Thực thi chính sách

Đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính trong ngày đầu năm mới

Sóc Trăng

Để bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho người dân trong những ngày đầu năm mới, chính quyền địa phương đã tăng cường lực lượng hướng dẫn giải quyết các thủ tục.

TTXVN - Ở Sóc Trăng, thời điểm đầu năm mới, hoạt động của các bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã tăng gấp 3 - 4 lần so với những ngày bình thường. Người dân đến giao dịch chủ yếu là công nhân về quê nghỉ Tết có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính phục vụ công việc. Để bảo đảm hỗ trợ kịp thời cho người dân trong những ngày này, chính quyền địa phương đã tăng cường lực lượng vừa hỗ trợ, hướng dẫn vừa đảm bảo giải quyết các thủ tục đúng thời gian quy định.

Cán bộ trả kết quả thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: Tuấn Phi/TTXVN)

Tại Phường 2 (thị xã Ngã Năm), từ ngày 15 - 16/2 (mùng 6 - 7 Tết), gần 700 trường hợp đã đến làm các thủ tục hành chính; trong đó chủ yếu là chứng thực hồ sơ xin việc, các loại giấy tờ tùy thân… Chị Trần Thị Hạnh (Phường 2, thị xã Ngã Năm) cho biết, năm nay, chị có nhu cầu chuyển đổi việc làm nên đến bộ phận một cửa để làm các giấy tờ bổ sung vào hồ sơ xin việc. Đến đây, chị được cán bộ, công chức tận tình hỗ trợ, thời gian xử lý các thủ tục hành chính nhanh chóng, kịp thời. Chị Hạnh cho biết thêm, sau khi nghỉ Tết, nhiều công nhân, người lao động chọn cho mình một công ty mới phù hợp hơn để làm việc. Do đó, nhiều người tranh thủ mấy ngày ở quê để làm các thủ tục hành chính.

Theo ông Võ Văn Bé, Bí thư Đảng ủy Phường 2, hằng năm vào những ngày đầu năm mới, số lượng công nhân, người lao động đi làm ăn xa về quê nghỉ Tết có nhu cầu xin việc mới khá nhiều. Do vậy, số lượt người giao dịch tại bộ phận một cửa tăng gấp 3 - 4 lần so với ngày bình thường. Để hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính, chính quyền địa phương đã chỉ đạo lực lượng trực làm cả buổi trưa, tăng cường thêm nhân viên… giúp người dân kịp thời bổ sung các giấy tờ vào hồ sơ xin việc.

Tại xã Mỹ Thuận (huyện Mỹ Tú) - nơi có gần 50% dân số là đồng bào dân tộc Khmer sinh sống, những ngày này, bộ phận một cửa khá đông người đến giao dịch các thủ tục hành chính. Ông Lương Quốc Vũ, Chủ tịch UBND xã Mỹ Thuận cho hay, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nhanh các thủ tục hành chính, ưu tiên thực hiện trong ngày đối với những thủ tục về hồ sơ xin việc. Địa phương đã bố trí cán bộ, đoàn viên, thanh niên trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số); bố trí một bộ máy vi tính cho người dân tra cứu thông tin và nộp hồ sơ trực tuyến.

Anh Danh Phol (xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú) cho biết, đến làm các thủ tục hành chính để xin việc làm cho năm mới, anh được lực lượng đoàn thanh niên cấp xã hướng dẫn tận tình. Nhờ đó, hồ sơ của anh hoàn thành sớm, kịp nộp cho công ty để đi làm. Anh Danh Phol chia sẻ thêm, mặc dù khá đông người đến thực hiện giao dịch nhưng mọi người đều trật tự. Người dân rất phấn khởi, cảm ơn chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ người dân đi làm ăn xa.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Tú thông tin, hiện toàn huyện có khoảng 15.000 người đi làm việc tại các thành phố lớn. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, số lượng lao động về quê nghỉ Tết và có nhu cầu về giải quyết các thủ tục hành chính khá nhiều. Lãnh đạo UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường cán bộ, công chức, lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ bộ phận một cửa giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng, tạo điều kiện cho người dân đi làm ăn xa trong những ngày đầu năm mới./.

Tuấn Phi

Xem thêm