Môi trường

Gia Lai: Yêu cầu nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thực hiện nghiêm giải pháp bảo vệ môi trường

Gia Lai

Chính quyền địa phương sẽ kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm đối với Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh nếu để xảy ra vi phạm.

Để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn, chính quyền thị xã AyunPa (tỉnh Gia Lai) cam kết kiểm tra đột xuất và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thuộc Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công nếu để xảy ra vi phạm. Đồng thời, địa phương yêu cầu nhà máy triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường theo giấy phép môi trường đã được phê duyệt.

Bãi chứa nguyên liệu tập kết của Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Thành Thành Công, Chi nhánh Gia Lai, nơi phát sinh mùi hôi thối bị người dân phản ánh. 
Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

Sau phản ánh của người dân và các cơ quan báo chí về tình trạng ô nhiễm, UBND thị xã AyunPa đã lập đoàn kiểm tra để giải quyết vấn đề về môi trường tại Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã tiến hành kiểm tra toàn diện hoạt động của nhà máy. Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, việc phát sinh mùi hôi của nhà máy như thông tin người dân và các cơ quan báo chí phản ánh là có cơ sở. Nguyên nhân chủ yếu được xác định là do việc tập kết nguyên liệu tại bãi chứa của nhà máy chưa được xử lý triệt để, trong khi lượng cây xanh che chắn được trồng trong khuôn viên nhà máy còn ít.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch UBND thị xã AyunPa cho biết, việc phát sinh mùi từ quá trình sản xuất phân bón là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát và lắng nghe ý kiến của người dân để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân.

Để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm tái diễn do nhà máy sản xuất phân vi sinh gây ra, Chủ tịch UBND thị xã AyunPa Nguyễn Trường Sơn khẳng định, thị xã đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các đơn vị liên quan lập kế hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với nhà máy. Nếu phát hiện vi phạm, các cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, việc lắng nghe ý kiến của người dân cũng được địa phương chú trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, đảm bảo nhà máy thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Bãi chứa nguyên liệu tập kết của Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thuộc Công ty Cổ phần Phát triển Nông nghiệp Thành Thành Công Chi nhánh Gia Lai, nơi phát sinh mùi hôi thối bị người dân phản ánh. 
Ảnh: Hoài Nam - TTXVN

UBND thị xã tiếp tục yêu cầu nhà máy thực hiện nghiêm các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ môi trường theo giấy phép môi trường đã được phê duyệt. Một trong những biện pháp quan trọng là xây dựng mở rộng nhà vòm sáng để chứa nguyên liệu bã bùn nhằm giảm thiểu phát sinh mùi. Nhà máy cần vận hành thường xuyên, đúng quy trình các công trình xử lý chất thải và báo cáo kịp thời về cơ quan có thẩm quyền nếu xảy ra các sự cố đối với các công trình xử lý chất thải, sự cố khác dẫn đến ô nhiễm môi trường.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lương Thanh Bình, Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của thị xã AyunPa về kết quả kiểm tra, giải quyết phản ánh của báo chí về công tác bảo vệ môi trường tại Nhà máy phân vi sinh. Theo đó, tất cả nguyên liệu được tập kết trên sân bê tông đã được phủ bạt để giảm thiểu phát tán mùi. Sở đã đề nghị UBND thị xã AyunPa tiếp tục theo dõi. Nếu nhà máy còn để phát sinh tình trạng tương tự, địa phương cần báo cáo ngay về Sở để xử lý nghiêm theo quy định.

Ông Huỳnh Thế Hòa, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công - Chi nhánh Gia Lai cam kết, thời gian tới, nhà máy sẽ thực hiện đầy đủ các yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, UBND thị xã Ayun Pa và chính quyền các xã, đảm bảo không để xảy ra các sự việc liên quan đến ô nhiễm môi trường tương tự. Đồng thời, nhà máy sẽ có những phương án phù hợp hơn về xử lý nguồn nguyên liệu đầu vào tránh phát sinh mùi hôi.

Như phóng viên Thông tấn xã Việt Nam đã đưa tin, sau hơn 2 năm hoạt động, Nhà máy sản xuất phân bón vi sinh thuộc Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Thành Thành Công - Chi nhánh Gia Lai đã làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh. Do đó, người dân đã có nhiều kiến nghị tới các cấp chính quyền và cơ quan chức năng.

Nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh được xây dựng tại Cụm công nghiệp Ia Sao, xã Ia Sao, thị xã Ayun Pa và bắt đầu hoạt động năm 2022 với công suất 10 tấn phân vi sinh/giờ. Nguồn nguyên liệu sản xuất phân chủ yếu từ bã bùn mía, tro lò, phân gà, bã mía và than bùn.

Vào tháng 4/2023, người dân liên tục có phản ánh về mùi hôi thối bốc ra gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Qua kiểm tra, chính quyền thị xã AyunPa đã phát hiện và xử phạt 30 triệu đồng đối với hành vi tập kết nguyên liệu bã bùn không đúng nơi quy định của Nhà máy sản xuất phân hữu cơ vi sinh, đồng thời yêu cầu nhà máy khắc phục ngay hành vi trên. Tuy nhiên, vào tháng 6/2024, vấn đề ô nhiễm do mùi hôi thối phát ra từ hoạt động của nhà máy lại tiếp tục bị người dân phản ánh./.

Hoài Nam

Xem thêm