Văn hóa

Đưa tên tuổi các nghệ sỹ tài năng của Việt Nam ra quốc tế

Đã có 8 nghệ sỹ Việt tài năng được vinh danh ở hai hạng mục “Nghệ sỹ triển vọng” và “Nghệ sỹ thành danh”.

Một số nghệ sỹ thắng giải cuộc thi tham dự triển lãm.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

TTXVN - Triển lãm các tác phẩm thắng giải cuộc thi nghệ thuật (UOB Painting of the Year) năm đầu tiên tại Việt Nam (2023) đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tối 22/3. Sự kiện này kéo dài đến hết ngày 31/3, mở cửa miễn phí cho cộng đồng tham quan.

Đây là hoạt động tiếp nối sự kiện đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2023 nhằm quảng bá mỹ thuật Việt Nam, đưa tên tuổi các nghệ sỹ tài năng đến với đông đảo công chúng yêu nghệ thuật ở trong và ngoài nước. Sau Hà Nội, triển lãm sẽ tiếp tục diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế từ ngày 17-30/4.

Năm đầu tiên diễn ra tại Việt Nam, cuộc thi đã thu hút đông đảo nghệ sỹ trẻ và nghệ sỹ chuyên nghiệp trên khắp đất nước tham gia. Đã có 8 nghệ sỹ Việt tài năng được vinh danh ở hai hạng mục “Nghệ sỹ triển vọng” và “Nghệ sỹ thành danh”. Trong đó, giải thưởng cao nhất hạng mục Nghệ sỹ thành danh đã thuộc về nghệ sỹ Trịnh Minh Tiến với tác phẩm “Thủy phủ”. Nghệ sỹ Tạ Duy Tùng giành giải thưởng “Nghệ sỹ triển vọng nhất năm” với tác phẩm “Trên con đường”.

Công chúng xem triển lãm tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại Hà Nội.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

Triển lãm lần này tại Hà Nội trưng bày 8 bức tranh thắng giải cùng các tác phẩm đặc sắc khác tại cuộc thi UOB Painting of the Year. Các tác phẩm đa dạng về hình thức thể hiện như phun sơn xịt trên nắp capo, sơn dầu trên canvas, cà vạt, sáp dầu, đục lỗ…, nội dung tác phẩm truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc về con người, văn hóa và xã hội đương đại.

Trong đó, tác phẩm "Thủy phủ" (Water Palace) là hình ảnh của Nhà thờ lớn Hà Nội trong mưa in bóng trên kính xe ô tô, được nghệ sĩ Trịnh Minh Tiến tái hiện trên nắp capô tạo nên tính siêu thực trong hiện thực. Còn "Trên con đường" (Fly on my way) của nghệ sỹ Tạ Duy Tùng lấy cảm hứng từ đôi giày mà anh thường mang thời đi học và đi làm. Một chiếc giày thay cho một đôi để minh họa hình ảnh người nghệ sỹ vượt qua khó khăn và trở nên mạnh mẽ hơn...

Bên lề cuộc thi, Ban tổ chức (Ngân hàng UOB) còn tạo điều kiện và đồng hành cùng các nghệ sỹ Việt Nam tham dự sân chơi nghệ thuật khu vực. Cụ thể là nghệ sỹ Dương Ngọc Tuấn (giải Đồng UOB Painting of the Year Việt Nam) được hỗ trợ tham dự triển lãm (Art Jakarta) tại Indonesia vào tháng 11/2023. Cuối tháng 3/2024, nghệ sỹ Trịnh Minh Tiến được tài trợ tham dự sự kiện Art Central tại Hong Kong (Trung Quốc) - nơi quy tụ rất nhiều tài năng nghệ thuật khắp châu Á.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, cuộc thi uy tín này là cơ hội rất tốt để các nghệ sỹ Việt thể hiện tài năng, có cơ hội được công nhận trên thị trường nghệ thuật quốc tế, mang lại giá trị lớn hơn cho nền mỹ thuật Việt Nam.

Họa sỹ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

Cuộc thi nghệ thuật lần thứ 2 ở Việt Nam dự kiến sẽ khởi động vào đầu tháng 5/2024, tiếp tục mang lại sân chơi hội họa cho các nghệ sỹ, nhất là những tài năng chưa có cơ hội được tỏa sáng, phát triển nghề nghiệp ở trong nước và khu vực.

UOB Painting of the Year là cuộc thi thường niên do Ngân hàng UOB (United Overseas Bank) tổ chức lần đầu tiên tại Singapore vào năm 1982 nhằm ghi danh các nghệ sỹ ở khu vực Đông Nam Á, tạo cơ hội cho họ giới thiệu tác phẩm đến cộng đồng quốc tế.

Công chúng chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật tại triển lãm.
Ảnh: Thanh Giang/TTXVN

Cuộc thi sau đó được mở rộng sang Indonesia, Malaysia, Thái Lan và năm 2023 sang tới Việt Nam. Ngân hàng UOB bắt đầu tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật từ những năm 1970 với việc sở hữu bộ sưu tập tranh của các nghệ sỹ Singapore. Ngày nay, bộ sưu tập đã lên đến hơn 2.600 tác phẩm, chủ yếu là tranh của các nghệ sỹ tên tuổi, triển vọng ở khu vực Đông Nam Á./.

Thanh Giang

Xem thêm