Pháp luật

Đối tượng liên quan đến ma tuý có xu hướng trẻ hoá

Độ tuổi sử dụng ma túy của các đối tượng ngày càng trẻ hóa do các em thiếu hiểu biết, sử dụng ma túy theo cảm hứng, muốn có cảm giác mạnh mà không lường trước được hậu quả.

Theo Công an tỉnh Quảng Bình, đến hết tháng 9/2023, lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã phát hiện hơn 100 vụ với 125 đối tượng liên quan đến hành vi sử dụng và tổ chức sử dụng ma tuý. Đáng chú ý, hầu hết các đối tượng đang ở độ tuổi rất trẻ, nhiều đối tượng là học sinh, sinh viên đang theo học các trường trên địa bàn tỉnh.

Những đối tượng buôn bán ma túy thường dụ dỗ các đối tượng học sinh, sinh viên bằng cách cho hút không mất tiền, khi đã nghiện thì sẽ trở thành công cụ để chúng kiếm tiền, đi vào con đường trộm cắp, cướp giật, mua bán ma túy.

Đối tượng tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy bị bắt giữ. (Ảnh: TTXVN phát)

Đại tá Nguyễn Hữu Hợp, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Công an tỉnh kiên quyết làm sạch địa bàn, không để cho các đối tượng mua bán, sử dụng, tổ chức sử dụng ma túy tồn tại. Dịp cuối năm, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng Công an thành phố, xã, phường tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh, các nhà nghỉ khách sạn để tập trung đấu tranh các loại đối tượng tổ chức sử dụng chất ma tuý.

Để ngăn chặn tình trạng giới trẻ sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, cần phát huy vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó chú trọng phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức các chương trình tuyên truyền, tập huấn kiến thức pháp luật và kỹ năng phòng ngừa tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, nâng cao nhận thức về việc phòng ngừa tệ nạn ma túy cho học sinh, sinh viên tại các trường học, cấp học.

Tại tỉnh Quảng Bình, các cơ quan chức năng tỉnh đang quyết liệt triển khai các giải pháp để phòng, chống ma túy trong giới trẻ trước nguy cơ sử dụng ma túy lan rộng những năm gần đây. Theo thống kê, trong số các đối tượng liên quan đến ma tuý có đến hơn 90% trong độ tuổi từ 16 đến 30 và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Tỉnh Đoàn, Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo Huyện đoàn Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên tòa giả định năm 2023 tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy trong học đường tại Trường Trung học phổ thông Quảng Ninh với sự tham gia của hơn 500 đoàn viên, thanh niên.

Lực lượng công an xã chính quy tuyên truyền cho người dân về tác hại của ma túy. (Ảnh: Quý Trung – TTXVN)

Kịch bản phiên tòa mô phỏng đúng phiên xét xử trong thực tế với tình huống vụ việc về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Phiên tòa cho các em học sinh thấy được tính nghiêm minh của pháp luật đối với những người phạm tội thông qua mức án được tuyên, từ đó giúp đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu về tác hại và các hệ lụy trong sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh Trường Trung học Phổ thông Quảng Ninh đã được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các tình huống trong vụ án. Qua trò chơi, các em cũng đã thể hiện được sự hiểu biết, nhận thức về tác hại của ma túy trong trường học.

Tại tỉnh Quảng Bình, từ tháng 7 - 10/2023, UBND tỉnh đã phát động cuộc thi “Video clip, phóng sự ngắn tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, pháp luật về phòng, chống ma túy” thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Ban Tổ chức đã trao 14 giải thưởng gồm một giải Nhất, một giải Nhì, hai giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các tập thể, cá nhân. Trong đó, tác phẩm “Vết trượt” của Cơ sở Cai nghiện ma túy (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) đã xuất sắc giành giải Nhất.

Đây là hình thức mới lần đầu tiên tổ chức trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, pháp luật về phòng chống ma túy. Thông qua cuộc thi, các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đặc biệt là giới trẻ có thể dễ dàng tiếp cận, nắm bắt quy định của pháp luật, nhận diện các loại tội pháp về ma túy và cách ngăn ngừa, phòng tránh.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Thẩm phán Tòa án nhân dân thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, hiện trên địa bàn thành phố, độ tuổi sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa, các bị cáo chủ yếu ở độ tuổi sinh năm 1997 đến năm 2000. Đa số các bị cáo khi đưa ra xét xử đều trả lời là do thiếu hiểu biết, chỉ nghĩ sử dụng ma túy là theo nguồn cảm hứng, tăng cảm xúc, cảm giác mạnh mà không lường trước được hậu quả. Tuy nhiên, đây không phải là những tình tiết giảm nhẹ để Tòa án thành phố Đồng Hới có những chính sách khoan hồng khi xét xử các bị cáo với các tội danh liên quan đến ma túy./.

PV

Xem thêm