Thời sự

Cơ hội mới của thế hệ trẻ trong Kỷ nguyên Trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh

Những hành động quyết liệt từ thế hệ trẻ sẽ là yếu tố quyết định thành công của quốc gia.

Giáo sư Klaus Schwab chia sẻ ý tưởng cùng các đại biểu.
Ảnh: Thu Hoài - TTXVN 

Trong chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 6/10, Giáo sư Klaus Schwab, Chủ tịch sáng lập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) có buổi nói chuyện với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, sinh viên và công dân trẻ tiêu biểu của Thành phố với chủ đề “Kinh tế tri thức - Nền tảng cho tương lai thịnh vượng và hành động của giới trẻ”.

Tại buổi nói chuyện, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cho rằng, nền kinh tế tri thức chính là tương lai của thế giới và những hành động quyết liệt từ thế hệ trẻ sẽ là yếu tố quyết định thành công của quốc gia, địa phương đó. Hơn ai hết, thế hệ trẻ là lực lượng nòng cốt, có vai trò quyết định trong việc hình thành và phát triển nền kinh tế tri thức tại Việt Nam. Mỗi bước đi của các bạn trẻ, mỗi ý tưởng khởi nghiệp, mỗi sáng kiến cải tiến đều góp phần vào sự thịnh vượng chung. Đất nước đang cần những cá nhân có bản lĩnh, có trí tuệ và lòng yêu nước để xây dựng và đóng góp vào sự phát triển và thịnh vượng trong tương lai.

Nhìn nhận những thuận lợi, khó khăn của Việt Nam trong việc phát triển nền kinh tế tri thức, Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, cùng với xu thế toàn cầu, Việt Nam, một quốc gia có nền văn hóa phong phú và nền kinh tế phát triển nhanh chóng, đang đứng trước ngưỡng cửa của sự chuyển đổi sang Kỷ nguyên Trí tuệ. Thế hệ trẻ chính là tương lai của Việt Nam và những chuyển đổi về công nghệ, kinh tế và xã hội chính là những yếu tố sẽ định hình sự nghiệp, cơ hội và cuộc sống của họ. Kỷ nguyên Trí tuệ không chỉ là một khái niệm trừu tượng mà nó là một thời kỳ đầy cơ hội, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, blockchain, Internet vạn vật và công nghệ sinh học đang mở ra những không gian cho đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp chưa từng tồn tại trước đây. Thế hệ trẻ Việt Nam đang có những ưu thế đặc biệt để nắm bắt những cơ hội này. Với nền kinh tế số đang tăng trưởng và cam kết của Chính phủ trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo cho các bạn trẻ cơ hội tiếp cận nguồn lực, sự hướng dẫn và các thị trường chưa từng có.

Theo Giáo sư Klaus Schwab, thành công trong Kỷ nguyên Trí tuệ không chỉ đòi hỏi kỹ năng công nghệ mà còn sự sáng tạo, kiên trì và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Với sự linh hoạt, sáng tạo tuyệt vời, các bạn trẻ sẽ là những người dẫn đầu trong làn sóng đổi mới của Việt Nam ở những năm tới. Một trong những phẩm chất quan trọng nhất mà thế hệ trẻ cần phát triển chính là cam kết học tập suốt đời, chủ động tìm kiếm cơ hội tự rèn luyện. Thế hệ trẻ cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo những lợi ích đạt được từ Kỷ nguyên Trí tuệ sẽ được san sẻ một cách công bằng trong xã hội.

"Kỷ nguyên Trí tuệ là kỷ nguyên toàn cầu. Thế giới chưa bao giờ được kết nối như bây giờ và với tư cách là những người trẻ ở Việt Nam, các bạn hiện là một phần của cộng đồng toàn cầu. Thông qua các nền tảng kỹ thuật số toàn cầu, các bạn có thể hợp tác, học hỏi và đóng góp vào việc giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới, từ biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo đến đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế", Giáo sư Klaus Schwab nhấn mạnh.

Giáo sư Klaus Schwab cùng Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cùng đi bộ ngắm cảnh Thành phố. 
Ảnh: TTXVN phát

Chia sẻ với các bạn trẻ về kỹ năng lãnh đạo, Giáo sư Klaus Schwab cho rằng, kỹ năng lãnh đạo cũng giống như cơ thể con người, gồm 5 yếu tố thiết yếu: Tâm hồn (đại diện cho mục đích), bộ não (đại diện cho tri thức), trái tim (đại diện cho đam mê và lòng trắc ẩn), cơ bắp (đại diện cho hành động) và hệ thần kinh (đại diện cho sự kiên cường). Khi các yếu tố này cùng phối hợp hiệu quả, các bạn trẻ không chỉ trở thành nhà lãnh đạo trong cuộc sống của chính mình mà còn trở thành người dẫn dắt xã hội, người có thể đưa Việt Nam bước vào tương lai, hướng tới một thế giới sáng tạo, bình đẳng và bền vững. Bước vào Kỷ nguyên Trí tuệ, cốt lõi của lãnh đạo là sự phát triển, thích ứng và không ngừng theo đuổi mục tiêu hoàn thiện bản thân và thế giới xung quanh.

Sau buổi nói chuyện, Giáo sư Klaus Schwab đã đến thăm Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR). Trung tâm vừa được ra mắt ngày 25/9, đánh dấu sự cộng tác sau hơn 2 năm giữa Thành phố Hồ Chí Minh và Diễn đàn Kinh tế Thế giới./.

Lý Thu Hoài

Tin liên quan

Xem thêm