Xã hội

Nhân rộng mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến - Ngày thứ 6 không chờ”

Ngày thứ 4 trực tuyến” là vào ngày thứ 4 hằng tuần, khi người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ sẽ được cán bộ, đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, tuyên truyền các nội dung.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kêt quả hồ sơ phường Chánh Lộ được các bạn đoàn viên hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

TTXVN - Để nâng cao tỷ lệ người dân tiếp cận với dịch vụ công trực tuyến, Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ, thành phố Quảng Ngãi sáng tạo triển khai mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến - Ngày thứ 6 không chờ”.

Theo đó, “Ngày thứ 4 trực tuyến” là vào ngày thứ 4 hằng tuần, khi người dân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ sẽ được cán bộ, đoàn viên, thanh niên hướng dẫn, tuyên truyền các nội dung, lợi ích của dịch vụ công, hỗ trợ tạo tài khoản và khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến.  “Ngày thứ 6 không chờ” là vào ngày thứ 6 hằng tuần, khi người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ thì sẽ được tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả ngay.

Chị Đỗ Thị Hồng Linh, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Chánh Lộ cho biết: Vào các ngày thứ 4, thứ 6 hàng tuần, Đoàn Phường phối hợp cùng bộ phận Tư pháp huy động 2 đoàn viên đến Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của phường để hướng dẫn công dân nộp các thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công quốc gia. Ngoài ra, các đoàn viên còn hướng dẫn người dân kích hoạt định danh điện tử mức 2 và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Dịch vụ công trực tuyến được triển khai nhằm giúp các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện các dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều người dân ít quan tâm và không tiếp cận được với các dịch vụ công trực tuyến. Mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến – Ngày thứ 6 không chờ” của phường Chánh Lộ giúp người dân hiểu hơn về công nghệ thông tin, tự thao tác thực hiện một số thủ tục, giấy tờ trên môi trường điện tử.

Ông Phạm Còn, ở Tổ 6, phường Chánh Lộ chia sẻ: "Đến đây làm thủ tục tách thửa đất, tôi được các đoàn viên, thanh niên hướng dẫn cài đặt phần mềm điện tử để gửi hồ sơ trực tuyến, các cháu cũng hướng dẫn sử dụng phần mềm rất nhiệt tình. Như vậy, lần sau khi cần làm các thủ tục khác tôi chỉ cần ngồi tại nhà, truy cập Cổng dịch vụ công của tỉnh, tra cứu dịch vụ theo yêu cầu thuộc danh mục dịch vụ công trực tuyến và làm theo hướng dẫn, có thể được giải quyết thủ tục hành chính. Tôi thấy rất hài lòng với dịch vụ này".

Theo Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ, sau gần một năm triển khai mô hình (từ tháng 9/2022), nhiều người dân đã tiếp cận với các dịch vụ công trực tuyến, từ đó giúp giảm thời gian, chi phí và giảm phiền hà. Đồng thời, người dân có thể theo dõi, giám sát được tình hình giải quyết hồ sơ của mình trên môi trường mạng. Đến nay, có khoảng 95% thủ tục hành chính tại phường Chánh Lộ được giải quyết trước và đúng hạn đăng ký. Công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trong 6 tháng cuối năm 2022 tăng gấp đôi 6 tháng đầu năm.

Người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kêt quả hồ sơ phường Chánh Lộ được các bạn đoàn viên hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: Đinh Hương/TTXVN)

Ông Lê Việt Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Chánh Lộ cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận một cửa của phường tiếp nhận gần 600 hồ sơ trực tuyến. Thành công của mô hình không chỉ là số hồ sơ trực tuyến tăng lên đáng kể mà quan trọng hơn là sự hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện các thủ tục trên môi trường mạng; qua đó thay đổi cách nhìn của người dân đối với việc thực hiện các thủ tục hành chính ở cơ sở. Thời gian tới, phường tiếp tục thực hiện mô hình, hỗ trợ người dân đến khi đa số bà con đã quen và thuần thục với cách sử dụng ứng dụng của dịch vụ công trực tuyến.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh, phường Chánh Lộ là địa phương đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi thực hiện mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến - Ngày thứ 6 không chờ”. Qua số liệu hồ sơ trực tuyến tại thành phố Quảng Ngãi trong 6 tháng đầu năm 2022 cho thấy phường Chánh Lộ là một trong những địa phương có số hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 cao nhất, minh chứng về sự thành công của mô hình. Ủy ban nhân dân thành phố sẽ chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn tùy theo tình hình thực tế địa phương mình để học tập mô hình “Ngày thứ 4 trực tuyến – Ngày thứ 6 không chờ” của phường Chánh Lộ, áp dụng linh hoạt tại cơ sở./.

Đinh Hương

Xem thêm