Giáo dục

Tạo môi trường để thanh thiếu nhi rèn luyện

Long An

Đây là mô hình đào tạo, xây dựng và phát triển tư duy nhằm trang bị kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, rèn luyện tính kỷ luật, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống… cho thanh thiếu niên.

Chương trình “Học kỳ trong Quân đội” giúp các em nâng cao tinh thần đoàn kết, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và những người xung quanh. (Ảnh: Đức Hạnh/TTXVN)

TTXVN - Ngày 28/7, Tỉnh Đoàn Long An tổng kết 10 năm chương trình “Học kỳ trong Quân đội”. Mười năm qua, chương trình đã không ngừng lớn mạnh, đổi mới qua từng năm mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi.

Chương trình “Học kỳ trong Quân đội” do Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đây là mô hình đào tạo, xây dựng và phát triển tư duy nhằm trang bị kiến thức cơ bản về kỹ năng sống, kỹ năng sinh hoạt tập thể, rèn luyện tính kỷ luật, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống… cho thanh thiếu niên; khơi dậy lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong lớp trẻ. Qua đó giúp các em làm quen với đời sống chiến sỹ, biết khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách; sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và những người xung quanh; đồng thời giúp các em nâng cao khả năng thích nghi, tính tự lập, trưởng thành hơn trong suy nghĩ, hành động.

Chương trình “Học kỳ trong Quân đội” từ năm 2013 đến nay (riêng năm 2020 - 2022 do tình hình COVID-19 nên tạm dừng không tổ chức), các đơn vị phối hợp tổ chức hiệu quả 10 chương trình, giúp trên 600 học sinh các cấp trong tỉnh (trong đó có hai lớp miễn phí cho gần 100 học sinh có hoàn cảnh khó khăn) ở độ tuổi thiếu niên rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao khả năng thích ứng trong môi trường kỷ luật, kỷ cương nghiêm túc của quân đội.

Năm 2023 là năm thứ 10, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Long An phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình “Học kỳ trong Quân đội” với sự tham gia của 102 chiến sỹ nhỏ từ 10 - 17 tuổi. Chương trình diễn ra trong 6 ngày tại Tiểu đoàn 1 - Trung đoàn 738, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với nội dung phong phú, hấp dẫn, đảm bảo theo hướng dẫn của Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Trung ương Đoàn.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Long An Lê Thị Hồng Kết cho biết, trong bối cảnh hiện nay, việc trang bị những kiến thức, kỹ năng sống là cần thiết cho thanh thiếu nhi. Vì vậy những chương trình hữu ích luôn nhận được sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng.

Một trong những điểm nhấn quan trọng của chương trình là sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành. Chương trình tạo môi trường thuận lợi để các em trải nghiệm, thực hành, qua đó, điều chỉnh hành vi và nâng cao trách nhiệm của các em trong việc sống tự lập; chia sẻ cùng cha mẹ, người thân; ý thức được tầm quan trọng trong việc học, có sự định hướng về mục tiêu tương lai.

Ban Tổ chức chủ động phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng nội dung chương trình, phương án đảm bảo lực lượng tham gia huấn luyện, cơ sở vật chất, hậu cần, an ninh, quân y, dụng cụ huấn luyện, quân tư trang cho học viên tham gia. Đặc biệt, chủ động huy động thêm nguồn lực xã hội hóa, phấn đấu miễn phí tối thiểu cho 10% số học viên của mỗi lớp “Học kỳ trong Quân đội” thuộc diện chính sách, gia đình khó khăn, học viên đạt thành tích xuất sắc trong chương trình./.

Đức Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm