Văn hóa

Điện Biên giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc từ trong trường học

Điện Biên

Điện Biên là nơi hội tụ của 19 dân tộc cùng sinh sống. Việc đưa văn hóa dân tộc vào giảng dạy không chỉ giúp học sinh được học những điều gần gũi, gắn liền với đời sống, mà còn góp phần bồi đắp niềm tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn bản sắc trong thế hệ trẻ.

Giáo dục địa phương là một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ở nhiều trường học vùng cao tỉnh Điện Biên, nơi có đông học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, môn học này không chỉ giúp các em hiểu hơn về quê hương, bản làng mà còn là cách hiệu quả để gìn giữ, lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc ngay từ trong trường học.

Tiết học âm nhạc mang đậm bản sắc dân tộc của học sinh Trường Trung học cơ sở xã Núa Ngam

Tại Trường Trung học cơ sở xã Núa Ngam, tỉnh Điện Biên, những tiết học âm nhạc trở nên đặc biệt hơn với làn điệu dân ca “Inh lả ơi”, bài hát quen thuộc trong đời sống tinh thần của đồng bào Thái. Không chỉ học hát, học sinh còn được tìm hiểu về ý nghĩa, xuất xứ của từng bài hát, từng điệu múa. Nhiều nhạc cụ dân tộc được các giáo viên tự tìm hiểu, sưu tầm để đưa vào giảng dạy, giúp học sinh được trải nghiệm và khám phá âm nhạc truyền thống của các dân tộc một cách sinh động.

Học sinh mặc trang phục dân tộc Thái trong một tiết học âm nhạc

Em Đỗ Thị Kim Thư, học sinh lớp 8, chia sẻ: “Khi được học những bài hát về quê hương của mình, em cảm thấy rất tự hào và yêu gia đình, ông bà, cha mẹ hơn”.

Không chỉ trong giờ âm nhạc, nhiều tiết học mỹ thuật ở trường cũng được lồng ghép nội dung về văn hóa, lao động, sinh hoạt của người dân địa phương. Từ trang phục, nghề thủ công đến phong tục, điệu múa, tất cả đều trở thành đề tài gần gũi để học sinh sáng tạo và thể hiện tình yêu quê hương qua nét vẽ.

Những tiết học mỹ thuật cũng được lồng ghép nội dung về bản sắc dân tộc

Cô Lù Thị Yên, giáo viên mỹ thuật, cho biết: “Chúng tôi lồng ghép nội dung về nghề truyền thống, trang phục, điệu múa của dân tộc Thái vào bài học. Qua đó, học sinh không chỉ học kỹ năng vẽ mà còn hiểu hơn về cội nguồn và nét đẹp trong lao động của dân tộc mình.”

Văn hóa dân tộc là đề tài được các em học sinh quan tâm

Em Hà Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 7, chia sẻ: “Bức tranh em vẽ hôm nay là hình ảnh cô gái Thái gánh lúa về nhà. Nghề nông gần gũi với cuộc sống của em nên khi vẽ về đề tài này, em thấy thân thuộc và tự hào hơn.”

Không chỉ trên lớp, việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc còn được thể hiện trong các hoạt động ngoại khóa. Giờ ra chơi ở Trường Trung học cơ sở xã Núa Ngam luôn rộn ràng với trò ném còn, múa xòe, những nét sinh hoạt đặc trưng của đồng bào các dân tộc.

Giờ ra chơi với những màn dân vũ mang đậm bản sắc dân tộc

Cô Lê Thị Hồi, Tổng phụ trách Đội của trường, cho biết: Mỗi tuần, học sinh có một buổi mặc trang phục dân tộc và tham gia hoạt động gắn với văn hóa truyền thống. Nhà trường có 5 dân tộc cùng học tập nên các thầy cô tích hợp văn hóa từng dân tộc vào bài giảng và phong trào Đội. Nhờ đó, học sinh thêm tự tin, hiểu và trân trọng bản sắc của chính dân tộc mình.

Điện Biên là nơi hội tụ của 19 dân tộc cùng sinh sống. Việc đưa văn hóa địa phương vào giảng dạy không chỉ giúp học sinh được học những điều gần gũi, gắn liền với đời sống, mà còn góp phần bồi đắp niềm tự hào dân tộc, ý thức giữ gìn bản sắc trong thế hệ trẻ. Những giờ học, tiết mục văn nghệ, trò chơi dân gian giản dị ấy đang trở thành cầu nối để văn hóa các dân tộc tiếp tục được gìn giữ, lan tỏa từ mái trường đến mỗi gia đình, bản làng./.

PV

Tin liên quan

Xem thêm