Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày: Chủ động, linh hoạt trong điều kiện còn nhiều khó khăn

Tây Ninh

Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh yêu cầu, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được triển khai theo hướng chủ động, phù hợp điều kiện của nhà trường, không gây áp lực cho học sinh.

Thực hiện Công văn số 4567/BGDĐT-GDPT ngày 5/8/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh đã ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể về xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức, lộ trình thực hiện tại các địa phương, cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh.

Nhiều trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh còn thiếu giáo viên trong năm học 2025 – 2026, chưa đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày. 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN.

Thực tế triển khai cho thấy, trong điều kiện nguồn kinh phí còn hạn chế, đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng về số lượng, cùng với nhiều trường học cơ sở vật chất xuống cấp, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tại Tây Ninh trước mắt gặp không ít khó khăn.

*Thiếu giáo viên, cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu

Năm học 2025-2026, nhiều trường học, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa đảm bảo điều kiện về phòng học, phòng chức năng, khu bán trú, thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học. Ngành Giáo dục Tây Ninh đang có nhu cầu tuyển 3.437 giáo viên, nhân viên.

Thậm chí, ngay tại khu vực trung tâm, một số trường đang phải sử dụng dãy phòng học cấp 4 được xây dựng từ hàng chục năm trước. Trường Trung học cơ sở Gò Đen (xã Mỹ Yên) vừa được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng một dãy nhà 3 tầng (12 phòng), đồng thời đang chờ hoàn thiện một dãy nhà 3 tầng khác gồm 24 phòng. Hiện, trường vẫn còn một dãy phòng cấp 4 gồm 7 phòng học được xây dựng từ năm 1996. Ban Giám hiệu nhà trường vẫn dùng chung một phòng làm việc, ngăn tạm thành các phòng nhỏ.

Nhiều trường học các cấp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh thiếu giáo viên, chưa đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ngày. 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN.

Theo Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Thành Dững, cơ sở vật chất của trường chưa đạt chuẩn theo Thông tư 14/VBHN-BGDĐT. Trường còn thiếu các khối phòng học tập, phòng hỗ trợ học tập, khối phòng phụ trợ. Sĩ số học sinh trung bình 40 em/lớp, trong khi tỉ lệ bố trí giáo viên chỉ đạt 1,23 so với quy định 1,9. Hiện, trường còn thiếu 17 giáo viên, phải hợp đồng để dạy đủ các môn, đồng thời thiếu nhân viên thiết bị và công nghệ thông tin nên giáo viên phải kiêm nhiệm, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc, thầy Dững cho biết.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, Trường Trung học cơ sở Gò Đen vẫn nỗ lực đạt nhiều thành tích cao trong những năm học vừa qua. Năm học 2025-2026, nhà trường đặt mục tiêu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hiệu quả, giúp học sinh phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực theo quy định.

Theo thầy Nguyễn Thành Dững, nhà trường kết hợp dạy học văn hóa với các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, giáo dục thể chất và kỹ năng sống, đồng thời tăng cường phụ đạo cho học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Dù chưa đủ điều kiện dạy 2 buổi/ngày chính thức nhưng trường vẫn cố gắng đảm bảo chất lượng dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tại Trường Trung học cơ sở Suối Ngô (xã Tân Hòa), Hiệu trưởng Nguyễn Phi Sang cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay của trường là thiếu giáo viên bộ môn và nhân viên phục vụ. Trường có 13 lớp nhưng chỉ có 21 giáo viên, tỉ lệ bố trí giáo viên thấp hơn so với quy định là 1,9, còn thiếu 4 giáo viên cùng nhân viên thư viện, y tế, do đó, nhiều thầy cô phải kiêm nhiệm các vị trí còn thiếu.

Theo thầy Sang, cơ sở vật chất của trường chưa đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 nên việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày sẽ được thực hiện từng bước, trước mắt tập trung phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi trong học kỳ II.

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện cần thiết, nhà trường đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục STEM, ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

“Chúng tôi đang từng bước ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong quản lý, giảng dạy, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng toàn diện”, thầy Sang nhấn mạnh.

*Hướng dẫn cụ thể lộ trình, đảm bảo chất lượng giáo dục

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh Nguyễn Văn Phước cho biết, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được triển khai theo hướng chủ động, phù hợp điều kiện của nhà trường, không gây áp lực cho học sinh.

Sở yêu cầu các trường khảo sát nhu cầu học tập của học sinh, rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, xác định nhu cầu kinh phí; đồng thời xây dựng phương án ăn trưa, nghỉ trưa (bán trú) phù hợp thực tế, đảm bảo tự nguyện và an toàn.

Các cơ sở giáo dục xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường; vệ sinh an toàn thực phẩm; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống tai nạn thương tích; phòng, chống dịch bệnh và tệ nạn xã hội.

“Chúng tôi yêu cầu các đơn vị thực hiện hộp thư góp ý, đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh từ giáo viên, phụ huynh và học sinh; kịp thời điều chỉnh bất cập, đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh”, ông Phước chia sẻ.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh, lộ trình triển khai học 2 buổi/ngày các cấp học: Cấp Tiểu học, năm học 2025-2026 có 287 trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, đạt 82,23%, phấn đấu năm 2026-2027 đạt 90%; cấp Trung học cơ sở có 50 trường (20%) tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, phấn đấu năm 2026-2027 đạt 30%; cấp Trung học phổ thông có 11 trường (15%), phấn đấu năm học 2026-2027 đạt 30%.

Trường THCS Gò Đen (xã Mỹ Yên) chưa đủ điều kiện tổ chức học 2 buổi/ ngày trong năm học 2025 – 2026. 
Ảnh: Đức Hạnh - TTXVN

Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh cũng yêu cầu, các cơ sở giáo dục thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả triển khai, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm không đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra lạm thu.

Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là chủ trương phù hợp xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay, giúp học sinh được học tập, rèn luyện toàn diện hơn, giảm áp lực học thêm ngoài nhà trường. Tuy nhiên, đây cũng là bước chuyển khó khăn, đòi hỏi sự đồng thuận, chung tay của chính quyền địa phương, phụ huynh và toàn xã hội./.


Đức Hạnh

Xem thêm