Giáo dục

Thúc đẩy tư duy, hành động chủ động bảo vệ rừng, nguồn nước cho thế hệ trẻ

Ninh Bình

Chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” nhằm nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua giảng dạy trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch ở các công trình.

Hơn 100 giáo viên tổng phụ trách đội và 400 học sinh tiểu học của nhiều tỉnh, thành phố đã tham gia các hoạt động tập huấn, trải nghiệm. (Ảnh: TTXVN phát)

TTXVN - Hội đồng Đội Trung ương cho biết: Trong 2 ngày 6-7/12, tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình), đơn vị lần đầu tiên phối hợp cùng Cục Kiểm lâm cùng một số cơ quan liên quan tổ chức Chương trình tập huấn hướng dẫn, tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước và các vấn đề bảo vệ môi trường.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Mizuiku – Em yêu nước sạch” nhằm nuôi dưỡng nhận thức cho thế hệ tương lai về bảo vệ nguồn nước thông qua giảng dạy trong trường học, trải nghiệm rừng, tăng cường tiếp cận nước sạch ở các công trình. Hoạt động trải nghiệm rừng được thiết kế như “lớp học trong rừng” nhằm nâng cao nhận thức của đội viên, thiếu niên, nhi đồng về vai trò, tầm quan trọng của rừng, mối quan hệ mật thiết của rừng, nguồn nước, bảo vệ rừng qua đó giữ đất và bảo vệ nguồn nước ngầm…, từ đó tạo lập thói quen sống xanh, thân thiện với môi trường. Năm 2023, Chương trình với chủ đề “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” diễn ra tại Vườn Quốc gia Cúc Phương (tỉnh Ninh Bình) và Vườn Quốc gia Cát Tiên (tỉnh Đồng Nai). Hơn 100 giáo viên tổng phụ trách đội và 400 học sinh tiểu học của nhiều tỉnh, thành phố đã tham gia các hoạt động tập huấn, trải nghiệm.

Tập huấn hướng dẫn, tham quan trải nghiệm bảo vệ rừng, nguồn nước và các vấn đề bảo vệ môi trường cho thiếu nhi. (Ảnh:TTXVN phát)

Để tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là các em thiếu nhi, từ đó hình thành ý thức, thói quen tốt, góp phần chung tay bảo vệ môi trường, năm nay Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều nội dung thiết thực, trong đó có trải nghiệm, học tập về bảo vệ tài nguyên rừng. Đó là các hoạt động ngoại khóa tại các vườn quốc gia cho học sinh tiểu học, thúc đẩy tư duy chủ động và hành vi bảo vệ tài nguyên rừng; xây dựng và lắp đặt các góc thông tin giáo dục môi trường, bảo tồn hệ sinh thái, bảo vệ động vật hoang dã...

Với chủ đề "Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường”, Ban tổ chức hi vọng chương trình đem đến cho thiếu nhi nhiều trải nghiệm, bài học quý giá, từ đó, các em biết cách sử dụng nguồn tài nguyên nước và rừng hiệu quả. Sau chương trình, mỗi thiếu nhi Ninh Bình và cả nước sẽ là những đại sứ truyền đi thông điệp về bảo vệ nguồn nước, rừng, môi trường, vì một Việt Nam xanh, một thế giới xanh, phát triển bền vững.

Trong khuôn khổ chương trình “Hành trình cùng Mizu bảo vệ môi trường” có rất nhiều hoạt động ngoại khóa trải nghiệm rừng như tìm hiểu hệ sinh thái động thực vật, tương tác thí nghiệm… Đồng thời, Ban tổ chức từng bước mở rộng quy mô thực hiện qua xây dựng các góc thông tin môi trường ở vườn quốc gia; lắp đặt hệ thống thùng phân loại rác; tập huấn nhân sự và tình nguyện viên tại nhiều vườn quốc gia… Các hoạt động này góp phần lan tỏa tới thiếu nhi Việt Nam về ý nghĩa, vai trò quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên rừng, giữ gìn nguồn nước sạch.

Chương trình “Mizuiku” là sáng kiến giáo dục giúp nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước cho học sinh tiểu học do Tập đoàn Suntory (Nhật Bản) khởi xướng từ năm 2004. Việt Nam là quốc gia đầu tiên thực hiện dự án bên ngoài Nhật Bản từ năm 2015 với mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường cho học sinh và cộng đồng. Sau gần 9 năm triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, hàng triệu học sinh, thầy cô giáo và người dân đã được hưởng lợi từ chương trình./.

Ngọc Bích

Tin liên quan

Xem thêm