Khoa học

Công nghệ AI, 5G sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Cùng với sự phát triển của 5G, sự hoàn thiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng mang đến nhiều cải tiến đột phá, thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Ông Nguyễn Thanh Hải (Viettel) phát biểu tại hội thảo “5G, AI cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”.
Ảnh: Ngọc Bích/TTXVN

Chiều 29/5, tại Hà Nội, hội thảo “5G, AI cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số” đã diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 (Vietnam - Asia DX Summit 2024). Sự kiện do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hiện nay, công nghệ 5G có tác động rất lớn đến phát triển kinh tế-xã hội. Đây là một trong những công nghệ trụ cột để tiến hành chuyển đổi số toàn diện, mang đến đổi mới sáng tạo, tăng năng suất trong tất cả các lĩnh vực. Được các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam thử nghiệm từ năm 2019, 5G có nhiều ưu thế vượt trội so với những công nghệ trước đó (3G, 4G). Đặc biệt, với độ trễ cực thấp, kết nối 5G đảm bảo cho các ứng dụng kinh doanh trực tuyến, hỗ trợ kết nối đồng thời hàng tỷ thiết bị dùng mạng internet IoT. 5G ứng dụng trong các sản phẩm công nghệ phục vụ quá trình sản xuất, triển khai mạng lưới cảm biến camera quan sát… Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Chiến lược mạng lưới và đổi mới công nghệ, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) khẳng định, không chỉ giúp doanh nghiệp chuyển đổi số hiệu quả hơn, công nghệ 5G có thể thúc đẩy chuyển đổi xanh theo hướng bền vững.

Đánh giá về “Tiềm năng của công nghệ 5G trên thế giới”, đại diện Tập đoàn Qualcom nhận định, đến năm 2035 công nghệ 5G sẽ tạo ra giá trị kinh tế ước tính lên đến 13.100 tỷ USD và tạo ra 22,8 triệu việc làm mới. Tại Việt Nam, công nghệ 5G đang cần các công ty công nghệ, doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu và đưa ra thêm các ứng dụng, nền tảng số để giúp người dân chuyển đổi số bền vững, doanh nghiệp chuyển đổi xanh hiệu quả. Theo nghiên cứu của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, đến năm 2025, công nghệ 5G có khả năng đóng góp vào sự tăng trưởng GDP Việt Nam khoảng 7,34%.

Ông Nguyễn Anh Cương, Trưởng phòng Kinh tế, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ, Bộ chọn chủ đề hoạt động cho năm 2024 là “Phổ cập hạ tầng số, sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. Theo đó, cùng với việc hoàn thành đấu giá thành công 2 khối băng tần phục vụ triển khai 5G, các doanh nghiệp viễn thông tập trung cho việc thương mại hóa 5G để góp phần thúc đẩy sự phát triển của các ngành, các lĩnh vực, hướng tới chuyển đổi số nhanh và bền vững hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng các hành lang pháp lý, quy chuẩn 5G của Việt Nam cũng như hướng dẫn triển khai phân bổ tần số cho phép các doanh nghiệp triển khai 5G ngày càng hiệu quả. Đặc biệt, để thúc đẩy sự phát triển 5G phục chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Đề án Thành lập cơ sở đổi mới sáng tạo 5G và xây dựng phòng Lab 5G trọng điểm quốc gia.

Cùng với sự phát triển của 5G, sự hoàn thiện của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) cũng mang đến nhiều cải tiến đột phá. Ông Lê Hồng Quang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần MISA lấy ví dụ, so với con người, trí tuệ nhân tạo AI viết email gửi khách hàng giới thiệu về sản phẩm nhanh gấp 36 lần, thiết kế bộ ảnh thời trang nhanh hơn 24 lần, nhanh gấp 10 lần một lập trình viên trong thiết kế giao diện website. Trong bối cảnh chuyển đổi số, việc ứng dụng AI là chìa khóa để doanh nghiệp cắt giảm chi phí, tối ưu hóa nguồn lực. Tuy nhiên hiện tại, một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp là thiếu nguồn lực kỹ thuật và các chuyên gia về AI. Để giải quyết vấn đề này, một số công cụ đã được phát triển cho phép doanh nghiệp triển khai AI mà không cần đội ngũ nhân viên có kỹ năng lập trình phức tạp. Kết quả là vừa tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn đẩy nhanh, mạnh tốc độ ứng dụng AI vào thực tiễn, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số hiệu quả. Phó Giáo sư Tiến sỹ Nguyễn Xuân Hoài, Viện trưởng Viện nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Việt Nam khẳng định, triển khai các giải pháp ứng dụng AI mang đến nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hiện các công cụ công nghệ có ứng dụng AI đã bao phủ nhiều lĩnh vực như chăm sóc khách hàng, marketing, quản lý nhân sự…  AI tạo sinh và các sản phẩm dựa trên công nghệ AI tạo sinh như ChatGPT chắc chắn là xu thế công nghệ AI trong tương lai gần./.

Ngọc Bích

Xem thêm