Sức khỏe

Giải pháp của Bộ Y tế để giữ chân nhân lực y tế khu vực công

Áp lực công việc, xã hội, mức thu nhập... là những nguyên nhân khiến nhiều cán bộ y tế làm việc trong khu vực công chuyển sang tư nhân.

Ảnh minh họa. (nguồn: TTXVN)

TTXVN - Ngày 24/3, thông tin về làn sóng chuyển dịch nhân lực y tế khu vực công sang tư nhân năm 2021 - 2022, Bộ Y tế cho biết: 5 năm trở lại đây, quá trình xã hội hóa diễn ra ngày càng mạnh mẽ. Nhiều đơn vị y tế tư nhân tham gia vào công tác khám chữa bệnh, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho nhân lực y tế nói chung, đặc biệt là nhân lực y tế có chuyên môn cao. Khi tìm được cơ hội đáp ứng mong mỏi, nhân viên y tế sẽ dịch chuyển sang khu vực y tế tư nhân.

Nguyên nhân dẫn đến nhân lực y tế chuyển dịch từ công sang tư có thể kể đến như: Áp lực công việc trong khu vực công cao nhưng thu nhập lại thấp hơn so với tư nhân; áp lực của xã hội, gia đình, người thân...

Để giữ chân nhân lực y tế trong khu vực công, Bộ Y tế đã đưa ra một số giải pháp như động viên tinh thần, tổ chức các diễn đàn chia sẻ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của viên chức y tế. Bộ kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, những tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân; phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ Y tế tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho nhân viên y tế, tạo môi trường làm việc thân thiện, bố trí, sử dụng cán bộ hợp lý, trong đó ưu tiên cho những lĩnh vực khó khăn và cho y tế cơ sở. Bộ huy động nhân lực từ các địa phương, đơn vị, kể cả nhân lực y tế làm việc tại các cơ sở y tế tư nhân, những người đã nghỉ hưu, tình nguyện, đội ngũ sinh viên các trường đại học, cao đẳng y tế trên địa bàn, để hỗ trợ các đơn vị, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giải pháp tiếp theo là: Quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách tiền lương, phụ cấp cho viên chức y tế; huy động các nguồn lực khác của xã hội để hỗ trợ vật chất cho viên chức y tế nhằm giảm bớt khó khăn, kịp thời động viên cán bộ y tế yên tâm công tác phục vụ lâu dài trong ngành; tăng cường xã hội hóa ở những đơn vị có điều kiện để tăng thu nhập cho viên chức y tế, đặc biệt là viên chức có trình độ chuyên môn cao.

Bộ Y tế xây dựng, đề xuất các chính sách thu hút, trọng dụng nhân viên y tế làm việc tại các cơ sở y tế công lập, nhất là nhân viên y tế công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tiếp tục đầu tư cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho cán bộ, viên chức y tế, thực hiện việc mua sắm đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc để giúp nhân viên y tế cung cấp các dịch vụ y tế đáp ứng nhu cầu của người dân.

Người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp cần tạo dựng môi trường làm việc thân thiện, công khai, minh bạch, dân chủ, xây dựng văn hóa công sở để viên chức y tế yên tâm gắn bó, tự hào về nghề nghiệp cũng như đơn vị công tác.

Bộ Y tế đề nghị Chính phủ cho phép tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế kể cả giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, làm cơ sở để động viên, khuyến khích các đơn vị sự nghiệp y tế tăng cường cung ứng dịch vụ có chất lượng, tăng nguồn thu, góp phần tăng thu nhập cho cán bộ, viên chức y tế, nhất là tại các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đã thực hiện tự chủ chi thường xuyên. Đồng thời, Bộ Y tế đề nghị Chính phủ có chính sách chưa thực hiện giảm số lượng người làm việc (giảm biên chế sự nghiệp) của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập; cho phép tăng định mức số lượng người làm việc tối thiểu tại trung tâm y tế huyện, tại trạm y tế xã, điều chỉnh số lượng người làm việc tại trạm y tế xã theo quy mô dân số, giúp các đơn vị sự nghiệp y tế công lập, nhất là y tế cơ sở có đủ nguồn nhân lực làm việc cần thiết; giảm cường độ làm việc cho cán bộ viên chức ngành Y tế./.

Phúc Hằng

Xem thêm