Sức khỏe

Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy được trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia của Pháp

Thừa Thiên Huế

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế được trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ của Nhà nước Pháp.

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam thay mặt Tổng thống Pháp trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy.
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Ngày 8/6, tại thành phố Huế, Đại sứ Quán Pháp tại Việt Nam và Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế tổ chức Lễ trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ của Nhà nước Pháp cho Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược.

Tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet thay mặt Tổng thống Cộng hòa Pháp trao tặng Huân chương Công trạng Quốc gia, tước hiệu Hiệp sĩ cho Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng, Trưởng Văn phòng Pháp ngữ y khoa, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế. Đây là sự ghi nhận cho các hoạt động, đóng góp của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa tại Thừa Thiên - Huế trong việc gia tăng sự hiểu biết sâu rộng, tình hữu nghị, mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, hiệu quả với Cộng hòa Pháp sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức giữa 2 quốc gia.   

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Olivier Brochet đánh giá cao thành quả quá trình công tác và nghiên cứu khoa học của Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quốc Huy. Ông đã có nhiều cống hiến, đóng góp thiết thực để phát triển mối quan hệ Pháp – Việt, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế với các đại học, tổ chức ở Pháp, nhất là trong lĩnh vực y khoa và pháp ngữ. Huân chương Công trạng Quốc gia, tước Hiệp sĩ là một trong 2 huy chương lớn nhất của Nhà nước Pháp để cảm ơn, vinh danh những đóng góp, cam kết, ủng hộ của người Pháp cũng như người nước ngoài.

Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy cho biết, ông rất cảm động và tự hào khi được trao tặng huân chương cao quý của Nhà nước Pháp. Đây không chỉ là niềm vinh dự của bản thân ông mà trên hết là sự ghi nhận của Nhà nước Pháp với những đóng góp to lớn của Cộng đồng Pháp ngữ và Pháp ngữ y khoa của Việt Nam nói chung, Thừa Thiên - Huế nói riêng trong suốt những năm qua.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quốc Huy, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược, Đại học Huế phát biểu tại buổi lễ.
Ảnh: Tường Vi - TTXVN

Là một thành viên của Cộng đồng Pháp ngữ y khoa tại Huế từ những năm 1990, Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy đã có đóng góp tích cực trong hơn 3 thập kỷ qua. Ông đã thúc đẩy việc thiết lập quan hệ với nhiều đối tác là các đại học, bệnh viện đại học, vùng và tổ chức phi chính phủ của Pháp và Cộng đồng Pháp ngữ quốc tế; thúc đẩy việc dạy, học tiếng Pháp chuyên ngành, giao lưu văn hóa Pháp – Việt, từ đó tạo cơ hội cho các bác sĩ trẻ tu nghiệp tại Pháp trong thời gian tối thiểu 1 năm.

Trong chuyên ngành Sản Phụ khoa, với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Phụ Sản Việt Nam và Hội viên danh dự Hội Sản Phụ khoa Cộng hòa Pháp từ năm 2014, Giáo sư Nguyễn Vũ Quốc Huy đã tham gia xây dựng, triển khai các khóa đào tạo liên đại học giữa Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế với Đại học Angers, Hội Sản Phụ khoa Cộng hòa Pháp từ năm 2011 – 2016. Các hoạt động đã thu hút hàng trăm bác sĩ sản phụ khoa tham gia hàng năm, được tổ chức luân phiên tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế và Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội), với sự hỗ trợ từ Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam. Từ năm 2017 đến nay, chương trình được chuyển thành khóa đào tạo y khoa liên tục hàng năm cho khoảng 120-150 bác sĩ chuyên ngành phụ sản./.

Tường Vi

Tin liên quan

Xem thêm