Du lịch

Đẩy mạnh quảng bá, nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút du khách đến Quảng Bình

Quảng Bình

Du lịch Quảng Bình tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của du khách cùng các tạp chí uy tín trong nước, quốc tế. Phong Nha và Đồng Hới nằm trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023 do du khách trên toàn thế giới bình chọn.

Cửa vào Hang Tối ở Quảng Bình. (Ảnh: Hồ Cầu/TTXVN)

TTXVN - Với sự tích cực, chủ động triển khai nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến cũng như phối hợp, tổ chức các hoạt động, lễ hội, sự kiện nổi bật trên địa bàn, du lịch trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt được những kết quả ấn tượng, để lại những dấu ấn tích cực trong lòng du khách, từng bước khẳng định Quảng Bình luôn là điểm đến an toàn, hấp dẫn và khác biệt.

Theo Sở Du lịch tỉnh, 6 tháng đầu năm 2023, khách du lịch đến Quảng Bình ước đạt hơn 1,97 triệu lượt, tăng gấp 3,6; trong đó khách quốc tế ước đạt gần 62,1 nghìn lượt khách, gấp 8,28 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch hơn 2.267 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần. Doanh thu dịch vụ lưu trú trên 239 nghìn tỷ đồng, gấp 1,45 lần so với cùng kỳ năm trước.

Những dấu ấn của du lịch Quảng Bình có thể kể đến như: chuỗi hoạt động Chào đón năm mới 2023 tổ chức tại thị trấn Phong Nha và thành phố Đồng Hới; khai trương homestay thích ứng thời tiết, hỗ trợ cộng đồng ở huyện Minh Hóa; ra mắt sản phẩm du lịch “Trải nghiệm lái xe địa hình khám phá cảnh quan, thiên nhiên tại rừng Lim thôn 4, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa”; “Khám phá thiên nhiên thác Mụ Mệ, vườn Địa Đàng, hang Vàng và thác Lụa tại xã Lâm Thủy, huyện Lệ Thủy”. Tỉnh ký kết thỏa thuận quảng bá du lịch Quảng Bình trên Zing News năm 2023; đẩy mạnh thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Du lịch Quảng Bình tiếp tục nhận được sự đánh giá cao của du khách cùng các tạp chí uy tín trong nước, quốc tế. Theo đó, Phong Nha và Đồng Hới nằm trong Top 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam 2023 do du khách trên toàn thế giới bình chọn (Giải thưởng thường niên Traveller Review Award của Booking.com). Bản Rum Ho, Khu Dự trữ thiên nhiên Động Châu - Khe Nước Trong, Hang Va của Quảng Bình vào “Top 7 ấn tượng Việt Nam 2022” theo Sài Gòn Tiếp thị - Một ấn phẩm của nhóm Tạp chí Kinh tế Sài Gòn.

Hiện, địa bàn tỉnh có 531 cơ sở lưu trú đang hoạt động với 8.475 phòng, 16.200 giường, trong đó, có 3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao, 6 khách sạn 3 sao, 15 khách sạn 2 sao và 8 khách sạn 1 sao; nhà nghỉ, homestay, farmstay và các cơ sở lưu trú khác là 493 cơ sở với 6.093 phòng. Toàn tỉnh có 39 đơn vị lữ hành, gồm 21 đơn vị lữ hành quốc tế và 18 đơn vị lữ hành nội địa.

Vẻ đẹp hoang sơ của các hang động được phát hiện tại xã Lâm Hóa, tỉnh Quảng Bình. (Ảnh:  nguồn TTXVN )

Hoạt động quảng bá, xúc tiến được ngành Du lịch tỉnh triển khai hiệu quả với các nội dung phong phú, đa dạng, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng và người dân trên các phương tiện truyền thông, nền tảng số. Tỉnh duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường trọng điểm trong nước và quốc tế; tăng cường mở rộng liên kết, hợp tác phát triển đến các khu vực tiềm năng. Đơn vị chức năng đã triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực du lịch. Các giải pháp phục hồi và tăng trưởng được triển khai hiệu quả, kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh, phát triển du lịch ổn định, bền vững, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư. Các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã tập trung cải thiện, nâng cao chất lượng, phát triển các sản phẩm du lịch mới để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của du khách trong, ngoài nước. Nhờ đó, thương hiệu du lịch của Quảng Bình ngày càng được khẳng định, đánh giá cao, để lại những dấu ấn cũng như sự hài lòng của khách du lịch trong và ngoài nước.

Năm 2023, ngành Du lịch tỉnh phấn đấu đón 3 - 3,5 triệu lượt khách, trong đó khoảng 100 nghìn lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch 3.400 - 3.900 tỷ đồng.

Ông Đặng Đông Hà, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, để thực hiện được mục tiêu đề ra, những tháng còn lại của năm 2023, ngành Du lịch tỉnh sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển các sản phẩm mới, trong đó chú trọng các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, khám phá, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách. Mỗi huyện, thị xã, thành phố vận động các doanh nghiệp xây dựng ở mỗi địa phương một sản phẩm du lịch đặc trưng, một điểm du lịch được công nhận. Các địa phương tăng cường quảng bá, xúc tiến, thu hút khách du lịch, liên kết hợp tác và duy trì kết nối thường xuyên, liên tục với các thị trường khách trong nước, quốc tế bằng nhiều hình thức nổi bật, đặc sắc, nội dung phong phú, chuyên biệt, phù hợp với xu hướng mới.

Ngành Du lịch Quảng Bình sẽ đẩy mạnh triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch”, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về phát triển du lịch bền vững; xây dựng ý thức cộng đồng về nền kinh tế dịch vụ. Đơn vị cũng sẽ làm việc với Cảng Hàng không Đồng Hới, các đơn vị, địa phương liên quan để nghiên cứu tiềm năng thị trường, xúc tiến đường bay mới; nâng cao công suất khai thác, chất lượng các đường bay Đồng Hới - Hà Nội, Đồng Hới - Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, ngành tăng cường hướng dẫn các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch hoàn thiện các thủ tục và đảm bảo hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh trong hoạt động đón, phục vụ khách du lịch đảm bảo an ninh, an toàn./.

Võ Dung

Xem thêm