Xã hội

Giúp người sau cai nghiện từng bước ổn định sinh kế

Thông qua các đội công tác xã hội tình nguyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ là đầu mối hỗ trợ người sau cai nghiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi.

TTXVN- Giúp người sau cai nghiện từng bước ổn định sinh kế, hòa nhập cộng đồng, hạn chế tình trạng tái nghiện, tái vi phạm pháp luật là một trong những nội dung được đề cập tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao và người sử dụng trái phép chất ma túy - góc nhìn từ thực tiễn thành phố Cần Thơ” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Sở Y tế, Công an thành phố tổ chức ngày 7/12

Các học viên cai nghiện ma túy được đào tạo nghề.(Ảnh: Nguyễn Nam/TTXVN)

Tại Hội thảo, Thượng tá Hà Hoàng Nam, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (Công an thành phố) cho biết, đến tháng 11/2023, địa bàn thành phố có gần 2.300 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý (so với cùng kỳ năm 2022 giảm gần 1.600 người), 625 người sử dụng trái phép chất ma túy và 240 người quản lý sau cai nghiện. Số người nghiện ma túy bên ngoài xã hội và số người sử dụng trái phép chất ma túy hiện nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phạm tội về ma túy hoặc các tội phạm khác, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước thực trạng đó, để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm người có nguy cơ cao, Công an thành phố đề nghị, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu cấp có thẩm quyền hướng dẫn việc tổ chức cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tận dụng tối đa cơ sở vật chất sẵn có. Sở có cơ chế khuyến khích các tổ chức cá nhân tham gia cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng để thu hút người nghiện đăng ký cai nghiện...

Sở Y tế tăng cường tập huấn cho cán bộ các cơ sở y tế cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đủ điều kiện thực hiện việc xác định tình trạng nghiện ma túy. Đây là cơ sở để hỗ trợ lực lượng Công an trong phân loại đối tượng ma túy và lập hồ sơ đề nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Bên cạnh đó, Sở hỗ trợ lực lượng Công an xác định mức độ loạn thần, “ngáo đá” của đối tượng sử dụng ma túy.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để việc cai nghiện ma túy đạt hiệu quả bền vững, địa phương cần chú trọng công tác hỗ trợ ổn định đời sống, tái hòa nhập xã hội cho người sau cai nghiện; trong đó, quan tâm đến tư vấn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Công tác này cần được thực hiện thường xuyên từ khi tiếp nhận người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện đến khi họ cai nghiện xong và trở về địa phương. Tại cơ sở cai nghiện, song song với lộ trình cai nghiện, người nghiện cần được tư vấn hướng nghiệp và tham gia các lớp tập huấn, dạy nghề phù hợp với nguyện vọng và khả năng của bản thân. Thông qua các đội công tác xã hội tình nguyện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ là đầu mối hỗ trợ người sau cai nghiện tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi. Điều này giúp người sau cai nghiện từng bước ổn định sinh kế, hòa nhập cộng đồng, hạn chế tình trạng tái nghiện, tái vi phạm pháp luật…/.

PV

Xem thêm