Góp ý Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi): Đề nghị áp thuế 0% với nước sạch phục vụ sinh hoạt
Theo luật sư Trương Thị Hòa, nước sạch phục vụ sinh hoạt nên được áp dụng mức thuế suất 0%, vì đó là nhu cầu thiết yếu của người dân, thuộc lĩnh vực an sinh xã hội cần được ưu tiên và đặc biệt đảm bảo.
TTXVN - Chiều 16/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo góp ý Dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi).
Nhất trí về sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tạo môi tường pháp luật thống nhất, đồng bộ trong nền kinh tế, luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị tại Điều 1 (phạm vi điều chỉnh), chuyển thứ tự đối tượng điều chỉnh “người nộp thuế” lên trước “đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế…”, vì Luật Thuế giá trị gia tăng xác định người nộp thuế là vấn đề quan trọng nhất. Cũng từ lý do trên, luật sư Trương Thị Hòa đề nghị điều chỉnh thứ tự một số điều, khoản trong dự án Luật trong đó nội dung liên quan đến “người nộp thuế” được đưa lên trước.
Bên cạnh đó, luật sư Trương Thị Hòa đề nghị sửa đổi điểm a, khoản 2, Điều 9 quy định “nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt không bao gồm các loại nước uống đóng chai, đóng bình và các loại nước giải khát” chịu mức thuế 5%. Theo luật sư Trương Thị Hòa, nước sạch phục vụ sinh hoạt nên được áp dụng mức thuế suất 0%, vì đó là nhu cầu thiết yếu của người dân, thuộc lĩnh vực an sinh xã hội cần được ưu tiên và đặc biệt đảm bảo trên cơ sở thực hiện Điều 34 Hiến pháp 2013: “Công dân có quyền được đảm bảo an sinh xã hội”.
Cùng quan điểm, Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, cần đưa nước sạch sinh hoạt ra khỏi danh sách chịu thuế để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của nhân dân. Hiện nay, ngoài những thành phố lớn có điều kiện thuận lợi trong sử dụng nước sạch thì phần lớn người dân, nhất là tại vùng núi, khu vực nông thôn vùng xa, vùng Tây Nam bộ vẫn đang gặp khó khăn trong tiếp cận sử dụng nước sạch sinh hoạt.
Cũng theo Thượng tá Nguyễn Minh Tâm, dự thảo Luật có nội dung về việc giao Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành tới quá nửa số điều luật, điều này sẽ tiềm ẩn nguy cơ chậm đưa Luật vào cuộc sống vì chờ phải hướng dẫn của Chính phủ. Đồng thời, Thượng tá Nguyễn Minh Tâm đề nghị xem xét bỏ khoản 9, điều 14 (quy định về việc loại trừ trách nhiệm hình sự của công chức thuế khi thực hiện công vụ hoàn thuế hoặc kiểm tra, thanh tra hoàn thuế) vì nội dung này không phù hợp với nội hàm của điều Luật (các trường hợp hoàn thuế) và những trường hợp miễn trách nhiệm hình sự đã được quy định chặt chẽ ở Bộ luật Tố tụng hình sự.
Quan tâm đến điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng tại điểm b, khoản 2, điều 13 (có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ mua vào, trừ: hàng hóa, dịch vụ mua từng lần có giá trị dưới năm triệu đồng), ông Nguyễn Văn Nguyện, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị cần bỏ giới hạn điều kiện khấu trừ thuế (dưới 5 triệu đồng), vì xét ở góc độ quốc gia, việc chuyển từ thanh toán tiền mặt sang không tiền mặt là một bước tiến bộ lớn, góp phần tăng trưởng kinh tế. Việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế giá trị gia tăng là cơ hội rất tốt để luật hóa thay vì chỉ khuyến khích thực hiện chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt, góp phần tạo sự minh bạch trong quản lý tài chính, kinh tế quốc gia.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Nguyện đề nghị bổ sung thêm đối tượng không chịu thuế bao gồm “hoạt động cung ứng sản phẩm, dịch vụ mang tính trợ giúp cộng đồng, hỗ trợ người yếu thế, thực hiện an sinh xã hội, phi lợi nhuận; dịch vụ cung ứng nền tảng thanh toán của các tổ chức trung gian thanh toán”. Những hoạt động nói trên không mang giá trị tăng thêm, chỉ giúp lưu thông hàng hóa, dịch vụ đến các đối tượng yếu thế và cung ứng dịch vụ mang tính luân chuyển tiền, cùng các tổ chức tính dụng hình thành kênh thanh toán không dùng tiền mặt đa dạng cho nền kinh tế.
Các đại biểu nhất trí cho rằng, dự thảo Luật cần bổ sung thêm điều khoản về giải thích từ ngữ, đưa ra những khái niệm, định nghĩa về nội dung một số thuật ngữ chuyên ngành; thống nhất các quy định về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng; các trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng, thời gian hoàn thuế…
Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) đưa ra lấy ý kiến lần thứ 4 gồm 4 chương và 16 điều, quy định về đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, người nộp thuế, căn cứ và phương pháp tính thuế, khấu trừ và hoàn thuế giá trị gia tăng./.