An sinh

Đưa điện “xanh” về điểm trường khó khăn ở huyện Pác Nặm

Bắc Kạn

Trường Tiểu học và Mầm non Nà Noi, xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn) đã có hệ thống điện mặt trời áp mái để sử dụng.

Hệ thống điện mặt trời áp mái được lắp đặt cho điểm trường Mầm non và Tiểu học Nà Hoi, xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm). 
Ảnh: TTXVN

Ngày 9/10, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bắc Kạn, cùng chính quyền địa phương tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái cho điểm Trường Tiểu học và Mầm non Nà Noi, xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm).

Điểm Trường Tiểu học và Mầm non Nà Hoi nằm cách trường chính khoảng 7km, chỉ có 2 lớp, một lớp tiểu học và mầm non với tổng số gần 20 học sinh đều là con em đồng bào Mông, Dao. Điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường còn nhiều hạn chế, không có điện và đồ dùng học tập. Sau bao năm vất vả, cô và trò điểm Trường Mầm non và Tiểu học Nà Hoi vui mừng khi được sử dụng điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời. Không còn cảnh học tập, sinh hoạt trong tối tăm, nóng bức.

Cô Nông Thị Hường, giáo viên điểm trường Nà Noi cho biết, trước đây chưa có điện, công việc giảng dạy gặp nhiều khó khăn, đặc biệt không dạy được công nghệ thông tin. Nay được trang bị điện năng lượng mặt trời, việc dạy học sẽ dễ dàng hơn, các cháu cũng được học tốt hơn.

Các kỹ sư Công ty CP phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam kiểm tra lần cuối trước khi đóng điện tại điểm trường.
 Ảnh: Vũ Hoàng Giang – TTXVN

Công trình hệ thống điện mặt trời được lắp đặt trong 2 ngày, tổng công suất sau khi hoàn thành và bàn giao là 7kWp. Hệ thống dự kiến sẽ tạo ra nguồn điện năng lượng mặt trời cung cấp cho nhà trường và học sinh, duy trì nguồn điện ổn định 24/7 cho các thiết bị quan trọng như điện chiếu sáng, quạt, tủ lạnh, tivi…, phát điện cả ngày và ban đêm, ngay cả khi mất điện.

Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái cho điểm trường Mầm non và Tiểu học Nà Hoi, xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm). 
Ảnh: Vũ Hoàng Giang – TTXVN

Tại lễ bàn giao, Phó Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn Trịnh Đức Minh cho biết, cấp ủy, chính quyền địa phương cảm ơn công ty đã đóng góp cho địa phương. Thôn Nà Noi chưa có điện lưới của xã Bộc Bố nên công trình này rất có ý nghĩa cho điểm trường. Từ nay, cô và trò điểm trường Nà Noi sẽ có điều kiện tiếp cận nhiều hơn với nguồn tri thức, trang thiết bị hiện đại, chăm lo tốt cho việc dạy và học.

Trước đó, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã trao tặng món quà là công trình thắp sáng điểm trường khó khăn trị giá 150 triệu cho Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Bắc Kạn. Sau đó, Hội phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bắc Kạn để lựa chọn điểm trường, kết nối, giới thiệu cho Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam triển khai gói hỗ trợ này.

Học sinh của điểm trường Mầm non và Tiểu học Nà Hoi, xã Bộc Bố (huyện Pác Nặm) nhận quà. Ảnh: Vũ Hoàng Giang – TTXVN
Vũ Hoàng Giang

Dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh, Hội doanh Nhân trẻ tỉnh Bắc Kạn đã trao tặng 20 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) cho các học sinh của 2 điểm trường…/.

Vũ Hoàng Giang

Tin liên quan

Xem thêm