Giáo dục

Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông

Long An

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh, thời gian tới, sau hợp nhất, địa phương mới vẫn sẽ luôn đặt nhiệm vụ giáo dục lên hàng đầu.

Quang cảnh Hội nghị.
Ảnh: TTXVN phát

Chiều 12/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An tổ chức hội nghị triển khai công tác hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông năm 2025.

Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh cho biết, công tác phân luồng học sinh những năm qua đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ học sinh tham gia học nghề sau tốt nghiệp Trung học cơ sở, Trung học phổ thông tăng lên hằng năm, tuy nhiên tỷ lệ học sinh theo học nghề còn thấp. Cụ thể năm 2024: học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp là 17,65% (đăng ký là 32,48%); học sinh tốt nghiệp Trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng là 19,95% (đăng ký là 42,63%).

Tại hội nghị, đại diện các cơ quan, doanh nghiệp đã chỉ ra những tồn tại trong công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh như: còn nặng về hình thức, chưa có sự liên kết chặt chẽ với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doanh nghiệp; phần đông phụ huynh còn mang nặng tâm lý phải cho con em học đại học để mong sau này có công việc ổn định; đội ngũ làm công tác giáo dục hướng nghiệp ở các cơ sở giáo dục phổ thông còn thiếu, đa số làm kiêm nhiệm và chưa được đào tạo bài bản nên chưa đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, hệ thống các trường nghề, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại tỉnh còn thiếu về số lượng, độ bao phủ; quy mô, ngành nghề, chất lượng đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hòa nhấn mạnh, thời gian tới, sau hợp nhất, địa phương mới vẫn sẽ luôn đặt nhiệm vụ giáo dục lên hàng đầu. Ông mong muốn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp luôn đồng hành, nỗ lực để công tác tư vấn định hướng nghề nghiệp cho học sinh ngày càng đạt hiệu quả cao.

Để công tác hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh và đào tạo nghề đạt mục tiêu đề ra, lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và các sở, ngành liên quan tập trung thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: đa dạng các hình thức truyền thông, tuyên truyền về công tác phân luồng, đào tạo nghề, đặc biệt là tuyên truyền về những tấm gương thợ giỏi, làm nghề giỏi; chỉ đạo các trường phổ thông đổi mới, đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp, từ đó nâng cao nhận thức cho phụ huynh, học sinh và cả giáo viên phụ trách tư vấn hướng nghiệp ở các trường; liên kết, mời các công ty, doanh nghiệp tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh để các doanh nghiệp giới thiệu về ngành nghề, chế độ đãi ngộ lao động, nhu cầu tuyển dụng của thị trường lao động.

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục thống kê cụ thể danh sách các học sinh không trúng tuyển vào lớp 10 (kể cả hệ công lập, ngoài công lập và giáo dục thường xuyên), gửi UBND các huyện, thị, thành và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để tổ chức tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh học nghề./.

Đức Hạnh

Xem thêm