Kết quả đánh giá tài nguyên khoảng sản cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng đã khoanh định được 1 thân khoáng cát biển có diện tích 160,3 km2 phân bố nằm ngay trên bề mặt đáy biển.
TTXVN - Ngày 25/12, tại Sóc Trăng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường tổ chức bàn giao kết quả Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho tỉnh Sóc Trăng.
Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho biết, thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao về đảm bảo nguồn vật liệu san lấp phục vụ xây dựng các tuyến đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ đã xây dựng, phê duyệt và thực hiện Dự án đánh giá tài nguyên khoáng sản phục vụ khai thác cát biển đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông, đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long; giao Cục Địa chất Việt Nam chủ trì thực hiện. Sau thời gian triển khai, đến nay, Cục Địa chất Việt Nam đã hoàn thành đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng (giai đoạn 1) Dự án đánh giá tài nguyên cát biển phục vụ các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long và bàn giao hồ sơ cho các cơ quan, đơn vị chức năng tỉnh Sóc Trăng.
Theo Cục Địa chất Việt Nam, từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã tập trung thi công thực địa, đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 và triển khai một số công tác đánh giá khoáng sản tại khu vực B2 - B4. Tính đến đầu tháng 11/2023, việc triển khai Dự án đánh giá tài nguyên cát biển tại khu vực B1 tỉnh Sóc Trăng hoàn thành và đã được Bộ Tài nguyền và Môi trường thẩm định.
Kết quả đánh giá tài nguyên khoảng sản cát biển tại khu vực B1 đã khoanh định được 1 thân khoáng cát biển có diện tích 160,3 km2 phân bố nằm ngay trên bề mặt đáy biển. Cấu tạo thân khoáng là các thành tạo cát hạt mịn, bở rời, lẫn ít bột; tính đồng nhất về thành phần, độ hạt khá cao. Cát biển tại khu vực B1 đáp ứng yêu cầu làm vật liệu san lấp hạ tầng đô thị theo TCVN 5747:1993; đáp ứng được các chỉ tiêu cơ bản làm vật liệu san lấp nền đường ô tô theo TCVN 9436:2012.
Bên cạnh đó, Cục Địa chất Việt Nam đã đánh giá được tài nguyên khoáng sản cát biển làm vật liệu san lấp cấp 333 + cấp 222 đạt 680 triệu m3, trong đó cấp tài nguyên 222 là 145 triệu m3. Đối sánh với đặc điểm cát biển tại vùng biển Trà Vinh và Sóc Trăng do Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận - Bộ Giao thông và Vận tải khai thác, thí điểm sử dụng trong xây dựng đường cao tốc với cát biển khu vực B1 cho thấy, các chỉ tiêu cơ lý khá tương đồng nhau, riêng hàm lượng bụi, bùn, sét của cát biển khu vực B1 cao hơn là do lấy mẫu nguyên khai trong lỗ khoan, còn các mẫu thử nghiệm của Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận lấy trên sà lan đã sơ bộ được tuyển rửa nâng cao chất lượng trong quá trình khai thác.
Theo Thứ trưởng Trần Quý Kiên, việc hoàn thành giai đoạn 1 Dự án đánh giá tài nguyên cát biển tại tỉnh Sóc Trăng sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu san lấp các dự án đường cao tốc và hạ tầng giao thông đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long, phù hợp với tình thế hiện nay khi nguyên liệu cát sông gặp khó khăn. Tuy nhiên, các đơn vị cần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đúng theo quy định. Trước khi tiến hành khai thác phải đăng ký công suất; giới hạn khai thác; áp dụng công nghệ khai thác hợp lý phù hợp với khí tượng, hải văn, giảm thiểu thiệt hại đối với môi trường; thực hiện công tác quan trắc…
Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho rằng, với khối lượng cát biển khoảng 680 triệu m3 tại khu vực B1 sẽ đảm bảo vật liệu san lấp mặt bằng không chỉ cho các dự án đường cao tốc đi qua địa bàn tỉnh mà cho cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, hoạt động khai thác cát biển chưa có tiền lệ trên địa bàn tỉnh, vì vậy quá trình thực hiện theo quy định sẽ gặp nhiều khó khăn. Do đó, thời gian tới, tỉnh Sóc Trăng mong muốn Bộ Tài Nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông Vận tải, các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn để tỉnh thực hiện các trình tự, thủ tục đảm bảo đúng quy định nhằm sớm triển khai khai thác cát biển trên địa bàn tỉnh phục vụ cho các công trình, dự án trọng điểm…/.