Xã hội

Doanh nhân trẻ phụng sự cho sự phát triển đất nước

Chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, mỗi thời kỳ có dấu ấn riêng, thể hiện sự lớn mạnh không ngừng qua từng giai đoạn.

Quang cảnh Tọa đàm. (Ảnh: Bảo Anh)

TTXVN - Nhân dịp kỷ niệm 30 năm phong trào doanh nhân trẻ Việt Nam, sáng 27/11, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Thay đổi - Bất biến” (“Changed vs Unchanged”) tại Hà Nội, với sự tham dự của đại diện các ban, bộ, ngành trong nước, Hội Doanh nhân trẻ khu vực ASEAN, tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp quốc tế cùng hơn 300 đại biểu doanh nhân trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc.

Chặng đường 30 năm hình thành và phát triển của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, mỗi thời kỳ có dấu ấn riêng, thể hiện sự lớn mạnh không ngừng qua từng giai đoạn. Đặc biệt, tư duy của các thế hệ doanh nhân trong từng thời kỳ cũng thay đổi để thích nghi với sự biến đổi của đất nước, của thế giới. Hành trình 30 năm có nhiều sự đổi mới để bắt kịp thời đại, bên cạnh đó, nhiều giá trị văn hóa vẫn được các thế hệ gìn giữ và đi cùng năm tháng lịch sử của đất nước.

Với chủ đề “Tuổi 30 - Tự hào nhìn lại”, phiên thảo luận thứ nhất của Tọa đàm có sự tham gia của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam các thời kỳ. Chia sẻ tại phiên thảo luận, các ý kiến cho rằng, doanh nhân trẻ Việt Nam là lực lượng trí thức, hướng đến tinh thần “học tập suốt đời”. Đây là yếu tố quan trọng để bắt kịp thời đại, đổi mới không ngừng, đồng thời giữ vững vai trò tiên phong trong ứng dụng công nghệ, sáng tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới để phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh, sau hơn 7 nhiệm kỳ hoạt động, các thế hệ doanh nhân trẻ Việt Nam luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, tin tưởng và kế thừa những giá trị cốt lõi, mở rộng mạng lưới hoạt động gắn với trân trọng, phát huy bản sắc, giá trị, văn hóa của doanh nhân trẻ Việt Nam qua mỗi thời kỳ. Doanh nhân đi trước luôn ý thức sâu sắc việc dìu dắt, nâng đỡ các thế hệ sau, tạo nên sự lan tỏa và gắn kết mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, mỗi hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đều xác định "trách nhiệm với cộng đồng” là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình hoạt động. Đây không đơn thuần là việc xây dựng hình ảnh doanh nhân trẻ đồng hành với chiều dài phát triển kinh tế đất nước, mà còn thể hiện rõ nét trọng trách gánh vác, tạo động lực, lan tỏa để xã hội, cộng đồng cùng vươn tới những bước tiến mới, hội nhập mạnh mẽ với thế giới.

Trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam hiện có mạng lưới tổ chức Hội tại toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và 2 tập đoàn kinh tế (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam), cùng 14 câu lạc bộ trực thuộc với tổng cộng gần 19 nghìn hội viên. Các doanh nghiệp hội viên của Hội đã tạo việc làm cho hơn 5 triệu lao động, đạt tổng doanh thu hằng năm gần 48 tỷ USD.

Kể về ngày đầu thành lập Hội, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa I nhắc lại quan niệm xã hội ngày ấy gọi doanh nhân là “trọc phú”, “con buôn”, trong khi thực tế các doanh nhân phải làm việc “đầu tắt mặt tối” không có ngày nghỉ. Do đó, điều mà ông cũng như thế hệ doanh nhân trẻ đầu tiên mong mỏi là khẳng định được vị thế của đội ngũ doanh nhân là những người đang tạo ra giá trị tài sản, là những người đang nộp thuế cho xã hội, giải quyết công tác xã hội cho đất nước và là người có "trái tim tử tế".

"Sau 30 năm nhìn lại, tôi có hỏi các vị chủ tịch các thời kỳ, chúng ta đã hoàn thành sứ mạng chưa? Câu trả lời có lẽ là chưa. Chúng ta phải tiếp tục khẳng định vai trò và hình ảnh của doanh nhân trong xã hội”, ông Trương Gia Bình nói.

“Doanh nhân trẻ - tiến về phía trước” là chủ đề của phiên thảo luận thứ hai, gửi gắm kỳ vọng vào các thế hệ doanh nhân trẻ hiện tại và tương lai. Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa III chia sẻ: "Trưởng thành từ phong trào doanh nhân trẻ, tôi học được rất nhiều điều từ anh chị em, từ đó vận dụng vào cả trong công việc và cuộc sống. Với chúng tôi, ngoài mục tiêu làm sao cống hiến nhiều nhất cho Tổ quốc, ai cũng chú trọng đến những thế hệ doanh nhân trẻ kế cận, cố gắng rút ra bài học từ bản thân để phát triển tương lai. Tôi mong các bạn doanh nhân trẻ ngày nay tìm được cho mình những người bạn, người dẫn đường tốt để học hỏi, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh".

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đã cùng thảo luận về những vấn đề thay đổi không ngừng của thế giới như công nghệ, đổi mới sáng tạo, môi trường xanh... mà thế hệ doanh nhân trẻ ngày nay đang phải đối mặt và thích nghi trong thời đại của nền kinh tế số, kinh tế tri thức; đưa ra các giải pháp nhằm phát huy sức mạnh liên kết của mạng lưới doanh nhân trẻ Việt Nam với mạng lưới doanh nhân trẻ thế giới cũng như toàn cầu.

Bên cạnh đó, các diễn giả cũng đề cập, chia sẻ về một số mô hình hỗ trợ doanh nhân trẻ, thanh niên về khởi nghiệp, cũng như các giải pháp nhằm thúc đẩy chuỗi liên kết giá trị trong cộng đồng doanh nhân trẻ ASEAN và châu Á. Theo đó, các ý kiến thống nhất cho rằng, để hội nhập thành công, doanh nhân trẻ nói riêng, doanh nhân nói chung cần nâng cao năng lực học tập, trang bị kiến thức về hội nhập để tăng khả năng cạnh tranh. Chỉ có điều đó mới giúp doanh nhân trẻ tiến về phía trước trên hành trình đóng góp đưa kinh tế của đất nước và khu vực ngày càng phát triển, thịnh vượng./.

Hiền Hạnh

Tin liên quan

Xem thêm