Xã hội

Giáng sinh 2022: Đồng bào Công giáo Sóc Trăng sống “Tốt đời, đẹp đạo”

Sóc Trăng

Đồng bào công giáo tỉnh Sóc Trăng luôn tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hành nếp sống đạo; tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh...

Nhà thờ Sóc Trăng. (Ảnh: Trung Hiếu)

(TTXVN) Tỉnh Sóc Trăng có trên 13.600 người theo đạo công giáo sinh hoạt ở các họ đạo và nhà dòng, tập trung chủ yếu ở thành phố Sóc Trăng, huyện Kế Sách, Mỹ Xuyên, thị xã Ngã Năm...

Với tinh thần “dấn thân phục vụ”, đồng bào công giáo tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, thực hành nếp sống đạo; tham gia phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục y tế, từ thiện, bác ái...

Đặc biệt, việc thực hiện các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện được Ủy ban Đoàn kết Công giáo Sóc Trăng coi đây là nhiệm vụ trọng tâm và được đồng bào Công giáo tỉnh luôn nêu cao tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người nghèo, khó khăn. Nhiều linh mục, tu sĩ, giáo dân trong tỉnh đã nêu gương sáng về tinh thần hy sinh phục vụ, san sẻ giúp đỡ đến những hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn, neo đơn, bệnh tật, trẻ em mồ côi, khuyết tật…

Nhiều hoạt động khác như cất nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, cứu trợ đồng bào bị thiên tai bão lụt, nồi cháo tình thương, giúp các gia đình chính sách, người có công, thực hiện xóa đói giảm nghèo, tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”.

Theo Linh mục Trương Minh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết công giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng: Thực hiện phương châm “Tốt đời đẹp đạo”, “Người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”, đồng hành cùng dân tộc..., các họ đạo và nhà dòng ở Sóc Trăng đã phối hợp với chính quyền địa phương, đóng góp, hỗ trợ bằng tiền mặt, vật tư, xây dựng được 150 căn nhà tình thương, tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Xóm đạo Trung Hải, xã Đại Hải, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: Trung Hiếu)

Điển hình là Ban Đoàn kết Công giáo thị xã Ngã Năm đã xây dựng và sửa chữa 23 căn nhà trị giá gần 800 triệu đồng. Các linh mục vận động các mạnh thường quân trong và ngoài nước hoặc bà con giáo dân quyên góp, hỗ trợ gạo để giúp người nghèo, già cả, neo đơn… bằng hình thức giúp định kỳ hàng tháng, các dịp Lễ, Tết hoặc lúc giáp hạt. Tổng cộng, các họ đạo đã giúp trên 1.500 tấn gạo, trị giá hàng chục tỷ đồng, nổi bật như họ đạo Bãi Giá, Rạch Tráng, Bắc Hải, Hòa Thượng và hai nhà dòng; không để hộ nào gặp khó khăn trong 3 ngày Tết cổ truyền của dân tộc, vận động trao tặng trên 8.000 phần quà, với tổng số tiền khoảng 600 triệu đồng cho các hộ nghèo ăn Tết.

Các họ đạo trong tỉnh cũng hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng trong đại dịch COVID-19 với tổng giá trị hơn 15 tỷ đồng bằng nhiều hình thức như: Chuyến xe nghĩa tình chở gạo, rau củ quả, nhu yếu phẩm giúp cho Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Nhiều siêu thị 0 đồng được mở ra giúp bà con nghèo tại địa phương có nhu yếu phẩm trong sinh hoạt hàng ngày, như tại Sóc Trăng, Rạch Vọp, Ngã Năm, Xuân Hòa… Các họ đạo giúp đỡ đồng hương từ các địa phương khác, các khu công nghiệp, khu cách ly trở về quê hương; trao tặng những hộp cơm nghĩa tình giúp bà con vượt qua đại dịch...

Tại thành phố Sóc Trăng, họ đạo đã hỗ trợ 1.000 phần quà, hỗ trợ tiền và gạo cho những gia đình người bị cách ly y tế, nấu cơm phục vụ người bị cách ly chữa trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Quân dân y tỉnh với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trong thời gian dịch COVID-19, hưởng ứng Lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, họ đạo Sóc Trăng vận động cứu trợ Thành phố Hồ Chí Minh 2 tấn xá bấu (củ cải muối), 2 tấn nhãn, 20 tấn gạo và 100.000 hột trứng vịt muối.

Được sự giúp đỡ của đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Sở Y tế, họ đạo trong tỉnh đã tổ chức khám bệnh phát thuốc miễn phí cho hơn 2.500 lượt người, tổ chức mổ mắt miễn phí cho hơn 300 người và cấp 10 xe lăn, tổng trị giá hơn 300 triệu đồng; hỗ trợ viện phí và tiền thuốc điều trị 50 triệu đồng, giúp đỡ thường xuyên cho hơn 60 bệnh nhân phong, tổng giá trị khoảng hơn 200 triệu đồng.

Đặc biệt, trong phong trào “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, họ đạo tỉnh Sóc Trăng đã vận động hơn 100 người tham gia hiến máu nhân đạo.

Đồng bào Công giáo Sóc Trăng luôn tích cực thực hiện phương châm: Giáo hội gắn bó với dân tộc, với địa phương theo tinh thần “Yêu thương và phục vụ để mọi người được sống dồi dào hạnh phúc”./.

Trung Hiếu

Xem thêm