng 3/2025, nhà trường dự kiến tăng buổi ôn tập cho học sinh lớp 9 để chuẩn bị cho Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
“Phải làm thêm giờ nhưng các thầy, cô giáo đều tự nguyện dạy miễn phí cho học sinh với tinh thần thoải mái, trách nhiệm, tâm huyết. Với tinh thần đó, tôi tin rằng, dù kế hoạch năm học thay đổi, phong trào dạy học của giáo viên sẽ được duy trì ổn định đến cuối năm. Trường chúng tôi vẫn duy trì được chất lượng dạy và học nằm ở tốp trên của huyện”, thầy giáo Nguyễn Văn Hào chia sẻ.
* Bài kiểm tra không được quá tải về kiến thức
Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa có văn bản tăng cường công tác chỉ đạo dạy học đối với học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông và ôn tập cho học sinh các lớp cuối cấp ở Nghệ An. Văn bản được đưa ra trong bối cảnh từ ngày 14/2, các trường học không tổ chức dạy thêm, học thêm và chỉ tổ chức dạy miễn phí với 3 đối tượng là: phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi và học sinh cuối cấp.
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An yêu cầu các nhà trường cần đảm bảo chất lượng dạy học trên lớp; quá trình dạy học cần xác định các kiến thức cốt lõi, các năng lực đặc thù của từng môn học, ưu tiên thời gian tổ chức dạy trên lớp để hình thành cho học sinh.
Ngoài ra, bên cạnh việc dạy học phát triển phẩm chất, năng lực, các trường học cần quan tâm, đẩy mạnh việc hướng dẫn học sinh tự học trên cơ sở thực hiện từng bước, có quá trình, phù hợp với năng lực, độ tuổi và đặc thù môn học; tăng cường phối hợp giữa giáo viên với phụ huynh trong việc theo dõi, nắm bắt thông tin, hỗ trợ học sinh tự học.
Nhà trường chỉ đạo tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên thực hiện biên soạn các dạng thức câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá định kỳ, bài thi đánh giá năng lực để phục vụ cho quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá. Các câu hỏi, đề kiểm tra đánh giá định kỳ, bài thi đánh giá năng lực phải bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, không tạo nên sự quá tải về kiến thức, gây khó khăn cho học sinh.
Câu hỏi sử dụng trong quá trình dạy học và kiểm tra, đánh giá phải bám sát các năng lực đặc thù của môn học với các cấp độ tư duy phù hợp và cần tiếp cận với các dạng thức câu hỏi đánh giá năng lực theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông từ năm 2025.
Riêng đối với lớp 9 và lớp 12, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học cơ sở tổ chức cho học sinh lớp 9 đăng ký ôn tập thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo các môn thi đã được Sở công bố; các trường trung học phổ thông tổ chức cho học sinh lớp 12 đăng ký ôn tập theo môn thi tốt nghiệp, trên cơ sở đó sắp xếp lớp ôn tập phù hợp; quá trình thực hiện cần rà soát, đánh giá năng lực học sinh; tổ, nhóm chuyên môn rà soát, điều chỉnh nội dung ôn tập phù hợp với thời lượng, đối tượng và hình thức ôn tập.
Giáo viên cũng hướng dẫn học sinh xây dựng đề cương ôn tập; tham gia luyện tập thi thử miễn phí trên hệ thống thi trực tuyến của Sở và trên các hệ thống luyện trực tuyến khác. Các trường chỉ đạo giáo viên bộ môn hướng dẫn học sinh kỹ năng làm bài thi; rút kinh nghiệm sau mỗi bài thi, từ đó rà soát và bổ sung kiến thức, kỹ năng cho các em.
Chuẩn bị cho các kỳ thi, Sở yêu cầu các nhà trường tích cực biên soạn câu hỏi, đề thi theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 để phục vụ ôn tập cho học sinh và kiểm tra, đánh giá. Các tổ, nhóm chuyên môn của các trường cần xây dựng 1 đề thi (kèm đáp án)/môn thi, với phạm vi chương trình đến hết lớp 12, gửi về Sở trước ngày 3/3/2025, để Sở xây dựng ngân hàng đề thi, câu hỏi dùng chung cho các trường trung học phổ thông sử dụng trong dạy học, kiểm tra đánh giá, ôn tập và thi thử cho học sinh.
Để giáo viên có quỹ thời gian tập trung ôn tập cho học sinh, các nhà trường cần nghiên cứu rà soát, điều chỉnh phân công chuyên môn để hướng đến ưu tiên cho giáo viên dạy các lớp cuối cấp có môn thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông và thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: “Sở mong các giáo viên nêu cao trách nhiệm, nỗ lực tổ chức các buổi ôn tập miễn phí cho học sinh cuối cấp. Ngoài ra, việc kiểm tra đánh giá cần phù hợp với yêu cầu cần đạt của chương trình, không tạo áp lực cho học sinh”. /.