Sức khỏe

Đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân nói không với thuốc lá

Các cấp Hội nông dân đã phát động phong trào “Cơ quan không khói thuốc”, “Nông dân nói không với thuốc lá”; xây dựng và nhân rộng các mô hình “Chi hội nông dân không thuốc lá”, “Tổ hội nông dân không thuốc lá”...

Ngày 22/5, tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 - 31/5. Đại diện lãnh đạo Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Y tế, Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, huyện Yên Dũng, cùng hàng trăm hội viên nông dân huyện đã tham dự buổi lễ.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: Lê Hảo

* Không khó để bắt gặp học sinh hút thuốc ở cổng trường

Phát biểu tại buổi lễ, Thạc sĩ, bác sĩ Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá cho biết, năm 2024, WHO chọn thông điệp “Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá” làm chủ đề cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5.

Ngày Thế giới không thuốc lá 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới các em bằng các sản phẩm có hại cho sức khỏe, kêu gọi Chính phủ các nước áp dụng các chính sách bảo vệ các em khỏi các hành vi lôi kéo sử dụng thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị các sản phẩm nguy hiểm cho sức khỏe thông qua mạng xã hội và các nền tảng phát trực tuyến.

Tại Việt Nam, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trên 15 tuổi tại 30 tỉnh, thành phố năm 2022-2023 cho thấy, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới giảm từ 42,3% (năm 2020) xuống 38,9% (năm 2022). Tỷ lệ sử dụng thuốc lá từ 13-15 tuổi giảm từ 2,5% (năm 2014) xuống 1,9% (năm 2022)…

Theo Điều tra về tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành tại 30 tỉnh, thành phố năm 2022 – 2023 cho thấy, tỷ lệ người trưởng thành tin rằng hút thuốc lá gây ra các bệnh nguy hiểm như: ung thư phổi là 97,1%, gây đột quỵ là 80,9%, gây bệnh tim mạch là 77,8%. Tỷ lệ người trưởng thành tin rằng hít phải khói thuốc lá gây ra các bệnh nguy hiểm cho người không hút thuốc lá 85,7%. 90% người dân được tư vấn cai nghiện thuốc lá khi đến cơ sở y tế…

Tuy nhiên, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng gặp nhiều khó khăn như tỷ lệ sử dụng thuốc lá ở nước ta tuy đã giảm nhưng vẫn còn rất cao với 38,9% nam giới trưởng thành hút thuốc; tỷ lệ hút thuốc lá trong nữ giới có xu hướng gia tăng. Hiện nay, trên thị trường lại xuất hiện các sản phẩm như thuốc lá điện tử, thuốc lá không đốt nóng, thuốc lá hút Shisha và được mua bán, quảng cáo nhiều trên mạng xã hội và chủ yếu nhằm vào giới trẻ.

Bên cạnh đó, không khó để bắt gặp hình ảnh những em học sinh hút thuốc ở cổng trường, đặc biệt ở địa bàn thành phố, thị trấn…

* Đẩy mạnh tuyên truyền để nông dân nói không với thuốc lá

Ông Vũ Quốc Huy, Trưởng Ban Xã hội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết, những năm qua, cơ quan truyền thông của Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình có cách làm hay, hiệu quả trong vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia phòng, chống tác hại thuốc lá, góp phần bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và sự phát triển bền vững đất nước.

Quang cảnh buổi lễ
Ảnh: Lê Hảo

Các cấp Hội đã phát động phong trào “Cơ quan không khói thuốc”, “Nông dân nói không với thuốc lá”; xây dựng và nhn rộng các mô hình “Chi hội nông dân không thuốc lá”, “Tổ hội nông dân không thuốc lá”, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Tại Bắc Giang, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Trung ương Hội tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân thực hiện có hiệu quả Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hội đã tổ chức 2 hội thi, 20 lớp tập huấn cho trên 3.000 cán bộ, hội viên. Các hội viên khi được tập huấn trở thành những tuyên truyền viên tuyên truyền vận động gia đình và địa phương, chấp hành nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và phong trào nói không với thuốc lá trong cộng đồng dân cư.

Trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tác hại của thuốc lá; đồng thời tích cực xây dựng các mô hình môi trường nông dân nói không với thuốc lá tại nơi công cộng và gia đình. 

Các cấp Hội đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hằng năm của Hội Nông dân các cấp; vận động hội viên và gia đình thực hiện tốt việc không hút thuốc trong các đám cưới, đám tang và lễ hội; quan tâm những người đang hút thuốc lá, vận động họ từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người xung quanh…

Bà Hà Thị Nam, 62 tuổi, hội viên Nông dân thôn Liên Sơn, xã Lão Hộ, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang cho biết, qua tìm hiểu, bà biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, gây nên nhiều bệnh tật, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh.

“Trong thôn của tôi, có khoảng 30% đàn ông vẫn đang hút thuốc lá, trong đó không ít thanh niên, thậm chí cả học sinh sử dụng thuốc lá điện tử. Vì thế, với vai trò là hội viên hội nông dân, sau những buổi tập huấn, tôi luôn có ý thức vận động người thân và những người xung quanh từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khỏe”, bà Nam chia sẻ.

Bà Nam mong muốn những người dân ở thôn, xã bà đang sinh sống được tiếp cận nhiều hơn với thông tin về tác hại của thuốc lá để từ đó thay đổi hành vi, nói không với các sản phẩm thuốc lá…/.

Lê Hảo - Bích Thuỷ

Tin liên quan

Xem thêm