Góp ý vào các dự thảo luật: Đòi hỏi tính phân cấp, phân quyền cao để đáp ứng yêu cầu thực tiễn
Các đại biểu nhất trí cho rằng 3 dự thảo luật lấy ý kiến lần này nằm trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, đòi hỏi tính phân cấp, phân quyền cao để đáp ứng yêu cầu kịp thời và quan trọng của thực tiễn
Chiều 7/10, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp các dự thảo luật gồm Luật Tình trạng khẩn cấp; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Điều ước quốc tế sẽ được Quốc hội xem xét, dự kiến thông qua tại Kỳ họp thứ 10 sắp tới.
Đại biểu Quốc hội, Thiếu tướng Đặng Văn Lẫm, Phó Tư lệnh Quân khu 7 và đại biểu Quốc hội, Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân đồng chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí cho rằng 3 dự thảo luật lấy ý kiến lần này nằm trong lĩnh vực an ninh quốc phòng, đòi hỏi tính phân cấp, phân quyền cao để đáp ứng yêu cầu kịp thời và quan trọng của thực tiễn; đánh giá cao Ban soạn thảo cơ bản đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội, các cơ quan hữu quan và các tầng lớp nhân dân. Các đại biểu đã tập trung góp ý vào một số nội dung còn chưa thống nhất, nhất là dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi) và dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp.
Góp ý vào dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước (sửa đổi), Trung tá Nguyễn Thái Sơn, Trường Đại học An ninh nhân dân đánh giá, dự thảo Luật lần đầu tiên đề cập đến mạng LAN độc lập (khoản 5, Điều 2), đáp ứng yêu cầu về công tác số hóa trong môi trường điện tử trên thực tiễn tiến hành chủ trương sáp nhập một số Bộ và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tuy nhiên, cần làm rõ quy định “trong khu vực trụ sở cơ quan, tổ chức”, vì thực tiễn sau khi sáp nhận nhiều cơ quan, đơn vị có các cơ sở, chi nhánh, đơn vị trực thuộc ở các địa điểm khác nhau.
Đại diện Trường Đại học An ninh nhân dân cũng đề nghị sửa đổi quy định tại điểm đ, khoản 11 Điều 7 (Phạm vi bí mật nhà nước) quy định “tình hình phức tạp về lao động tác động đến an ninh, quốc phòng” thành “ tình hình phức tạp về lao động có tác động tiêu cực đến an ninh, quốc phòng” để đúng với tính chất điều chỉnh của điều luật.
Cũng về dự thảo Luật Bảo vệ bí mật nhà nước, ông Quách Hữu Thái, Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, phạm vi bí mật nhà nước tại khoản 3, điểm b Điều 7 bao gồm “thông tin về khởi tố, công tác điều tra, thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp, xét xử, thi hành án hình sự” là không phù hợp với thực tiễn, vì không phải toàn bộ các thông tin liên quan đến hoạt động tố tụng nói trên đều là bí mật nhà nước, thậm chí có những thông tin cần được phổ biến, công khai.
Luật sư Phạm Thanh Tuyền, Hội Luật gia Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị Ban soạn thảo ghi nhận thêm vai trò của Mặt trận Tổ quốc tại khoản 1 Điều 7 để đảm bảo đúng cơ cấu chính trị Việt Nam và đáp ứng thực tiễn là có nhiều vấn đề tranh chấp tôn giáo, dân tộc; vụ việc kinh tế-xã hội phức tạp có yếu tố nhạy cảm, liên quan đến công tác Mặt trận dẫn đến rất nhiều tài liệu cần quy định quản lý ở chế độ mật…
Luật sư Phạm Thanh Tuyền thống nhất với ý kiến một số đại biểu về việc cần quy định rõ hơn, chặt chẽ hơn quy định thời gian thu hồi tài liệu mật tại các hội nghị, hội thảo, cuộc họp có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam có nội dung bí mật nhà nước (điểm d, khoản 1, Điều 18).
Trong khi đó, quan tâm đến dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật sư Trương Thị Hòa, Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, Luật Tình trạng khẩn cấp là công cụ pháp lý đặc biệt, nhằm đảm bảo cho Nhà nước có thể huy động tối đa nguồn lực, kịp thời ứng phó, khắc phục hậu quả khi xảy ra các thảm họa, tình huống đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia, toàn toàn xã hội hoặc tính mạnh, sức khỏe của nhân dân; thể chế hóa chủ trương của Đảng về bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.
Bà Trương Thị Hòa đề nghị tại Điều 4 (Áp dụng Luật Tình trạng khẩn cấp và các luật các có liên quan) không bỏ nội dung “trong trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác so với Luật này thì áp dụng điều ước quốc tế”, để phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và cũng vì Bộ luật Dân sự và một số luật khác quy định về trường hợp có sự khác nhau giữa quy định của Bộ luật này và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế.
Bà Trương Thị Hòa cũng đề nghị bổ sung từ “báo cáo” vào trước từ “đưa tin” tại khoản 5, Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm trong tình trạng khẩn cấp “thông tin sai sự thật về tình trạng khẩn cấp”, vì báo cáo là hình thức chủ yếu, quan trọng, cần thiết giữa các cấp, ngành trong xử lý tình trạng khẩn cấp.
Về dự thảo luật này, Trung tá Nguyễn Thái Sơn đề nghị chỉnh sửa điểm a, Điều 12 (Nguyên tắc, thẩm quyền áp dụng biện pháp trong tình trạng khẩn cấp) theo hướng ưu tiên bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người dân; khoản 1, Điều 13 (Biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp khi có thảm họa) về áp dụng các biện pháp phòng thủ dân sự cấp độ 3 cần được bổ sung thêm “các biện pháp khác theo quy định của Luật Phòng thủ dân sự”…
Các đại biểu cũng đã đóng góp ý kiến về vấn đề kỹ thuật lập pháp, các điều khoản cần được bổ sung, làm rõ hơn để đáp ứng tính khả thi khi đưa luật đi vào cuộc sống./.