Du lịch

Độc đáo bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa tại Ninh Bình

Ninh Bình

Để thu hút du khách, quảng bá hình ảnh Ninh Bình, ngành Du lịch tỉnh đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa rộng gần 10.000m2.

Bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa Tam Cốc, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

TTXVN - Cánh đồng lúa thuộc Khu Du lịch Tam Cốc - Bích Động, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình được xem là một trong 5 cánh đồng lúa đẹp nhất Việt Nam. Hàng năm, nơi đây được chọn là điểm nhấn trong Tuần Du lịch Ninh Bình. Năm nay, để thu hút du khách, quảng bá hình ảnh Ninh Bình, ngành Du lịch tỉnh đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa này, qua đó gửi gắm mong muốn một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Tuần Du lịch Ninh Bình lấy "Sắc vàng Tam Cốc" làm chủ đề được tổ chức vào dịp trung tuần tháng 5 từ năm 2018 đến nay. Đặc biệt, để tạo điểm nhấn cho sản phẩm du lịch ở Tam Cốc - Bích Động, năm 2022, Ban Quản lý Khu Du lịch Tam Cốc - Bích Động đã có sáng kiến phối hợp với người dân địa phương cấy lúa theo hình lá cờ hội khổng lồ ôm trọn chữ "Sắc vàng Tam Cốc". Với các góc nhìn từ trên cao, cánh đồng Tam Cốc đã đem đến cho du khách và cộng đồng nhiếp ảnh những bức tranh đẹp ngỡ ngàng, góp phần lan tỏa, quảng bá du lịch Ninh Bình. Nối tiếp thành công, để phục vụ cho Tuần Du lịch Ninh Bình 2023, Ban Quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động đã khắc họa bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa rộng gần 10.000m2.

Theo ông Hoàng Thanh Phong, Giám đốc Ban Quản lý Khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" hay còn có tên gọi là tranh cá chép chơi trăng. Trong phong thủy, cá chép mang ý nghĩa rất lớn, gắn liền với hình ảnh "cá chép vượt vũ môn". Bởi vậy, bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" thể hiện khát vọng, sự nỗ lực và ý chí kiên cường vượt lên mọi khó khăn để vươn tới thành công. Đặc biệt, hình ảnh cá chép còn là biểu tượng của sự may mắn, những điều tốt đẹp. Bức tranh được khắc họa bằng chính cây lúa nước là cầu mong một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Để tạo nên bức tranh, người nông dân ở xã Ninh Hải, huyện Hoa Lư đã tham gia với các chuyên gia tính toán kỹ lưỡng thời gian cấy, tạo thửa, tạo hình khối làm nên bức tranh nghệ thuật đặc sắc giữa dòng sông Ngô Đồng uốn lượn. Qua đây, chính quyền địa phương mong muốn người dân tích cực tham gia gìn giữ các giá trị văn hóa, giá trị thiên nhiên của di sản để khai thác du lịch cộng đồng. Đây cũng là cơ sở quan trọng để Ninh Bình phát triển du lịch bền vững.

Cận cảnh bức tranh "Lý ngư vọng nguyệt" trên cánh đồng lúa Tam Cốc, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. (Ảnh: Thùy Dung/TTXVN)

Tuần Du lịch Ninh Bình 2023 diễn ra trong 8 ngày, từ ngày 27/5 - 4/6 và Lễ khai mạc được tổ chức vào ngày 27/5 tại sân khấu thực cảnh dựng trên cánh đồng lúa chính ở khu vực hang hai tuyến du lịch Tam Cốc. Tuần Du lịch diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn như trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, sản phẩm OCOP của tỉnh; tour du lịch chụp ảnh Mùa vàng Tam Cốc; triển lãm ảnh nghệ thuật...

Ông Trần Song Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu bên cạnh việc đẩy mạnh truyền thông rộng khắp về danh lam thắng cảnh, các hoạt động diễn ra trong Tuần Du lịch, các ngành, chính quyền cần chú trọng khai thác thế mạnh của các nền tảng công nghệ số và các chuyên trang du lịch uy tín để quảng bá đến đông đảo bạn bè trong nước và quốc tế. Sở Du lịch tỉnh hoàn thiện kịch bản chương trình Lễ khai mạc đảm bảo trang trọng, chu đáo, an toàn, ấn tượng, thể hiện được tiềm năng, thế mạnh cũng như các giá trị văn hóa, lịch sử, truyền thống tốt đẹp của vùng đất và con người Ninh Bình. UBND huyện Hoa Lư và các xã trong khu vực tiếp tục triển khai làm tốt công tác vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp.

Ngành Công an đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách nhất là với những đoàn khách quốc tế, kiên quyết không để xảy ra các tệ nạn móc túi, trộm cắp, lừa đảo, mất an ninh trật tự tại khu du lịch; tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn đồng thời rà soát lại các biển báo, chỉ dẫn và có phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra tắc nghẽn. Các ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp bám sát nhiệm vụ được phân công và triển khai thực hiện nghiêm túc để Tuần Du lịch Ninh Bình năm 2023 được tổ chức thành công, đưa Sắc vàng Tam Cốc, Tràng An trở thành thương hiệu, khẳng định vị thế du lịch Ninh Bình là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn, thu hút du khách trong nước và quốc tế./.

Hải Yến

Xem thêm